Giáo án môn Ngữ văn 7 - Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp)

1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức:

- Nắm được công dụng của trạng ngữ.

 - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng.

b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thêm trạng ngữ cho câu và tách trạng ngữ thành câu riêng.

c. Thái độ: Giáo dục HS tính sáng tạo trong học tập cho HS.

2. CHUẨN BỊ:

GV: Bảng ghi bài tập.

HS: SGK ,VBT, chuẩn bị bài.

3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phân tích ngôn ngữ, RLTM, trực quan

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1957 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (TT) Tiết 89. Nd: 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Nắm được công dụng của trạng ngữ. - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng. b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thêm trạng ngữ cho câu và tách trạng ngữ thành câu riêng. c. Thái độ: Giáo dục HS tính sáng tạo trong học tập cho HS. 2. CHUẨN BỊ: GV: Bảng ghi bài tập. HS: SGK ,VBT, chuẩn bị bài. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phân tích ngôn ngữ, RLTM, trực quan 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện. 4.2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của trạng ngữ? (8đ) - Về ý nghĩa, trạng ngữ được thêm vào câu để xác dịnh thời gian, nguyên nhân,mục đích, phương tiện cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu. - Về hình thức: Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, giữa câu hoặc cuối câu. Giữa trạng ngữ với CN và VN thường có 1 quãng ngữ nói hoặc 1 dấu phẩy khi viết. Dòng nào là trạng ngữ trong câu “Dần đi ở từ năm chữa mười hai. Khi ấy, đầu nó còn để 2 trái đào”? (2đ) A. Dần đi ở từ năm chữa mười hai. B. Khi ấy. C. Đầu nó còn để 2 trái đào D. Cả A, B, C. 4.3. Giảng bài mới: Giới thiệu bài: Ở tiết 86 các em đã tìm hiểu trạng ngữ ở các khía cạnh ý nghĩa và hình thức. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu trạng ngữ ở các khía cạnh khác, đó là công dụng của trạng ngữ, đặc biệt là công dụng của nó khi tách thành câu riêng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS Hoạt động 1: Công dụng của trạng ngữ.: GV treo bảng phụ, ghi VD SGK Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu. Nhưng vì sao trong các câu văn ở VD, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ? (Tìm các trạng ngữ?) HS thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. GV nhận xét chốt ý. Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận (thời gian, không gian…) trong 1 bài văn NL? HS trả lời, GV nhận xét. Trạng ngữ có những công dụng gì? HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý. Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. hoạt động 2: Tách trạng ngữ thành câu riêng Câu in đậm ở VD có gì đặc biệt? Hs phát hiện. Việc tách câu như trên có tác dụng gì? Hs nêu tác dụng. Nêu tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng? HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý. Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/47 Cho VD về việc tách trạng ngữ thành câu riêng? VD: Bóng họ ngả vào nhau ở cuối đường. Hoạt động 3: Luyện tập: Gọi HS đọc BT1. GV hướng dẫn HS làm. GV nhận xét, sửa chữa. Gọi HS đọc BT2. GV hướng dẫn HS làm. GV sửa chữa. I. Công dụng của trạng ngữ.: Các trạng ngữ: a. -Thường thường, vào khoảng đó. -Trên giàn thiên lí. -Sáng dậy. -Chỉ độ 8, 9 giờ sáng, trên nền trời trong trong. b. Về mùa đông. à Bổ sung cho câu những thông tin cần thiết, làm cho miêu tả đầy đủ thực tế lí quan hơn. - Trạng ngữ còn nối kết các câu văn trong đoạn văn, trong bài làm cho VB mạch lạc. * Ghi nhớ: SGK/46 II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: - Và để tin tưởng hơn về tương lai của nó. à Trạng ngữ được tách ra thành 1 câu riêng. èNhấn mạnh vào ý của trạng ngữ đứng sau. * Ghi nhớ: SGK/47 III. Luyện tập: Bài tập 1. - Trạng ngữ: + (a): (1): Kết hợp những bài này lại; (2): Ở loại bài thứ nhất (3): Ở loại bài thứ hai + (b): (1): Lần đầu tiên chập chững biết đi; (2): Lần đầu tiên tập bơi; (3): Lần đầu tiên chơi bóng bàn; (4): Lúc còn học phổ thông - Tác dụng + (a): Nối kết các đoạn với nhau góp phần làm cho đoạn văn mạch lạc + (b): Xác định hoàn cảnh, điều kiện, nội dung đầy đủ, chính xác. Bài tập 2. -Trạng ngữ tách thành câu riêng: a)Năm 72: Nhấn mạnh thời điểm hi sinh b) Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng len những tiếng đờn lí biệt, bồn chồn: Nhấn mạnh âm thanh của tiếng đàn 4.4. Củng cố và luyện tập: Việc tách trạng ngữ thành câu riêng có tác dụng gì ? Nhấn mạnh ý. Ở vị trí nào trong câu thì trạng ngữ có thể được tách thành câu riêng để đạt những mục đích tu từ nhất định? A. Đầu câu. B. Giữa CN – VN. C. Cuối câu. D. A, B, C đều sai. 4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: - Học thuộc nội dung bài. - Chuẩn bị bài :Kiểm tra 1 tiết. 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 89.doc