A. MỤC TIÊU:
- Giúp H củng cố lại những kiến thức đã học về văn biểu cảm, thấy được yêu cầu của bài viết số 2 ở thể loại văn biểu cảm.
- Từ bài làm số 2 H nhận thấy những ưu nhược điểm của mình về văn biểu cảm để phát huy và khắc phục.
- Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài, rút kinh nghiệm cho những bài sau.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 47: Tập làm văn Trả bài tập làm văn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:...../......./......
NG:.........../......./.....
................./......./.......
Tiết: 47
Tập làm văn
Trả bài tập làm văn số 2
A. Mục tiêu:
- Giúp H củng cố lại những kiến thức đã học về văn biểu cảm, thấy được yêu cầu của bài viết số 2 ở thể loại văn biểu cảm.
- Từ bài làm số 2 H nhận thấy những ưu nhược điểm của mình về văn biểu cảm để phát huy và khắc phục.
- Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu của đề bài, rút kinh nghiệm cho những bài sau.
B. Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng:.....................................................................
- Tư liệu tham khảo,..........................
C. Cách thức tiến hành:
- Phương pháp:
- Hình thức tổ chức..................
D. Tiến trình giờ dạy.
I. ổn định: KTSS: -7A.............
- 7B.............
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đề bài: G: chép đề bài lên bảng: “Loài cây em yêu”
2. Xác định yêu cầu của đề:
? Thể loại: Biểu cảm.
? Nội dung: Biểu cảm về m ột loài cây mà em yêu.
? Xác định yếu tố miêu tả? tả cái gì về cây " bày tỏ tình cảm
? Xác định yếu tố tự sự? Kể gì để bộc lộ cảm xúc?
? Các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm yếu tố nào là chủ yếu?
? Tình cảm, cảm xúc đối với đối tượng biểu cảm này là tình cảm ntn?
3. Dàn ý:
+ MB: - Giới thiệu loài cây em yêu:
- Lí do yêu thích, gắn bó với tuổi thơ....
+ TB: - Đặc điểm của cây.
- Loài cây trong cuộc sống con người.
- Loài cây trong cuộc sống của em.
- Kỉ niệm, tình cảm của em đối với cây.
+ KB: Khẳng định tình cảm của em đối với cây.
4. Nhận xét chung:
a. ưu điểm:
- Một số em xác định, viết đúng được đúng thể loại, một số bài viết sâu sắc, tình cảm rõ ràng..
b. Nhược điểm:
- Một số bài thiên về kể những chi tiết vụn vặt, bài viết sơ sài, cẩu thả...
- Sai lỗi chính tả rất nhiều, chữ viết xấu, cẩu thả, diễn đạt lủng củng, lặp từ, lặp câu, chưa thoát ý..
VD: 7A: Nhiều, T Sen, Sủi, Nam, Gái, Bảy, Sinh, Nga....
7B: Đông, Nhiễu, Gái, Giáp, Bình, Dũng, Cường....
5. Chữa lỗi cụ thể:
a. Chữa lỗi chính tả:
Cụ thể ở bài: Nhiều, Nam, Bảy, Sinh, Gái Bình, Dũng,
b. Chữa lỗi dùng từ, diễn đạt:
Tuấn Anh, T Hiền, T Dũng, Giáp, Gái, ..
c. Chữa lỗi về nội dung:
Nhiễu, Liễu, Thương...
6. Kết quả cụ thể:
7A: Điểm 9 – 10:
Điểm 7 – 8:
Điểm 5 – 6:
Điểm 3 – 4:
Điểm 1– 2:
7B: Điểm 9 – 10:
Điểm 7 – 8:
Điểm 5 – 6:
Điểm 3 – 4:
Điểm 1– 2:
IV. Củng cố:
G: Đọc bài khá nhất của lớp cho H nghe và bài yếu nhất đê H rút kinh nghiệm.
7A: Khá: Hải; yếu: Sủi, Huế..
7B: Khá: yếu: Bình, Đông..
- Nhấn mạnh lại cách làm một bài văn biểu cảm.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại cách làm bài văn biểu cảm đặc biệt là biểu cảm về con người.
E. Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T47.doc