I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
* Học xong bài này, HS đạt được:
1. Kiến thức: - Hiểu sâu sắc thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
- Biết rõ các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận diện, phân biệt được các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
- Phân biệt câu có cụm chủ – vị làm thành phần với các kiểu câu khác (câu ghép)
3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng câu có cụm chủ – vị làm thành phần phù hợp với ngữ cảnh và mục đích giao tiếp.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Học kỳ II - Tuần 31 - Tiết 30: Luyện tập dùng cụm chủ, vị để mở rộng câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Tiết 30:
Ngày soạn: 20/3/2011
Ngày dạy: /4/2011
Luyện tập
Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
I. Mục tiêu bài học:
* Học xong bài này, HS đạt được:
1. Kiến thức: - Hiểu sâu sắc thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
- Biết rõ các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận diện, phân biệt được các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu.
- Phân biệt câu có cụm chủ – vị làm thành phần với các kiểu câu khác (câu ghép)
3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng câu có cụm chủ – vị làm thành phần phù hợp với ngữ cảnh và mục đích giao tiếp.
ii. chuẩn bị:
- GV: SGK, BTKT Ngữ văn 7, Một số KT-KN và BT nâng cao NV7
- HS: SGK, vở ghi,…
iii. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy và trò:
Yêu cầu cần đạt:
Hoạt động 1: ổn định tổ chức
- Lớp 7A1: Vắng:.....
- Lớp 7A2: Vắng:.....
Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
?- Phân biệt câu đơn bình thường, câu ghép với câu có cụm chủ – vị làm thành phần ? Lấy ví dụ minh họa !
Hoạt động 3: Bài mới
# Giới thiệu bài:
Từ phần kiểm tra bài cũ à Dẫn dắt vào nội dung bổ trợ.
# Nội dung dạy học cụ thể:
Yêu cầu HS nhắc lại một số nội dung cơ bản về việc dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
?- Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu ?
- Là dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường (gọi là cụm C-V) làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu.
?- Nêu các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu? Lấy VD minh họa!
(Cho HS trao đổi theo nhóm từng bàn à trả lời)
- Mở rộng thành phần câu:
+ Chủ ngữ
VD: Nó/ nói// khiến mọi người phải nghĩ
C V à CN
+ Vị ngữ
VD: Cây phượng này// hoa/ đã nở
C V à VN
+ Trạng ngữ cách thức
VD: Tay/ cầm cặp, nó hớt hải chạy vào lớp.
C V à TrN
- Mở rộng các phụ ngữ:
+ Bổ ngữ
VD: Cậu ấy bảo (rằng) trời/ sẽ mưa
C V à BN
+ Định ngữ
VD: Tôi đang đọc quyển sách cậu/ tặng
C V à ĐN
* Lưu ý HS:
1/ Câu có cụm C-V làm chủ ngữ thường hàm chứa các quan hệ:
- Nhân – quả (VD: Bạn ấy được điểm cao khiến ai cũng vui mừng)
- So sánh (VD: Nó vui cũng như là tôi vui)
- Đẳng thức (VD: Nó đến là tốt rồi)
2/ Câu có cụm C-V làm vị ngữ thường hàm chứa quan hệ chỉnh thể – bộ phận giữa CN của câu với CN của cụm C-V
VD: Cái cây này hoa đẹp quá.
Hướng dẫn HS làm một số bài tập bổ trợ
(1)?- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ của cụm từ trong các câu sau. Hãy cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trọng cụm từ nào?
a/ Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức mà mở đầu và kết thúc đều hết sức tự nhiên.
b/ Chú khen cháu là kẻ có gan to, thua mà không nản chí.
c/ Thầy giáo khen bài tập làm văn mà Nam viết.
d/ Mẹ về khiến cả nhà đều vui vì ai cũng mong.
e/ Khi mẹ giơ tay gạt nước mắt, tôi cảm thấy trái tim tôi như có ai đó bóp đến vỡ tung ra.
g/ Cô như người lái đò đưa chúng tôi qua sông và dõi theo từng bước chân học trò.
h/ Đấy chính là thời điểm khoai đã kéo mật xong
(Chia lớp thành 2 đội cho chơi trò tiếp sức)
a/ Bất cứ chuyến đò nào ông cũng kể được những tin tức (mà) mở đầu và kết thúc/ đều hết
C V
sức tự nhiên.
à Cụm C-V làm định ngữ
b/ Chú khen cháu/ là kẻ/ có gan to, thua mà
C V
C V
không nản chí.
à Cụm C-V làm bổ ngữ
c/ Thầy giáo khen bài làm văn (mà) Nam / viết.
