Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 50: Tập làm văn Cách làm bài văn biểu cảm đối với tác phẩm văn học

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

+ HS nắm được các bước làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học.

2. Tích hợp với phần văn ở 2 văn bản: “ Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, với phần Tiếng Việt ở bài Thành ngữ.

3. Kĩ năng:

- Phân tích văn bản mẫu, lập dàn ý cho một đề bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2664 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 50: Tập làm văn Cách làm bài văn biểu cảm đối với tác phẩm văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG:7A: 7B: Tiết: 50 Tập làm văn Cách làm bài văn biểu cảm đối với tác phẩm văn học A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + HS nắm được các bước làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học. 2. Tích hợp với phần văn ở 2 văn bản: “ Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, với phần Tiếng Việt ở bài Thành ngữ. 3. Kĩ năng: - Phân tích văn bản mẫu, lập dàn ý cho một đề bài. B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Trong văn biểu cảm, người ta thường dùng những phương thức biểu cảm nào? Vai trò của nó? - Yêu cầu nêu được: + yếu tố tự sự, miêu tả. + Vai trò: Khêu gợi cảm xúc... G: nhận xét, cho điểm. III. Bài mới: Hoạt động của Thầy và Trò H: Đọc to, rõ bài văn: “ Cảm nghĩ về một bài ca dao” ? Văn bản trên viết về những bài ca dao nào? Hãy đọc liền mạch những bài ca dao đó? a. Đêm qua ra đứng bờ ao, Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ... Buồn trông con nhện chăng tơ Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ đợi ai? Buồn trông chênh chếch sao mai Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ... b. Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn... Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn Tào Khê nước chảy hãy còn trơ trơ... ? Phân tích các yếu tố tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm của người viết? H: + tích các yếu tố tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm : đấy là một người quen thật của mình... + Tưởng tượng: Một con nhệ lơ lửng... + Liên tưởng: Dải Ngân Hà. Dòng chảy Tào Khê và tưởng tượng ra nhân vật trữ tình trong bài ca dao đang nói với sông nước. + Suy ngẫm: lời nói của nhân vật chính là lời suy ngẫm của tác giả đối với bài ca dao. ? Như vậy muốn làm một bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học các em phải làm gì? H: Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc... - Từ cảm xúc ấy phát huy trí tưởng tượng liên tưởng, hồi tưởng và rút ra những suy nghĩ về ý nghĩa của tác phẩm. ? Vậy thế nào là phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học? H: ? Xác định bố cục của bài văn? Nhiệm vụ của từng phần? H: ........................................... + MB: Giới thiệu tác phẩm, hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm. + TB: Những cảm xúc, suy nghĩ. + KB: ấn tượng chung về tác phẩm. - 2 HS đọc to, rõ mục ghi nhớ (SGK). G: Hướng dẫn H luyện tập. ? Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ ”Cảnh khuya “ của Hồ Chí Minh? G: gợi dẫn: - Cảm xúc của người viết bắt nguồn từ cái gì? + Từ một so sánh mới mẻ, hấp dẫn (C1). + Từ những hình ảnh quấn quýt sinh động. + Từ sự hài hoà giữa cảnh và người. + Từ tâm hồn cao cả của Bác Hồ. H: phát biểu cảm nghĩ của mình. G: hướng dẫn H làm bài tập 2: HĐ cá nhân. H: đọc lại bài thơ G: gợi ý, hướng dẫn HS làm. H: trình bày bài làm của mình. G: nhận xét, đánh giá... Nội dung I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học: 1. Đọc bài văn (SGK): 2. Phân tích: 3. Nhận xét: - Đây là bài văn hồi tưởng lại những cảm xúc của tác giả khi đọc bài ca dao và những ấn tượng do bài ca dao gợi lên. - Trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng suy ngẫm của mình về nội dung và hình thức của tác phẩm đó. - Bố cục: 3 phần: * Ghi nhớ: SGK. II. Luyện tập: Bài tập 1: Bài tập 2: a. giới thiệu ngắn gọn hoàn cảnh sáng tác bài thơ. b. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ: Nỗi ngạc nhiên, buồn, cô đơn của nhà thơ già sau bao năm xa quê nay mới trở lại. c. Đồng cảm với tình yêu quê hương được biểu hiện trong một hoàn cảnh đặc biệt: Ngay giữa quê hương mà thành người xa lạ. IV.củng cố: G: hệ thống lại nội dung kiến thức bài học cần ghi nhớ. ? Thế nào là PBCN về một tác phẩm văn học. ? Bố cục của một bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học. V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc lòng ghi nhớ. Hoàn thành bài tập 1+2( SGK). Viết thành bài văn hoàn chỉnh. - Chuẩn bị cho giờ luyện nói: PBCN về tác phẩm VH. Tổ 1+2: chuẩn bị bài “cảnh khuya”. Tổ 3+4: chuẩn bị bài “ Rằm tháng giêng” E. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *********************************************************************** NS: NG:7A: 7B: Tiết: 51+52 Tập làm văn Viết bài tập làm văn số 3 ( Tại lớp ) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - H: viết được văn biểu cảm thể hiện tình cảm chân thật đối với con người và năng lực tự sự, miêu tả cùng cách viết văn biểu cảm. B. Phơng tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: .............................................................. - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đề bài: Cảm nghĩ về người thân. 2. Xác định yêu cầu của đề. - Thể loại: văn biểu cảm. - Đối tượng: Một người thân của mình. - Định hướng tình cảm: yêu mến, quí trọng. 3. Dàn bài: a. MB: - Giới thiệu người thân mình định viết là ai? Mối quan hệ thân tình của mình với người đó. - cảm nghĩ, tình cảm chung nhất về người đó. b. TB: phát biểu tình cảm, cảm xúc về người thân. + miêu tả về hình dáng, tính cách " tình cảm, cảm xúc. + Hồi tưởng những kỉ niệm, ấn tượng đã có giữa mình và người đối tượng trong quá khứ. + Sự gắn bó trong niềm vui,nỗi buồn, trong sinh hoạt, vui chơi... + Nghĩ đến hiện tại và tương lai của người đó mà bày tỏ sự quan tâm, mong muốn. c. KB: khẳng định lại tình cảm, cảm nghĩ của mình đối với người thân. 4. Biểu điểm: a. Nội dung: Bài viết đảm bảo các ý trong dàn bài, viết sâu sắc, cảm xúc rõ ràng, chân thật ( 8đ). b. Hình thức: Viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, bài viết rõ ràng, mạch lạc, sạch đẹp ( 2đ). IV. củng cố: Hết giờ G thu bài, nhận xét ý thức viết bài của H trong giờ. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại nội dung phần lí thuyết đã học về văn biểu cảm.. - Chuẩn bị kĩ bài theo hướng dẫn. Chuẩn bị cho giờ luyện nói văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. - Soạn bài: “Tiếng gà trưa” E. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT50+51+52.doc