A/ Mục tiêu .
1. KT ; Khắc sâu kiến thức về khái niệm lập luận trong văn nghị luận
- Tích hợp phần tiếng việt ở bài Câu dặc biệt Và bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
2. Kn ; Rèn kĩ năng lập luận điểm luận cứ và lập luận.
B/ Chuẩn bị.
- Bài soạn ,sgk, sgv.
C/ Tiến trình bài học .
1. Ôn định.
2. KTBC ? Kiểm tr vở soạn bài của học sinh.
3. Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 84: Luyện tập phương pháp lập luận trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày ;30/1/o7
Giảng ngày ;
Tiết 84 Luyện tập Phương pháp lập luận trong văn nghị luận
A/ Mục tiêu .
1. KT ; Khắc sâu kiến thức về khái niệm lập luận trong văn nghị luận
- Tích hợp phần tiếng việt ở bài Câu dặc biệt Và bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
2. Kn ; Rèn kĩ năng lập luận điểm luận cứ và lập luận.
B/ Chuẩn bị.
- Bài soạn ,sgk, sgv.
C/ Tiến trình bài học .
1. Ôn định.
2. KTBC ? Kiểm tr vở soạn bài của học sinh.
3. Bài mới.
tg
Hoạt động của gv và hs
Nội dung bài học
- Cho học sinh đọc các ví dụ trong sgk .
? Xác định luận cứ và kết luận ?
? Nhận xét mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận?
? Nhận xét về vị trí của luậnn cứ và kết luận?
? Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận ?
a. Vì ở đấy có người mẹ hiền thứ hai.
b. Vì chẳng còn ai tin mình nữa
? Hãy bổ sung kết luận cho các luận cứ sau ?
GV : Trong đời sống hình thức biểu hiện mối quan hệ giữa luận cứ và luận điểm ( kết luận) thường nằm trong một cấu trúc câu nhất định ( Chưa có ý nghĩa khái quát cao)
? Thế nào là luận điểm trong văn nghị luận ?
? Em hãy lập luận cho luận điểm " sách ..."cách trả lời các câu hỏi trên?
? Vì sao nêu ra luận điểm đó?
? Luận điểm có những nội dung gì?
? Luận điểm có thực tế không?
? Luận điểm có tác dụng gì ?
? Từ truyện " Thầy bói xem voi " rút ra kết luận gi?
? Em hãy lạp luận cho luận điểm đó ?
? Xác định luận điểm luận cứ và kết luận cho bài văn Êch ngồi đáy giếng.
D Củng cố dặn dò.
- Về nhà soạn bài mới.
I/ Lập luận trong đời sống.
1. Ví dụ 1 ( bảng phụ)
a/ Hôm nay trời mưa chúng ta ko đi học.
→ Luận cứ Kết luận
Nguyên nhân Kết quả.
Có thể thay đổi vị trí luận cứ và kết luận.
2. Ví dụ 2.
a/ Em rất yêu trường em..
b/
c/
d/
3. Ví dụ 3.
a/.... đến thư viện đọc sách đi
b/.....Đầu óc cứ rối mù lên
c/.....họ cứ tưởng như thế là hay ho lắm.
d...... gương mẫu chứ
e/ ......chẳng ngó ngàng gì đến việc học hành.
Nếu A thì B
Luận cứ Luận điểm
II/ Lập luận trong văn nghị luận.
- Là những kết luận có tình khái quát có tính phổ biến đối với xã hội.
Vd Sách là người bạn lớn của con người.
- Sách là báu vật khong thể thiếu đối với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và chân trọng sách nâng niu những cuốn sách.
* Từ truyện Thầy bói xem voi có thể rút ra kết luận : Muốn biết sự việc phải xem xét toàn bộ sự vật sự việc .Khôngvthể kiêu căng tự cho là mình đẫ biết tất cả .
III/ Luyện tập
1. Luận điểm
- Cái giá phải trả cho những kẻ dốt nát kiêu ngạo .
2. Luận cứ
- éch sống lâu ngày trong đý giếng bên cạnh những con vật nhỏ bé hơn nó
- Các loài vật này rất sợ tiêngs kêu vang của Êch.
- ếch tưởng mình như một vị chúa tể
- Trời mưa to nước dâng lên ,đưa Êch ra khỏi giếng
- Quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang .
- ếch bị Trâu giẫm bẹp.
3. Lập luận .
Theo trình tự thời gian và ko gian.
-
File đính kèm:
- Tiet 84.doc