C V
à Cụm C-V làm định ngữ
d/ Mẹ/ về khiến cả nhà/ đều vui vì ai cũng mong.
C V C V
à Cụm C-V làm chủ ngữ, bổ ngữ
e/ Khi mẹ/ giơ tay gạt nước mắt, tôi cảm thấy
C V
trái tim tôi/ như có ai đó/ bóp đến vỡ tung ra.
C V
C V
à Cụm C-V làm định ngữ, bổ ngữ
g/ Cô như người lái đò /đưa chúng tôi / qua sông
C V
C V
và dõi theo từng bước chân học trò.
à Cụm C-V làm vị ngữ, bổ ngữ
h/ Đấy chính là thời điểm khoai đã kéo mật ...
C V
à Cụm C-V làm định ngữ.
(2)?- Hãy mở rộng những danh từ làm chủ ngữ trong những câu sau thành một cụm C-V làm chủ ngữ!
a/ Người thanh niên ấy làm mọi người khó chịu
b/ Nam khiến bố mẹ vui lòng.
(HS suy nghĩ thực hiện)
a/ Người thanh niên ấy đến muộn làm mọi người khó chịu
b/ Nam học giỏi khiến bố mẹ vui lòng.
(3)?- Thêm cụm C-V vào chỗ trống làm phụ ngữ cho danh từ hoặc dộng từ!
a/ Tôi chép lại bài thơ mà...
b/ Vấn đề... vẫn chưa được giải quyết
c/ Mọi người đều lắng nghe....
d/ Tôi nhìn thấy...
Gợi ý:
a/ Tôi chép lại bài thơ mà bạn thích
b/ Vấn đề cậu nói vẫn chưa được giải quyết
c/ Mọi người đều lắng nghe tôi nói
d/ Tôi nhìn thấy nó đang đi ngoài đường.
(4)?- Cho từng đôi câu sau. Hãy biến chúng thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ!
a/ Trời trở rét. Đó là dấu hiệu của mùa đông.
b/ Ai cũng phải tuân thủ luật lệ giao thông. Thầy giáo chủ nhiệm thường nhắc chúng tôi như vậy.
c/ Sương muối xuống nhiều. Lúa mới cấy có nguy cơ hỏng.
(HS thực hiệnà Nhận xét
à GV chữa)
Hoạt động 4: Củng cố:
(5)?- Khái niệm cụm C-V có đồng nhất với chủ ngữ và vị ngữ trong câu không?
A. Có B. Không
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Nắm chắc nội dung đã luyện tập
- Hoàn thành các bài tập trên lớp và làm bài tập (6)?/ Viết một đoạn văn (5 à 6 câu) trong đó sử dụng ít nhất 3 câu có cụm C-V làm thành phần và phụ ngữ.
- Chuẩn bị BTKT về văn nghị luận: Cỏch làm bài văn lập luận giải thớch
I. kiến thức cơ bản:
1. Thế nào là dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu?
- Là dùng cụm C-V làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu.
2. Các trường hợp dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu:
- Mở rộng thành phần câu:
+ Chủ ngữ
+ Vị ngữ
+ Trạng ngữ cách thức
- Mở rộng các phụ ngữ:
+ Bổ ngữ
+ Định ngữ
3. Lưu ý
Ii. bài tập:
1. Bài 1
a/ Cụm C-V làm định ngữ
b/ Cụm C-V làm bổ ngữ
c/ Cụm C-V làm định ngữ
d/ Cụm C-V làm chủ ngữ, bổ ngữ
e/ Cụm C-V làm định ngữ, bổ ngữ
g/ Cụm C-V làm vị ngữ, bổ ngữ
h/ Cụm C-V làm định ngữ
2. Bài 2:
a/ ... đến muộn ...
b/... học giỏi ...
3. Bài 3:
a/ ... bạn thích
b/ ... cậu nói ...
c/ ... tôi nói
d/ ... nó đang đi ngoài đường.
4. Bài 4:
a/ Trời trở rét là dấu hiệu của mùa đông.
b/- Thầy giáo chủ nhiệm thường nhắc chúng tôi: ai cũng phải tuân thủ luật lệ giao thông.
- Ai cũng phải tuân thủ luật lệ giao thông là điều mà thầy giáo chủ nhiệm thường nhắc chúng tôi.
c/ Sương muối xuống nhiều khiến lúa mới cấy có nguy cơ hỏng.
Đáp án (B)
Kiểm tra ngày ..... tháng 3 năm 2011
File đính kèm:
- Tuan 31 (Tiet 30).doc