Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên, Chi đội ở Trường Tiểu học

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (TNTP HCM) là lực lượng nòng cốt trong các phong trào Thiếu nhi, có thể nói là lực lượng giáo dục và tự giáo dục qua các hoạt động tập thể của Đội.

Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các họat động Đội TNTP HCM, thì lực lượng cán bộ đội rất là quan trọng. Đó là ban chỉ huy, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội trường Tiểu học để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và lực lượng hậu bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM). Sinh thời Bác Hồ đã nói “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Để có được con người tài đức vẹn toàn thì phải thông qua giáo dục và chỉ có giáo dục mới đáp ứng được những yêu cầu đó. Thật vậy công tác lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy là việc làm thường xuyên và vô cùng quan trọng của người phụ trách. Vì nó là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có cán bộ chỉ huy giỏi, tức là không thể có liên đội mạnh, cũng không thể có Liên đội xuất sắc, không xây dựng đựơc đội ngũ cán bộ chỉ huy vững mạnh thì cho dù Tổng phụ trách có năng lực tốt vẫn có thể thất bại trước việc giáo dục các em. Chính vì thế chúng ta cần nhận thức đúng, có biện pháp tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao những năng lực, phẩm chất cần có của Ban chỉ huy, phát huy những sở trường, tư chất vốn có.

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7629 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên, Chi đội ở Trường Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. ĐẶT VẤN ĐỀ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (TNTP HCM) là lực lượng nòng cốt trong các phong trào Thiếu nhi, có thể nói là lực lượng giáo dục và tự giáo dục qua các hoạt động tập thể của Đội. Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các họat động Đội TNTP HCM, thì lực lượng cán bộ đội rất là quan trọng. Đó là ban chỉ huy, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội trường Tiểu học để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và lực lượng hậu bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM). Sinh thời Bác Hồ đã nói “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Để có được con người tài đức vẹn toàn thì phải thông qua giáo dục và chỉ có giáo dục mới đáp ứng được những yêu cầu đó. Thật vậy công tác lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy là việc làm thường xuyên và vô cùng quan trọng của người phụ trách. Vì nó là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có cán bộ chỉ huy giỏi, tức là không thể có liên đội mạnh, cũng không thể có Liên đội xuất sắc, không xây dựng đựơc đội ngũ cán bộ chỉ huy vững mạnh thì cho dù Tổng phụ trách có năng lực tốt vẫn có thể thất bại trước việc giáo dục các em. Chính vì thế chúng ta cần nhận thức đúng, có biện pháp tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao những năng lực, phẩm chất cần có của Ban chỉ huy, phát huy những sở trường, tư chất vốn có. Với những suy nghĩ như vậy tôi xin giới thiệu những kinh nghiệm của bản thân với đề tài “ Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học” 1. Cơ sở lí luận Xuất phát từ mục tiêu giáo dục - đào tạo của chúng ta, đó là đào tạo nên những con người cộng sản, nắm vững những trí thức khoa học phục vụ cho tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình giáo dục thể hệ trẻ, nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) đều nhất trí với nhau về đường lối nội dung và nguyên lý, phương châm giáo dục. Tuy nhiên mọi hoạt động đều dưới sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách, có đoàn thanh niên giúp đỡ và tạo cho các em phát triển mọi khả năng sáng kiến trong mọi hoạt động xã hội, học tập, lao động và vui chơi bổ ích. Đội TNTPHCM có một lực lượng cán bộ rất quan trọng đó là ban chỉ huy. Đây là đại diện cho lực lượng nòng cốt trong Liên đội, điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục. Ban chỉ huy Liên chi đội vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của người đội viên, vừa phải là “Linh hồn” của Liên chi đội. Vì vậy muốn phát huy được vai trò tự quản, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, đặc biệt là vấn đề đào tạo bồi dưỡng cho ban chỉ huy Liên chi đội là một yếu tố cần thiết. 2. Cơ sở thực tiễn Qua những hoạt động công tác Đội chúng ta biết rằng tâm lý của học sinh tiểu học vẫn mang tính hiếu động, ham hiểu biết, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ. Do vậy cần tạo điều kiện tổ chức cho các em giao lưu và hoạt động những nội dung phong phú, đa dạng để các em hòa nhập vào cộng đồng giúp các em có điều kiện bộc lộ bản thân chính vì vậy việc quản lý và chỉ đạo các hoạt động Đội là một việc làm hết sức quan trọng trong nghiệp vụ của người là Tổng phụ trách Đội. 3. Thực trạng Thực tế hiện nay việc chỉ đạo hoạt động Đội đã được quan tâm nhưng còn sơ sài, nội dung còn nghèo nàn, còn mang tính hình thức, chiếu lệ, có một số trường giao nhiệm vụ cho Tổng phụ trách Đội, hoặc khoán trắng cho giáo viên chủ nhiệm lớp nên chất lượng hoạt động và công tác Đội chưa cao. Từ việc nhận thức được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động đội. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhà trường, tôi mạnh dạn viết những kinh nghiệm của mình về “ Phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học”. - Trong công việc quản lý và tổ chức các hoạt động của trường học hiện nay, việc chỉ đạo các hoạt động Đội là một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu của người Tổng phụ trách Đội góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh. Số lượng khảo sát: 37 em Đội viên thuộc Ban chỉ huy Liên, Chi đội. 3. Kết quả khảo sát + Trên 46% em không thích tham gia vào Ban chỉ huy Liên, Chi đội với nhiều lý do. + 71% Ban chỉ huy Liên, Chi đội còn rụt rè, nhút nhát, chưa quen sinh hoạt tập thể, thực hiện nghi thức và tổ chức các trò chơi còn lúng túng. + 51% Ban chỉ huy chưa thành thạo các động tác nghi thức, khả năng ứng phó chưa linh hoạt, chưa thật sự quyết đoán trong mọi tình huống, các em chưa phát huy hết năng lực tự quản và làm chủ. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Xác định nguyên nhân + Công tác lựa chọn Ban chỉ huy Liên, chi đội còn dựa trên cảm tính, chưa chú ý đến uy tín, khả năng thu phục của Ban chỉ huy đội. + Công tác tập huấn Ban chỉ huy Liên, chi đội chưa tổ chức thường xuyên đa số tập huấn mang tính có lệ, tính thời vụ và tập huấn cho có. + Các anh chị phụ trách chưa thấy được tầm quan trọng trong việc lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy là nhiệm vụ hết sức cần thiết, là mấu chốt để phát huy vai trò tự quản của Đội TNTP Hồ Chí Minh. + Các em chưa nhận thức được vai trò chỉ huy rất quan trọng, là linh hồn của một đơn vị, quyết định chất lượng hoạt động của tập thể Liên chi đội mình. 2. Giải quyết vấn đề: 2.1 Lựa chọn