Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 40: Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người

I/ Mục tiêu bài học :

 Giúp HS :

- Rèn luyện kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm

- Rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập dàn bài.

II/ Tiến trình lên lớp :

 1/ Ổn định lớp:

 2/ Kiểm tra bài cũ:

 3/ Tổ chức các hoạt động dạy- học:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5791 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 40: Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 LUYỆN NÓI: VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT , CON NGƯỜI **0** I/ Mục tiêu bài học : Giúp HS : Rèn luyện kĩ năng nói theo chủ đề biểu cảm Rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập dàn bài. II/ Tiến trình lên lớp : 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Tổ chức các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV – HS HĐ 1 : - HS trình baỳ dàn bài theo đề bài đã chọn Yêu cầu: Văn biểu cảm về sự vật và con người đòi hỏi phải chú ý tới sự vật và con người một cách đầy đủ. Phải có sự vật có con người làm nền cho tình cảm , cảm xúc , suy nghĩ – Người làm phải chú ý tới tự sự và miêu tả cần vận dụng yếu tố hồi tưởng , tưởng tượng, liên tưởng để biểu cảm. Tập vận dụng những hình thức biểu cảm như: so sánh , lời trùng điệp , hình thức cảm thán . HĐ 2: - HS chia theo tổ , nhóm phát biểu theo dàn bài . - Muốn người nghe hiểu thì người nói phải lập ý và triønh baỳ theo thứ tự các ý . - Múôn truyền được cảm xúc cho người nghe thì : + Tình cảm phải chân thành + Từ ngữ phải chính xác , trong sáng. + Bài nói phải mạch lạc và đãm bảo tính liên kết chặt chẽ . 1/ Mở đầu: Kính thưa thầy ( cô) và các bạn ! Tất cả những ai đã từng cắp sách tới trường đều có những kỉ niệm sâu sắc về mái trường , thầy cô, bạn bè. Một trong những kỉ niệm sâu sắc nhất để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm 2./ Nội dung cụ thể của câu truyện , kỉ niệm : 3/ Kết thúc : Em xin ngừng lời ở đây . Cảm ơn thầy ( cô) và các bạn đã chú ý lắng nghe . Nội dung Đề: Cảm nghĩ về thầy cô giáo , những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “ cập bến” tương lai I/ Mở bài: Giới thiệu về thầy cô giáo , những người mà em yêu mến . II/ Thân bài: Em đã có những tình cảm kỉ niệm gì đối với thầy cô . - Vì sao mà em yêu mến - Hình ảnh thầy cô giữa đàn em nhỏ . - Giọng nói ấm áp , triù mến thân thương khi thầy cô giảng bài. - Lúc thầy cô theo dõi lớp học ( trong giờ kiểm tra chất lượng học tạp , trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm…..) - Hình ảnh thầy cô vui mừng khi HS đạt được những thành tích cao, làm được những việc tốt . - Thầy cô thất vọng khi có học sinh vi phạm ( học tạp , kỉ luật ) - Lúc thầy cô an ủi , chia sẻ với học sinh khi các em gặp chuyện đau buồn - Thầy cô quan tâm lo lắng với những buồn vui của lớp học . => Do đó hình ảnh thầy cô đã để lại trong em nhiều tình cảm và kỉ niêïm tốt đẹp mà không bao giờ em có thể quên được . III/ Kết bài : Tình cảm chung về thầy cô giáo – Đó cũng chính là những người lái đò đưa thế hệ trẻ cặp bến tương lai. Cảm xúc cụ thể về thầy cô mà mình yêu mến nhất . 4/ Củng cố : GV: Rút kinh nghiệm cho HS về nội dung , cách thức kể , tác phong trước tập thể . 5/ Dặn dò: Viết hoàn chỉnh dàn bài đã chuẩn bị . Soạn bài : “Bài ca tranh bị gió thu phá”ù ( Đỗ Phủ)

File đính kèm:

  • docTiet 40 Luyen noi van bieu cam ve su vat con nguoi.doc