I/ Mục tiêu bài học :
Giúp HS :
- Rèn luyện kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm
- Rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập dàn bài.
II/ Tiến trình lên lớp :
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Tổ chức các hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5791 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 40: Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40
LUYỆN NÓI: VĂN BIỂU CẢM
VỀ SỰ VẬT , CON NGƯỜI
**0**
I/ Mục tiêu bài học :
Giúp HS :
Rèn luyện kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm
Rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập dàn bài.
II/ Tiến trình lên lớp :
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Tổ chức các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV – HS
HĐ 1 : - HS trình baỳ dàn bài theo đề bài đã chọn
Yêu cầu: Văn biểu cảm về sự vật và con người đòi hỏi phải chú ý tới sự vật và con người một cách đầy đủ. Phải có sự vật có con người làm nền cho tình cảm , cảm xúc , suy nghĩ – Người làm phải chú ý tới tự sự và miêu tả cần vận dụng yếu tố hồi tưởng , tưởng tượng, liên tưởng để biểu cảm.
Tập vận dụng những hình thức biểu cảm như: so sánh , lời trùng điệp , hình thức cảm thán .
HĐ 2: - HS chia theo tổ , nhóm phát biểu theo dàn bài .
- Muốn người nghe hiểu thì người nói phải lập ý và triønh baỳ theo thứ tự các ý .
- Múôn truyền được cảm xúc cho người nghe thì :
+ Tình cảm phải chân thành
+ Từ ngữ phải chính xác , trong sáng.
+ Bài nói phải mạch lạc và đãm bảo tính liên kết chặt chẽ .
1/ Mở đầu:
Kính thưa thầy ( cô) và các bạn !
Tất cả những ai đã từng cắp sách tới trường đều có những kỉ niệm sâu sắc về mái trường , thầy cô, bạn bè. Một trong những kỉ niệm sâu sắc nhất để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm
2./ Nội dung cụ thể của câu truyện , kỉ niệm :
3/ Kết thúc :
Em xin ngừng lời ở đây . Cảm ơn thầy ( cô) và các bạn đã chú ý lắng nghe .
Nội dung
Đề: Cảm nghĩ về thầy cô giáo , những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “ cập bến” tương lai
I/ Mở bài:
Giới thiệu về thầy cô giáo , những người mà em yêu mến .
II/ Thân bài:
Em đã có những tình cảm kỉ niệm gì đối với thầy cô .
- Vì sao mà em yêu mến
- Hình ảnh thầy cô giữa đàn em nhỏ .
- Giọng nói ấm áp , triù mến thân thương khi thầy cô giảng bài.
- Lúc thầy cô theo dõi lớp học ( trong giờ kiểm tra chất lượng học tạp , trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm…..)
- Hình ảnh thầy cô vui mừng khi HS đạt được những thành tích cao, làm được những việc tốt .
- Thầy cô thất vọng khi có học sinh vi phạm ( học tạp , kỉ luật )
- Lúc thầy cô an ủi , chia sẻ với học sinh khi các em gặp chuyện đau buồn
- Thầy cô quan tâm lo lắng với những buồn vui của lớp học .
=> Do đó hình ảnh thầy cô đã để lại trong em nhiều tình cảm và kỉ niêïm tốt đẹp mà không bao giờ em có thể quên được .
III/ Kết bài :
Tình cảm chung về thầy cô giáo – Đó cũng chính là những người lái đò đưa thế hệ trẻ cặp bến tương lai.
Cảm xúc cụ thể về thầy cô mà mình yêu mến nhất .
4/ Củng cố :
GV: Rút kinh nghiệm cho HS về nội dung , cách thức kể , tác phong trước tập thể .
5/ Dặn dò:
Viết hoàn chỉnh dàn bài đã chuẩn bị .
Soạn bài : “Bài ca tranh bị gió thu phá”ù ( Đỗ Phủ)
File đính kèm:
- Tiet 40 Luyen noi van bieu cam ve su vat con nguoi.doc