1. Mục tiêu:
Giúp HS.
a.Kiến thức :
- Thấy được những tình cảm chân thành, sâu nặng của 2 anh em trong câu chuyện.
- Cảm nhận được sự đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh. Biết thông cảm và chia sẻ với những người bạn ấy.
- Thấy được cái hay của truyện là ở cách kể rất chân thật và cảm động.
b.Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng đọc – kể, cảm nhận tác phẩm văn học.
c.Thái độ :
- Giáo dục lòng nhân hậu, vị tha, trong sáng cho HS.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3552 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 5: Cuộc chia tay của những con búp bê - Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:2
Tiết 5 CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
Ngày dạy: Khánh Hoài
1. Mục tiêu:
Giúp HS.
a.Kiến thức :- Thấy được những tình cảm chân thành, sâu nặng của 2 anh em trong câu chuyện.
- Cảm nhận được sự đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh. Biết thông cảm và chia sẻ với những người bạn ấy.
- Thấy được cái hay của truyện là ở cách kể rất chân thật và cảm động.
b.Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng đọc – kể, cảm nhận tác phẩm văn học.
c.Thái độ :
- Giáo dục lòng nhân hậu, vị tha, trong sáng cho HS.
2. Chuẩn bị:
a.GV: - Đọc tóm tắt văn bản.
- Phân tích văn bản.
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, củng cố và luyện tập.
- Tranh cảnh chia đồ chơi của hai đứa trẻ.
b.HS: - Đọc văn bản, tóm tăt nội dung văn bản.
- Tham khảo phần chú thích SGK
- Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu văn bản.
3.Phương pháp dạy học :
Phương pháp đọc diễn cảm, phương pháp gợi mở, phương pháp nêu vấn đề.
Thảo luận nhóm.
4. Tiến trình:
4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp
Lớp 7A1 Lớp 7A2 Lớp 7A3
4.2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu nội dung văn bản “Mẹ tôi”. (7đ)
ê Văn bản Mẹ tôi cho chúng ta hiểu và nhớ tình yêu thương kính trọng cha mẹ, là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho những kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó.
? Mẹ của En-ri-cô là người như thế nào?(1 đ)
A. Rất chiều con.
B. Rất nghiêm khắc với con.
C Yêu thương và hi sinh tất cả vì con.*
D. Không tha thứ cho lỗi lầm của con.
GV kiểm tra vở soạn của HS (1đ)
4.3.Giảng bài mới:
Giới thiệu bài.
Trong cuộc sống, ngoài việc cho trẻ được sống đầy đủ về vật chất thì cha mẹ còn làm cho con trẻ đầy đủ , hoàn thiện hơn về đời sống tinh thần. Trẻ có thể sống thiếu thốn vật chất nhưng tinh thần thì phải đầy đủ . Đời sống tinh thần đem lại cho trẻ sức mạnh để vượt qua vô vàng khó khăn khổ não ở đời . Cho dầu rất hồn nhiên , ngây thơ nhưng trẻ vẫn cảm nhận , vẫn hiểu biết 1 cách đầy đủ về cuộc sống gia đình mình . Nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh, các em cũng biết đau đớn , xót xa , nhất là khi chia tay với những người thân yêu để bước quamột cuộc sống khác.
Để hiểu rõ những hoàn cảnh éo le, ngang trái của cuộc đời đã tác động tuổi thơ của các em như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học.
Hoạt động 1: Đọc –hiểu văn bản
GV hướng dẫn HS đọc, GV đọc mẫu, gọi HS đọc. GV nhận xét, sửa sai.
GV hướng dẫn HS tóm tắt văn bản, gọi HS tóm tắt văn bản.
GV nhận xét, sửa sai.
ê Truyện kể về cuộc chia li đau đớn đầy nước mắt của hai đứa trẻ gặp phải hoàn cảnh gia đình tan vỡ Thành- Thủy rất thương yêu nhau, quyến luyến nhau, vậy mà mỗi đứa phải đi một ngã vì cha mẹ li hôn. Cô giáo và bạn bè cùng lớp rất thương cảm và chia sẻ với họ nỗi đau đó. Tác phẩm toát lên một lời kêu gọi và thức tĩnh các bậc làm cha mẹ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình vì quyền trẻ em. ? Cho biết đôi nét về tác giả-tác phẩm?