đội viên ưu tú vào ban chỉ huy đội. Thực tế để phát huy tốt vai trò tự quản của Đội thì cách tốt nhất, trước hết và quan trọng nhất là thông qua Ban chỉ huy. Chính vì vậy chúng ta phải hết sức chú ý đến công việc lựa chọn một đội ngũ chi huy đội sao cho các em được đội viên tín nhiệm, tin tưởng và bản thân phải có những năng lực trong học tập và trong chỉ huy. Lựa chọn tốt Ban chỉ huy sẽ là điều kiện có tính quyết định cho chất lượng hoạt động Đội ở nơi đó. Bởi vì: Ban chỉ huy là hạt nhân của phong trào, là đầu tàu lôi kéo, là lực lượng nòng cốt là chỗ dựa tin cậy của người Tổng phụ trách. Vai trò của Ban chỉ huy Đội chiếm vị trí hết sức quan trọng, nhưng để có được một Ban chỉ huy Đội giỏi thì Tổng phụ trách hoặc phụ trách chi đội phải giúp cho tập thể đội viên ưu tú, giỏi nhất, được quần chúng tín nhiệm để bầu vào Ban chỉ huy Đội, đáng chú ý là Liên đội trưởng, chi đội trưởng. Có như thế thì Ban chỉ huy đội mới thật là “Thủ lĩnh” của một tập thể. Muốn vậy người phụ trách cần phải nêu được tiêu chuẩn của Ban chỉ huy Đội để đội viên lựa chọn các thủ lĩnh của mình. 2.1.1 Một số căn cứ để lựa chọn đội ngũ ban chỉ huy Liên, Chi đội. - Căn cứ theo điều lệ Đội về công tác tổ chức Đội. - Căn cứ vào yêu cầu khả năng cụ thể của từng trường để lựa chọn Ban chỉ huy phù hợp với tình hình. - Căn cứ vào yêu cầu chất lượng và năng lực chung cần có của Ban chỉ huy. + Phải là đội viên có đạo đức tốt, học tốt là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, tiêu chuẩn học tốt đối với người chỉ huy đội không chỉ cần cù chịu khó để học giỏi mà còn phải biết vươn lên đạt đỉnh cao chất lượng học tập các môn học. Đồng thời phải là tấm gương vượt khó để các bạn noi theo. Đối với chỉ huy đội khi học giỏi không tự kiêu, không coi thường người khác. Là chỉ huy đội nhất thiết phải được đội viên và tập thể đội tin yêu và phục tùng, chỉ huy mọi hoạt động của tập thể. Có như vậy khi đội viên được bầu vào Ban chỉ huy Đội nhất là được bầu vào chi đội trưởng thì sẽ điều hành đơn vị mình ít gặp khó khăn trong mọi hoạt động.Và đặc biệt người chỉ huy đội phải có lòng đam mê hoạt động Đội và khả năng tập hợp các bạn để tổ chức hoạt động của đội. Đây là yếu tố cơ bản để người chỉ huy đội phát huy uy tín, khả năng thu phục của các bạn để tổ chức các hoạt động, đồng thời để Ban chỉ huy xây dựng một tập thể đoàn kết, nhất trí cùng nhau xây dựng tập thể vững mạnh. 2.1.2 Một số bước cơ bản lựa chọn Ban chỉ huy Đội. Nói chung Đội TNTP HCM là tổ chức của các em, vì vậy cần phải tôn trọng quyền lựa chọn Ban chỉ huy của các em, song do các em chưa nhận thức được đầy đủ, chưa biết nhìn nhận và đánh giá con người một cách khách quan và toàn diện nên người phụ trách cần giúp các em tìm hiểu và hướng dẫn để các em lựa chọn cho mình một ban chỉ huy có phẩm thất và năng lực. Cần chú ý một số vấn đề sau: - Phát hiện nòng cốt để chọn chỉ huy bằng cách thông qua nhiều hình thức hoạt động đội, qua các cuộc giao tiếp để tìm những em có năng lực cần thiết hoặc qua việc trao đổi với phụ trách chi đội năm trước để tìm hiểu thêm đội ngũ nòng cốt. - Bên cạch đó chúng ta có thể biết những đội viên có năng lực chỉ huy thông qua kết quả của hoạt động đội. - Lựa chon ban chỉ huy thông qua các kì đại hội Liên chi đội: 3. Bồi dưỡng ban chỉ huy đội: 3.1 Mục đích của công tác bồi dưỡng ban chỉ huy đội: Bồi hưỡng ban chỉ huy là việc làm thường xuyên, cần thiết và quan trọng của người phụ trách, Ban chỉ huy là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động