Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 24: Tập làm văn - Đề Văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức:

+ Nắm được các bước tìm hiểu đề và các bước làm bài văn biểu cảm.

- Kĩ năng:

+ Rèn kĩ năng phân tích và lập dàn ý bài văn biểu cảm.

- Thái độ:

+ Tích hợp với phần văn qua 2 văn bản Thiên Trường vã vọng và Côn Sơn ca, với phần tiếng việt ở khái iệm từ Hán Việt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 24: Tập làm văn - Đề Văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:...../......./...... NG:.........../......./..... ................./......./....... Tiết: 24 Tập làm văn Đề Văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm A. Mục tiêu: - Kiến thức: + Nắm được các bước tìm hiểu đề và các bước làm bài văn biểu cảm. - Kĩ năng: + Rèn kĩ năng phân tích và lập dàn ý bài văn biểu cảm. - Thái độ: + Tích hợp với phần văn qua 2 văn bản Thiên Trường vã vọng và Côn Sơn ca, với phần tiếng việt ở khái iệm từ Hán Việt. B. Phơng tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của văn biểu cảm? H: ........................................................ - Yêu cầu cần đạt: + Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu. + Để biểu đạt tình cảm ấy người viết có thể chọn ột hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng. + Bài văn có bố cục 3 phần: MB; TB; KB. + Tình cảm trong bài phải rõ ràng, trong sáng, chân thực. GV: - nhận xét................................................................................... - Cho điểm................................................................................. III. Bài mới: G: Giờ trước các em đã biết các đặc điểm cụ thể của văn biểu cảm. vậy còn yêu cầu của một đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm ntn? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn vấn đề này. Hoạt động của Thầy và Trò H: đọc các đề văn a, b, c, d, e.trong SGK – T 88. ? Các đề trên thuộc t hể văn gì? H: biểu cảm. ? Tại sao em biết? đối tượng biểu cảm và tình cảm cần biểu hiện trong đề văn là gì? H: em biết vì căn cứ vào các từ ngữ, cảm nghĩ, nụ cười, vui buồn, em yêu.. ? Đối với đề a đối tượng biểu cảm là gì? H: Dòng sông. ? Vậy tình cảm khi làm bài bày ntn? H: tình cảm rõ ràng, chân thật về dòng sông đó là niềm tự hào về quê hương. ? Còn ở đề (b) thì sao? H: + Đối tượng biểu cảm: Đêm trăng trung thu. + Đối tượng tình cảm: ấn tượng sâu sắc nhất về đêm trăng ( kỉ niệm cảnh sắc, sự vật, con người.) ? Còn ở đề (c) thì ntn? H: +Đối tượng biểu cảm: Nụ cười của mẹ. + Tình cảm: yêu thương kính trọng mẹ. ? Tương tự các đề còn lại? H:................................................................................ ? Như vậy đề văn bao giờ cũng bao gồm 2 yếu tố đó là những yếu tố nào? H: - Đối tượng biểu cảm - Định hướng tình cảm. H: Đọc đề ( c ). ( Phát biểu cảm xúc và suy nghĩ về nụ cười của người mẹ). ? Nụ cười của người mẹ có quen thuộc và gắn bó với tuổi thơ của em không? H:............................................................. ? Có phải lúc nào mẹ cũng nở nụ cười không? đó là những lúc nào? mỗi khi vắng nụ cười của mẹ em cảm thấy ntn? H: ? Làm sao để luôn thấy được nụ cười của mẹ? H:............................ ? Sau khi tìm hiểu đề, tìm ý là bước gì? H: Lập dà ý. ? Tại sao phải lập dàn bài? Bố cục một bài văn biểu cảm gồm mấy phần? H: ? MB, TM, KB làm nhiệm vụ gì? H:..................................................................... ? Sau khi lập dàn bài, bước tiếp theo em phải làm gì? H: Viết bài. ? Em hãy viết phần mở bài cho đề bài trên? H: Viết "G gọi H đọc, nhận xét, sửa.... ? Viết bài xong chúng ta phải làm gì? H;.................. ? Tại sao phải sửa chữa các bài viết sau khi làm xong? H:.............. Đọc to, rõ mục ghi nhớ... G hướng dấn H Làm bài văn phần luyện tập. ? Bài văn biểu đạt tình cảm gì, đối với đối tượng nào? H: Tình cảm yêu mến tha thiết với quê hương An Giang. ? Phương thức biểu cảm của bài văn? H: Biểu cảm trực tiếp. ? Hãy đặt cho bài văn một nhan đề và một đề văn thích hợp? H: + nhan đề: An Giang quê tội; kí ức một miền quê... + Đề bài: cảm nghĩ về quê hương. Lập dàn ý của bài. H: thảo luận theo nhóm " đại diện nhóm háo cáo kết quả. " Nhóm khác nhận xét, bổ xung... G: nhận xét và đánh giá kết quả của từng nhóm........... ........................................................................................... ....................................................................................... Nội dung I. Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm. 1. Đề văn biểu cảm: - Đối tượng biểu cảm - Định hướng tình cảm. 2. Các bước làm bài văn biểu cảm. - Đề (c) SGK – T88. a. Tìm hiểu đề và tìm ý: b. Lập dàn ý. MB: Nêu cảm xúc chung đối với nụ cười của mẹ, đó là nụ cười ấm lòng. - TB: Nêu các biểu hiện, sắc thái nụ cười của mẹ. + Nụ cười vui, thương yêu. + Nụ cười khuyến khích. + Nụ cười an ủi + Những khi vắng cụ cười của mẹ. - KB: Long yêu thương và kính trọng mẹ c. Viết bài Tìm lời văn thích hợp, gợi cảm. d. Sửa bài: * Ghi nhớ: SGK - T88 II. Luyện tập: - Bài văn thể hiện tình cảm tha thiết với uê hương An Giang. " Biểu cảm trực tiếp. - Dàn ý: + MB: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang. + TB: Biểu hiện tình yêu mến quê hương. Tình yêu quê hương từ tuổi thơ. Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước. + KB: Tình yêu quê hương với nhận thức của người từng trải trưởng thành. IV. Củng cố: G: hệ thống lại nội dung, kiến thức bài học ? Nêu các bước làm một bài văn biểu cảm. ? Muốn tìm ý cho bài văn biểu cảm thì em phải làm gì? V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, soạn bài: “ sau phút chia li” - Viết phần thân bài cho đề bài (c) E. Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT24.doc
Giáo án liên quan