GV nhận xét, chốt ý.
Lưu ý một số từ ngữ khó SGK: ráo hoảnh, dao nhíp
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản. ? Truyện có mấy nhân vật? Ai là nhân vật chính trong truyện?
HS trả lời – GV nhận xét.
ê Truyện có 5 nhân vật. Nhân vật chính là Thành và Thuỷ.
? Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?
êTruyện được kể theo ngôi thứ nhất. Người xưng “Tôi” (Thành) trong truyện là người chứng kiến các sự việc xảy ra cũng là người chịu nỗi đau như em gái của mình. Cách thể hiện ngôi kể này giúp tác giả thể hiệnđược một cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâmtrạng nhân vật, đồng thời làm tăng tính chân thực của truyện và do vậy sức thuyết phục của truyện cũng cao hơn.
? Truyện kể về việc gì?
ê Truyện viết về cuộc chia tay đầy xót xa, cảm động của hai anh em ruột thịt :Thành và Thuỷ.
? Nhưng tại sao lại đăt nhan đề là Cuộc chia tay của những con búp bê ?
ê Những con búp bê vốn là những đồ chơi của tuổi nhỏ, thường gợi lên thế giới trẻ em với sự ngộ nghĩnh trong sáng, ngây thơ, vô tội. Những con búp bê trong truyện cũng nhừ anh em Thành – Thuỷ trong sáng, vô tư, không có tội lỗi gì… thế mà lại phải chia tay nhau. Tên truyện đã gợi ra một tình huống buộc người đọc phải theo dõi và gớp phần thể hiện ý nghĩa nội dung của truyện mà tác giả muốn thể hiện.
Thảo luận nhóm: 5phút
Nhóm 1-4:
? Hãy tìm những chi tiết trong truyện cho thấy tình cảm Thủy dành cho anh?
Nhóm 4 trình bày, nhóm 1 nhận xét, GV chốt.
? Em tìm những chi tiết thể hiện sự mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm của Thuỷ?
ê Lúc Thành chia búp bê. Thuỷ tru tréo lên “ sao anh ác thế?” rồi lại đặt 2 con búp bê nằm cạnh nhau, nhưng lại bảo “ nhưng lấy ai gác đêm cho anh”.
? Sự mâu thuẫn ấy nói lên điều gì? Và việc Thuỷ để lại cả hai con búp bê cho anh cho thấy Thuỷ là một em bé như thế nào?
ê Thuỷ hết sức thương anh giàu lòng nhân hậu biết hy sinh nhận thiệt thòi về phần mình.
I. Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc:
2. Chú thích:
Chú thích (*) SGK/26
Truyện được trao giải nhì trong cuộc thi viết về quyền trẻ em năm 1992
II. Tìm hiểu văn bản:
1.Nhân vật, ngôi kể và nhan đề:
- Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, lời kể nhân vật Thành.
-Hai con búp bê trong truyện là hiện thân của hai anh em.
2.Tình cảm thương yêu và sự gắn bó của hai anh em:
a. Tình cảm Thủy dành cho anh:
- Thương yêu, lo lắng cho anh.
- Vá áo cho anh
- Để con vệ sĩ gác đêm cho anh.
- Nhường đồ chơi cho anh.
- Thuỷ để lại 2 con vệ sĩ và em nhỏ.
àThuỷ là người em bé hồn nhiên trong sáng, giàu lòng vị tha.
4. 4. Củng cố và luyện tập :
GV treo bảng phụ
? Truyện được kể theo ngôi kể nào?
A. Người em. C. Người mẹ.
B. Người anh. * D. Người kể chuyện vắng mặt.
? Tại sao lại có cuộc chia tay của 2 anh em?
A. Vì cha mẹ chúng đi công tác xa.
B. Vì anh em chúng không thương yêu nhau.
C. Vì chúng được nghỉ học.
D. Vì cha mẹ chúng chia tay nhau.*
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
Soạn bài “Cuộc chia tay của những con búp bê” (tt): Trả lời các câu hỏi SGK.
+ Hai anh em Thành – Thuỷ chia đồ chơi
+ Cuộc chia tay của Thủy với lớp học
+ Ý nghĩa truyện
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 5.doc