đội. Bồi dưỡng ban chỉ huy là phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em. Đồng thời khơi dậy tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em 3.2 Những yêu cầu cơ bản bồi dưỡng Ban chỉ huy: Để làm tốt công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản. - Phải có kế hoạch bồi dưỡng một cách toàn diện trong các năm học và từng học kỳ. - Nội dung bồi dưỡng phải đảm bảo tính cơ bản, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. - Kết hợp tốt các hình thức bồi dưỡng, bồi dưỡng phải phong phú, đa dạng linh hoạt phù hợp với khả năng thực tế của cơ sở, đáp ứng với tình hình đổi mới của công tác đội hiện nay và khắc phục mặt yếu cho ban chỉ huy. Bồi dưỡng có kết quả được đánh giá bằng khả năng thực hành công việc của ban chỉ huy trong từng đợt. 3.3. Nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy Bồi dưỡng ban chỉ huy là nhiệm vụ quan trọng, phụ trách đội nắm vững những nội dung cần bồi dưỡng cho ban chỉ huy các cấp đó là: 3.3.1. Bồi dưỡng phương pháp công tác của ban chỉ huy: - Trước tiên Bồi dưỡng cách ghi chép biên bản, sổ sách của đội, báo cáo thi đua, - Phương pháp tổ chức họp Ban chỉ huy đội. - Xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần). - Phương pháp tổ thức và điều khiển sinh hoạt đội, các hoạt động tập thể 3.3.2 Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của Ban chỉ huy. - Các thủ tục nghi lễ của đội; - Cách tập hợp điều khiển buổi sinh hoạt đội; - Cách điều khiển, tổ chức; - Cách hướng dẫn chi đội hoạt động vui chơi văn nghệ tập thể. 3.3.3 Bồi dưỡng tác phong Ban chỉ huy. - Bồi dưỡng theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công giúp các em thành thạo việc, hiểu người trong hoạt động chuyên môn và hoạt động chung, có bản lỉnh giao tiếp và phối hợp với người khác. - Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học. - Bồi dưỡng Ban chỉ huy trở thành những cán bộ mẫu mực, có kỹ năng nhiệm vụ, có uy tín trong tập thể. 3.3.4. Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội. - Nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức. - Các phương pháp tổ chức trò chơi, tập hát, dạy múa, 3.4 Hình thức bồi dưỡng Ban chỉ huy: Từ những thực tế về công tác Đội của Đội TNTP HCM ở Liên đội cho thấy những chi đội mạnh, chi đội xuất sắc là chi đội phát huy cao độ vai trò Ban chỉ huy Đội. Vai trò Ban chỉ huy đội chính là vai trò “Thủ lĩnh” chứ không phải là “Đầu sai” của người phụ trách. Do vậy bồi dưỡng Ban chỉ huy cần tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Các hình thức đòi hỏi phải linh hoạt hợp với từng lứa tuổi, đặc điểm tâm lý, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể từng địa phương, từng trường. Đặc biệt cần phải lựa chọn hình thức bồi dưỡng hết sức sinh động hấp dẫn phù hợp với từng nội dung cụ thể. Do vậy quá trình bồi dưỡng và phát huy vai trò tự quản tạo điều kiện để các em có cơ hội tập làm, biết cách làm và có thói quen tự lập, suy nghĩ và sáng tạo 3.4.1. Bồi dưỡng định kỳ: Tổng phụ trách cần có kế hoạch định kỳ để bồi dưỡng Ban chỉ huy vào đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học. * Đầu năm học: Cần tổ chức bồi dưỡng phương pháp cách tổ chức điều khiển Đại hội Chi đội, Liên đội, phương pháp xây dựng kế hoạch hoạt động năm, tháng, tuần, báo cáo, ghi chép sổ sách ... Ví dụ : TPT cần lên kế hoạch hàng tháng, tuần làm những công việc gì sau đó Ban chỉ huy cụ thể các công việc đó và thực hiện. Bồi dưỡng cho đội ngũ Ban chỉ huy về cách chấm