Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 82: Tiếng Việt - Câu đặc biệt

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức:

+ Nắm được khái niệm câu đặc biệt.

+ Hiểu được tác dụng của câu đặc biệt.

- Tích hợp với phần Văn qua bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta; , với phần TLV.

- Kĩ năng:

+ Thêm trạng ngữ cho câu vào các vị trí khác nhau.

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 82: Tiếng Việt - Câu đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG: 7A: 7B: Tiết 82 Tiếng Việt Câu đặc biệt A. Mục Tiêu: - Kiến thức: + Nắm được khái niệm câu đặc biệt. + Hiểu được tác dụng của câu đặc biệt. - Tích hợp với phần Văn qua bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta; , với phần TLV. - Kĩ năng: + Thêm trạng ngữ cho câu vào các vị trí khác nhau. B. Phương tiện dạy học: - Đồ dùng: Bảng phụ, Phiếu học tập................. - Tư liệu tham khảo, .................................................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành...... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B.............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là câu rut gọn? Tác dụng của rút gọn câu? cho VD? - Yêu cầu nêu được. + Rút gọn câu là lược bỏ một số thành phần của câu. + Tác dụng: . Làm cho câu gọn hơn, thông tin nhanh hơn, tránh lặp hững từ ngữ đã xuất hiện ở trước câu. . Cho được ví dụ đúng về câu rút gọn. VD: Hoàng hôn. Mưa.. III. Nội dung bài mới: G: Thông thường câu phải có đầy đủ CN- VN nhưng cũng có loại câu khuyết một số thành phần hoặc không tuân theo mô hình CN- VN. Vậy câu không xó cấu tạo theo mô hình CN- VN là câu gì? tác dụng loại câu này ntn? Chúng ta cung tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của Thầy và Trò G: treo bảng phụ ghi VD- SGK. ? HS đọc to, rõ VD SGK, chú ý câu in đậm? H: thảo luận nhóm về cấu tạo của câu in đậm ? VD các em vừa đọc có mấy câu? H: 3 câu. ? Em có nhận xét gì về cấu tạo NP của 2 câu sau? H: có đủ thành phần CN- VN " Câu bình thường. ? Cấu tạo của câu in đậm có gì đặc biệt, em hãy xác định CN- VN của câu đó? H: đó là câu không có CN- VN. ? Vậy câu in đạm đó dùng để làm gì? H: Một tiếng kêu ngạc nhiên và một lời gọi tên. G: câu có cấu tạo đặc biệt như vậy người ta gọi là câu đặc biệt/ ? Câu đặc biệt khác với câu bình thường ntn? H:.................... ? Câu đặc biệt khác với câu rút gọn ở đâu? H: Đọc to,rõ mục ghi nhớ SGK. G: Yêu cầu H chép ra giấy nháp bảng liệt kê tác dụng của câu đặc biệt H: chuẩn bị ở nhà. G: treo bảng phụ ghi 4 VD SGK mụ II. H: đọc và chỉ ra câu đặc biệt ở 4 ví dụ trên. H: suy nghĩ và đánh dấu (x) vào ô thích hợp trong bảng liệt kê tác dụng của mình - Báo cáo kết quả " G chỉnh sửa . ? Căn cứ vào bảng đó, em hãy chỉ ra những tác dụng của câu đặc biệt? H: thực hiện. - Đọc to, rõ mục ghi nhớ SGK. G: Hướng dẫn H làm bài tập 1 Hoạt động cá nhân: H: lên bảng trình bày G: nhận xét, sửa sai, cho điểm. ................................................. Nội dung I. Thế nào là câu đặc biệt 1. VD_SGK_T57 2. Phân tích ví dụ: ....................................... - Ôi em Thuỷ! " Không có CN- VN. 3. Nhận xét [ Câu đặc biệt. * Ghi nhớ_SGK II. Tác dụng của câu đặc biệt: - Nêu lên thời gian, nơi chốn - Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng - Bộc lộ cảm xúc - Gọi đáp * Ghi nhớ.SGK . III. Luyện tập: Bài tập 1_T29. Tìm câu ĐB và câu rút gọn. a. Không có câu ĐB. - Câu rút gọn: 3 câu: + Có khi được...dễ thấy. + Nhưng cũng...trong hòm. + Nghĩa là phải...kháng chiến. b. Câu đặc biệt. - Ba giây ..bốn giây ..Năm giây...lâu quá. + Câu rút gọn: không có. c. Câu ĐB: một hồi còi. - Câu Rút gon: không có d. – Câu ĐB: Lá ơi! - Câu rút gọn: + Hãy kể...ghe đi. + Bình thường...kể đâu. Bài tập 2: a. Các câu đặc biệt ở bài tập 1 có tác dụng: - Ba giây...lâu quá! " xác định thời gian, bộc lộ cảm xúc. - Một hồi còi " liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật hiện tượng - Lá ơi " gọi đáp b. Các câu rút gọn ở bài tập 1 có tác dụng: - Câu a " làm cho câu gọn hơn, tránh lặp từ đã xuất hiện ở các câu trước - Hãy kể... nghe đi " làm cho câu gọn hơn. - Bình thường... kể đâu " làm cho câu gọn hơn, tránh lặp từ ngữ đã xuất hiện ở câu đứng trước. Bài tập 3: ( G hướng dẫn HS về nhà làm) IV. Củng cố: G: Hệ thống lại nội dung kiến thức cần ghi nhớ của bài học. ? Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu ĐB? ? Phân biệt câu đặc biệt với câu rút gọn? V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc ghi nhớ SGK, hoàn thành bài tập 3 SGK. - Soạn bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. E. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT82.doc
Giáo án liên quan