A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức:
- Giúp H củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh, về công việc tạo lập văn bản nghị luận, cách sử dụng từ ngữ, đặt câu.
- HS củng cố lại các kiến thức về các văn bản đã học và kiến thức về câu đặc biệt, câu rút gọn, trạng ngữ của câu.
- HS đánh giá được chất lượng bài làm của mình, rút ra được những kinh nghiệm cần thiết để phục vụ cho các bài làm sau được tốt hơn.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 103: Trả bài tập làm văn số 5, trả bài kiểm tra triếng Việt, trả bài kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG: 7A: 17/3
7B: 21/3/
Tiết 103
Trả bài tập làm văn số 5, trả bài kiểm tra triếng việt, trả bài kiểm tra văn
A. Mục Tiêu:
- Kiến thức:
- Giúp H củng cố lại những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh, về công việc tạo lập văn bản nghị luận, cách sử dụng từ ngữ, đặt câu.
- HS củng cố lại các kiến thức về các văn bản đã học và kiến thức về câu đặc biệt, câu rút gọn, trạng ngữ của câu.
- HS đánh giá được chất lượng bài làm của mình, rút ra được những kinh nghiệm cần thiết để phục vụ cho các bài làm sau được tốt hơn.
B. Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng:.................
- Tư liệu tham khảo, ....................................................
C. Cách thức tiến hành:
- Phương pháp:
- Hình thức tổ chức..................
D. Tiến trình giờ dạy.
I. ổn định: KTSS: -7A.............
- 7B..............
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Nội dung bài mới:
Trả bài viết số 5, bài kiểm tra Tiếng Việt và bài kiểm tra văn.
1. Xác định yêu cầu của đề:
? HS nhắc lại đề bài viết số 5: " Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta"
? Em hãy nhắc lại cách thức làm một bài văn chứng minh?
H:.........
? Với đề bài này thì nên định hướng ntn cho bài văn?
H:.............
? Bố cục của bài văn gồm mấy phần? Nội dung từng phần là gì?
H:....................
2. Đánh giá chung về bài làm của HS.
a. Bài viết số 5:
- Nhìn chung các em đã biết viết một bài văn chứng minh theo yêu cầu, có ý thức cố gắng để viết bài.
- Tuy nhiên trong bài viết này các em vẫn mắc phải các lỗi phổ biến đã mắc ở các bài trước đó là lỗi chính tả, cách diễn đạt, trình bày cẩu thả, chưa khoa học....
- Các bài viết còn yếu về cách lập luận, dẫn chứng chưa tiêu biểu, chưa biết cách nêu và sắp xếp dẫn chứng, lập luận chưa thuyết phục. Một số bài bố cục chưa rõ ràng.
b. Bài kiểm tra Tiếng Việt:
- Các em làm bài tương đối tốt. Hiểu câu hỏi, tuy nhiên có nhược điểm cần khắc phục ngay đó là cách trình bày, chữ viết rất cẩu thả,
c. Bài kiểm tra văn:
Nhìn chung các em đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề bài.
- Lỗi trình bày, chữ viết là vấn đề nổi cộm của lớp.
- Một số bài còn chưa hiểu đề, phân tích nội dung, nghệ thuật của câu tục ngữ mình thích chưa đầy đủ, chưa chính xác.
3. Hướng dẫn sửa lỗi:
- G: Hướng dẫn HS sửa chữa lỗi chính tả, lỗi trình bày ở cả 3 bài kiểm tra
- Riêng bài TLV: lỗi bố cục, cách lập luận, cách chọn dẫn chứng với luận điểm phải chứng minh, lỗi diễn đạt, cách dùng từ, chấm câu.
- H: Thực hành sửa lỗi dưới sự hướng dẫn của G.
4. Kết quả cụ thể:
G: Công bố điểm cho HS. động viên khen ngợi những bài làm khá của HS và động viên những HS điểm yếu tiếp tục cố gắng ở các bài sau.
Tập làm văn
Điểm 9 - 10:
Điểm 7 - 8:
Điểm 5 - 6:
Điểm 3 - 4:
Điểm 1 - 2:
Tiếng Việt
Điểm 9 - 10:
Điểm 7 - 8:
Điểm 5 - 6:
Điểm 3 - 4:
Điểm 1 - 2:
Văn
Điểm 9 - 10:
Điểm 7 - 8:
Điểm 5 - 6:
Điểm 3 - 4:
Điểm 1 - 2:
IV. Củng cố:
G: nhận xét ý thức chữa bài của HS trong giờ học và nhấn mạnh lại những điểm cần lưu ý khi làm một bài văn lập luận chứng minh.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Tiếp tục sửa lỗi trong bài làm của mình đã mắc phải.
- Đọc kĩ và soạn bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích.
E. Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T103.doc