điểm, thang điểm, cách đánh giá thi đua. * Giữa năm học: Bồi dưỡng cho Ban chỉ huy kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội như nghi thức, múa hát, trò chơi, ... và phương pháp tổ chức điều khiển sinh hoạt tập thể, ... * Cuối năm học: Hướng dẫn phương pháp tổng hợp đánh giá thi đua, kiểm tra công nhận chi đội mạnh. 3.4.2. Bồi dưỡng thường xuyên. Tổng phụ trách có chương trình bồi dưỡng Ban chỉ huy trong kế hoạch hoạt động của Liên đội ngay từ đầu năm học, theo các nhiệm vụ liên quan đến chức năng chuyên môn của từng ủy viên của từng cấp Đội. Xếp lịch bồi dưỡng thường xuyên theo tuần, tháng, học kỳ. 3.5. Phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy: Phương pháp bồi dưỡng, phát huy vai trò tự quản của đội là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động đội và cũng chính là những nguyện vọng của các em đối với anh chị phụ trách. Hơn ai hết, người phụ trách hiểu rõ ràng hoạt động đội là của các em cho các em và vì các em. Từ nhận thức đúng đắn đó người phụ trách đội hướng tới mục tiêu cần đạt được trong giáo dục, trước hết phải thực sự tin tưởng và tôn trọng các em phát huy dân chủ. Người Tổng phụ trách Đội phải kiên trì, không nóng vội, không bao biện làm thay, để tạo cho các em tính chủ động, sáng tạo trong sinh hoạt Đội. Với mục đích giúp Ban chỉ huy nắm chắc quy trình công tác diễn ra trong năm học, nâng cao chất lượng chỉ huy đều tay có hiệu quả. Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là nhiệm vụ quan trọng quyết định sự phát triển phong trào của liên đội. Trước hết người phụ trách cần bồi dưỡng tư tưởng và phẩm chất đạo đức . Ban chỉ huy Đội phải đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, các thành viên phải gương mẫu, chăm ngoan học tốt, mặt khác phải khiêm nhường, không nóng nảy gần gũi, biết lắng nghe ý kiến các bạn, luôn có tinh thần tổ chức giúp đỡ các ban khắc phục mọi khó khăn vươn lên học tốt. Có như thế Ban chỉ huy Đội mới vững vàng, có sức thuyết phục chi đội, liên đội. - Xây dựng các tiêu chuẩn rèn luyện cho đội viên hướng dẫn Ban chỉ huy theo dõi, đánh giá và xếp loại. - Tổ chức các cuộc kiểm tra vui về khả năng hiểu biết, những tình huống xử lý của Ban chỉ huy dưới các hình thức: Tổ chức hái hoa dân chủ, phát thanh măng non của Ban chỉ huy Tùy theo chủ điểm hàng tháng để chúng ta thực hiện các hình thức trên. + Cứ như vậy phụ trách Đội lên kế hoạch xuyên suốt cho cả năm học tùy theo đặc điểm, nhu cầu cần thiết của chỉ huy Đội mà lên kế hoạch hoạt động của liên đội. 4. Hướng dẫn nghiệp vụ cho Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội, Đội ngũ phụ trách sao * Về nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức. - Công tác chuẩn bị. + Tài liệu hướng dẫn. + Phải nắm thật vững nghi thức Đội, hiểu mục đích, tác dụng của nghi thức. + Chuẩn bị nội dung cần hướng dẫn. + Chọn phương pháp truyền đạt hợp lý nhất giúp các em dễ hiểu nắm bắt nhanh,. + Phương tiện chuẩn bị cho buổi hướng dẫn + Tác phong hướng dẫn vui vẻ, lời nói động tác phải rõ ràng, mạch lạc, khẩu lệnh hô, đệm dứt khoát. Hướng dẫn nghi thức Đội. Bước 1: Tập hợp đội hình Bước 2: Giáo viên làm mẫu để các em quan sát và nhận xét. Bước 3: Hướng dẫn các em làm những động tác đó, mỗi động tác thực hiện ít nhất 2 lần để các em ghi nhớ. Bước 4: Chia các nhóm để tập luyện, người hướng dẫn quan sát và uốn nắn. Bước 5: Kiểm tra đánh giá kết quả: *Các phương pháp tổ chức trò chơi, dạy hát, dạy múa - Phương pháp hướng dẫn trò chơi. Vui chơi là một nhu