A. Mục tiêu.
1. KT . Nắm được đặc điểm của văn bản nghị luận .Bao giờ cũng phải có một hệ thống luận điểm ,luận cứ lập luận gắn bó mật thiết với nhau.
- Tích hợp với phần văn qua những bài tục ngữ dã họcvà tiếng việt bài rút gọn câu.
2. KN. Biết xác định luận điểm luận cứ và lập luận trong bài văn mẫu.
- Biết xây dựng luận điểm, luận cứ và triển khai lập luận trong một bài văn.
3. TT. Có ý thức học tập văn nghị luận.
B . Chuẩn bị bài.
- Bài soạn , bảng phụ, giáo án.
C. Tiến trình bài học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3769 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 79: Đặc điểm của văn bản nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày ; 22/1/07
Giảng ngày
Tiết 79 Đặc điểm của văn bản nghị luận
A. Mục tiêu.
1. KT . Nắm được đặc điểm của văn bản nghị luận .Bao giờ cũng phải có một hệ thống luận điểm ,luận cứ lập luận gắn bó mật thiết với nhau.
- Tích hợp với phần văn qua những bài tục ngữ dã họcvà tiếng việt bài rút gọn câu.
2. KN. Biết xác định luận điểm luận cứ và lập luận trong bài văn mẫu.
- Biết xây dựng luận điểm, luận cứ và triển khai lập luận trong một bài văn.
3. TT. Có ý thức học tập văn nghị luận.
B . Chuẩn bị bài.
- Bài soạn , bảng phụ, giáo án.
C. Tiến trình bài học.
1. Ôn định
2. KTBC. ? Cho biết thế nào là văn nghị luận.
3. Bài mới.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
- Học sinh đọc lại bài văn Chống nạn thất học .
? Luận điểm chính của bài viết là gì?
? Nó được nêu ra những dạng nào và cụ thể hóa thành những câu văn như thế nào?
? Luận điểm đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận?
? Muốn luận điểm có sức thuyết phục thì phải có yêu cầu gì?
? Người viết triển khai luận điểm bàng cách nào?
? Lí lẽ và dẫn chứng đóng vai trò như thế nào?
GV ; có thể ví luận điểm là sương sống .luận cứ là sương sườn và là da thịt .
? Những yêu cầu để lí lẽ có sức thuyết phục ?
? Em hãy chỉ ra trình tự của bài văn và cho biết lập luận của bài tuân theo thứ tự nào và có ưu điểm gì?
? Những luận điểm trên gồm cả lí lẽ dẫn chứng được sắp xếp theo thứ tự nào?
? Tại sao cần chống nạn thất học ,chống nạn thất học bằng cách nào?
? Xác định luận điểm luận cứ?
? Cách lập luận?
- Bài văn ngắn gọn giản dị có sức thuyết phục.
D/ Củng cố dặn dò.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.
I/ Luận điểm ,luận cứ ,lập luận.
1. Luận điểm.
- Chống nạn thất học
- Nêu ra dưới dạng quan điểm và cụ thể hóa thành những câu văn khẳng định .
+ Một trong những việc phải thực hiện cấp tốc lúc này là nâng cao dân trí.
+ Mọi người dân Việt nam.....Quốc ngữ.
- Luận điểm thống nhất các đoạn văn thành một khối.
- Đúng dắn chân thực.
- Đáp ứng nhu cầu thực tế.
2. Luận cứ.
- Bằng lí lẽ dẫn chứng cụ thể làm cơ sở cho luận điểm giúp cho luận điểm đạt tới sự sáng rõ đúng đắn, có sức thuyết phục.
- Muốn cho người đọc tin cần phải có một hệ thống luận cứ cụ thể sinh động chặt chẽ.
vd; nhiều người đã biét chữ thất học.
-phụ nữ cần phải học...ứng cử.
Phải có tính hệ thống bám sát luận điểm.
3. Lập luận.
- Đ1. Pháp với chính sách ngu dân dùng để lừa dối bóc lột đồng bào ta
- Đ2. 95% dân số thất học nghĩa là mù chữ ,hầu hét như thế thì không thể xây dựng đất nước tiến bộ được.
- Đ3,4 nêu luận điểm ở hai câu
- Đ5 công việc của những người biết chữ.
- Đ6 phấn đấu của người chưa biết chữ.
- Đ7 Pghụ nữ càng cố gắng đuổi kịp nam giới.
→ Lập luận rõ ràng chặt chẽ,hợp lí giúp ta hiểu được trọn vẹn luận diểm.
- Trước đây ,hôm nay.
- Công việc của tùng người.
+ Đã biết chữ
+ Chưa biết chữ
+ Phụ nữ.
* Ghi nhớ (sgk)
II/ Luyện tập.
- Luận điểm : cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội.
- Luận cứ ở phần thân bài vơíư nhiều biểu hiện khác nhau.
+ MB ;giới thiệu thói quen tốt xáu trong đời sống xã hội.
+ TB : Dưa ra những thói quen xấu và lời phê phán.
+ KB : Đề ra hướng có thói quen tốt.
File đính kèm:
- Tiet 79.doc