cầu tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày của các em thiếu nhi. Trò chơi tác động trực tiếp đến trí tuệ, tình cảm và thể lực cho các em góp phần tạo không khí đoàn kết, thân ái trong tập thể. Ÿ Chọn trò chơi: + Chọn phù hợp với đối tượng về sức khỏe, trình độ, hoàn cảnh. + Chú ý đến mục đích giáo dục cái gì, kỹ năng nào. + Chuẩn bị cơ sở vật chất: sân chơi, phần thưởng, phải chú ý bảo quản cơ sở vật chất, tránh hư hỏng, thất thoát, đảm bảo sự an toàn cho người chơi. Ÿ Hướng dẫn chơi: + Ổn định tổ chức, bố trí đội hình phù hợp với trò chơi. + Xác định vị trí đứng và điều khiển của quản trò sao cho mọi khẩu lệnh, động tác đều nghe và quan sát được. + Giới thiệu trò chơi phải ngắn ngọn, hấp dẫn, dễ tiếp thu, dễ thực hiện, gồm các bước sau: Bước 1: Nói tên trò chơi, chủ đề chơi. Bước 2: Nêu mục đích và yêu cầu của trò chơi Bước 3: Nói cách chơi luật chơi: cách đánh giá thắng thua và một số tình huống có thể xảy ra. Ÿ Đánh giá kết quả: Chính xác, vô tư, trung thực, công bằng nội dung vô cùng quan trọng. Sau khi đã nhận xét, đánh giá cần phải động viên khích lệ ý thức tinh thần cố gắng của các em. Tạo không khí phấn khởi, hồ hởi, vui tươi, thoải mái, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các em. Ngoài ra có thể bổ sung cho Ban chỉ huy liên đội những kiến thức về Đội. Thông qua các câu hỏi, trả lời nhanh. Ví dụ về một số câu hỏi : 1. Theo nghi thức đội TNTP HCM, có bao nhiêu yêu cầu đối với đội viên ? a. 6 yêu cầu c. 8 yêu cầu b. 7 yêu cầu d. 9 yêu cầu 2. Bài trống chào cờ được đánh bao nhiêu hồi ? a. 1 hồi c. 2 hồi b. 3 hồi d. 4 hồi 3. Khẩu hiệu của đội TNTP HCM là : a. Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại : Hãy sẵn sàng ! b. Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại : Sẵn sàng! c. Vì danh dự Đội TNTP HCM, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại : Hãy sẵn sàng ! d. Vì danh dự Đội TNTP HCM, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại : Sẵn sàng ! 4. Động tác chào trong nghi thức Đội được sử dụng trong: a. Báo cáo c. Các nghi lễ hoạt động của Đội b. Chào cờ d. a và b đúng 5. Tên bài hát được chọn làm Đội ca của Đội TNTP Hồ Chí Minh là: a. Hành khúc Đội TNTP c. Tiến quân ca b. Cùng nhau ta đi lên d. Em là mầm non của Đảng 6. Bài hát được chọn làm Đội ca do nhạc sĩ nào sáng tác : a. Văn Cao c. Trịnh Công Sơn b. Phong Nhã d. Phạm Tuyên 7. Động tác chào được sử dụng trong lễ chào cờ khi: a. Trống chào cờ đánh c. Khi hát quốc ca b. Cờ đang kéo lên d. Cả a, b đều đúng 8. Tên bài hát được chọn làm Quốc ca và tác giả là: a. Tiếng gọi thanh niên của Lưu Hữu Phước b. Tiến Quân ca của Văn Cao c. Quốc ca của Nam Cao d. Tiến Quân ca của Phong Nhã 9. Khi thực hiện động tác thắt khăn xong, đuôi khăn: a. Bên trái dài hơn bên phải c. Hai bên bằng nhau b. Bên phải dài hơn bên trái d. Bên nào dài hơn cũng được 10. Trong phần thực hiện nghi lễ chào cờ, khẩu lệnh của đội viên TNTP HCM là: a. Chào cờ - Chào ! b. Chào Đội - Chào ! c. Chào tay - Chào ! d. Chào ! 11. Lễ chào cờ Đội được tổ chức lúc: a. Mở đầu các sinh hoạt và hoạt động của Đội b. Chào cờ đầu tuần tại trường c. Khai mạc các sinh hoạt và hoạt động của nhà trường d. Câu a, b đúng 12. Các bài trống Đội quy định hiện nay là: a. Trống chào cờ, trống đệm Quốc ca, Đội ca. b. Trống hành tiến, trống chào cờ. c. Trống chào cờ, trống chào mừng, trống cổ động. d. Trống chào cờ, trống chào mừng, trống hành tiến. III. KẾT QUẢ So với thực trạng ban đầu, sau khi điều tra áp dụng các phương pháp nhằm nâng cao có hiệu quả lựa chọn – bồi dưỡng Ban chỉ huy liên chi đội. Sau thời gian áp dụng trên 37 em Đội viên- Sao nhi trong đó Ban chỉ huy Liên, Chi đội là trong 2 năm học qua tôi nhận thấy như sau: - 100% các em trong Ban chỉ huy Đội đều là những thành viên gương mẫu, chăm ngoan, học giỏi, đạo đức tốt, gần gũi, biết lắng nghe ý kiến của bạn có tinh thần giúp đỡ khắc phục khó khăn vươn lên học tốt. - Ban chỉ huy chi đội đã tổ chức thực hiện phong trào một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo và luôn đổi mới mà hàng đầu là liên đội trưởng, chi đội trưởng. - 100% các em trong ban chỉ huy đội thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đội giúp các em luôn vững vàng chủ động trong công việc. - Ban chỉ huy Đội đã phát huy được vai trò tự quản. - Trong hai năm gần đây Liên đội chúng tôi đã coi trọng công tác lựa chọn và bồi dưỡng- Hướng dẫn nghiệp vụ cho Ban chỉ huy là công việc diễn ra thường xuyên, đây là yếu tố quyết định sự thành công của công tác đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội. - Cuộc thi “Chi đội trưởng giỏi” cấp trường: Tổng số đội viên Kết quả 37 Xuất sắc Giỏi Khá Trung bình Yếu Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 10 27,03% 23 62,16% 4 10,81% 0 0% 0 0% IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Từ những nội dung nghiên cứu và kết quả cho thấy trên bản thân tôi nhận thấy rằng: Muốn nâng cao nghiệp vụ, năng lực cho đội ngũ BCH Liên đội của nhà trường chúng ta cần phải: - Thường xuyên quan tâm đến công tác lựa chọn, bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội coi trọng đội ngũ này vì đây là lực lượng quan trọng gúp phần không nhỏ vào sự thành công mọi hoạt động của Liên đội - Hình thành trong các em một niềm tin và quyết tâm thực hiện những mục tiêu đề ra. Muốn vậy phụ trách phải tin tưởng và tôn trọng các em, mạnh dạn giao việc và đồng thời theo dõi kiểm tra để kịp thời động viên và uốn nắn những công việc hằng ngày của tập thể và cá nhân đội viên. - Gắn bó thường xuyên để nắm vững tình hình, tâm tư nguyện vọng của các em, đi sâu, đi sát giúp đỡ từng em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. - Người Tổng phụ trách Đội không ngừng đúc rút kinh nghiệm, thường xuyên cải thiện nội dung, hình thức quản lý, tổ chức và chỉ đạo hoạt động đội. V KẾT LUẬN Việc lựa chọn - bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên, Chi đội cũng như công tác đội ở Trường Tiểu học góp phần làm nên cuộc sống hiện thực, phong phú, muôn màu, muôn vẽ của tuổi học trò. Các hoạt động Đội tác động đến trí tuệ, tình cảm của học sinh, góp phần rèn luyện tính kỹ luật, nề nếp, tính sáng tạo và sự thông minh, góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của các em. Để đạt được những yêu cầu xã hội đặt ra, việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh là một vấn đề hết sức quan trọng, thông qua việc tổ chức các hoạt động Đội. Nó góp phần đáng kể trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ thế hệ tương lai của đất nước. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, mong được sự góp ý chân thành của ban giám khảo những người làm công tác Đội . Tôi xin chân thành cảm ơn! Người viết : Trương Tiến Đạt PHIẾU NHẬN XÉT 1. NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG 2. NHẬN XÉT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHÂU PHÚ

File đính kèm:

  • docPhương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ cho BCH Liên, Chi đội 2013.doc