A/ Mục tiêu; 1
1. KT .Giúp học sinh nắm được mục đích tính chất và các yếu tố của phép lập luận chứng minh.
- - Tích hợp với văn bản sự giầu đẹp của tiếng việt và bàiThêm trạng ngữ cho câu .
2. KN; Rèn kĩ năng dùng lí lẽ bằng chứng khi làm bài .
3. TT; Giáo dục học sinh sử dụng lí lẽ và dẫn chứng chính xác.
B/ Đồ dùng .
- Bài soạn ,bảng phụ ,phiế bài tập .
C/ Tiến trình bài học .
1. Ôn định
2. KTBC ? Thế nào là phếp lập luận trong văn chứng minh.
3. Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2827 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 87: Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày; 7/2/07
Giảng ngày; 9/2/07
Tiết 87 Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh.
A/ Mục tiêu; 1
1. KT .Giúp học sinh nắm được mục đích tính chất và các yếu tố của phép lập luận chứng minh.
- - Tích hợp với văn bản sự giầu đẹp của tiếng việt và bàiThêm trạng ngữ cho câu .
2. KN; Rèn kĩ năng dùng lí lẽ bằng chứng khi làm bài .
3. TT; Giáo dục học sinh sử dụng lí lẽ và dẫn chứng chính xác.
B/ Đồ dùng .
- Bài soạn ,bảng phụ ,phiế bài tập .
C/ Tiến trình bài học .
1. Ôn định
2. KTBC ? Thế nào là phếp lập luận trong văn chứng minh.
3. Bài mới.
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
? Trong đời sống khi nào người ta cần chứng minh?
? Khi có ai đó không tin rằng những điều em nói là không đúng em cần làm thế nào để chứng minh.
? Vậy chứng minh là gì ?
- Đọc văn bản .
? Luận điểm của văn bản là gì ,nằm ở vị trí nào ?
? Để khuyên người ta đừng sợ vấp ngã bài văn đã lập luận như thế nào ?
? Sự thật nào đã được đưa ra để chứng minh? các dẫn chứng đưa ra có đáng tin cậy không ?
? Sau khi đưa ra dẫn chứng tác giả đưa ra kết luận như thế nào?
? Vậy êm hiểu phếp lập luận chứng minh là như thế nào ?
? Các lí lẽ bằng chứng trong bài văn phải đạt yêu cầu gì ?
- Học sinh đọc ghi nhớ
- Đọc bài văn .
? Bài văn nêu lên luận điểm gì ?
Hãy tìm những câu mang luận điểm đó?
? Để chứng minh luận điểm của mình người viết đã đưa ra những luận cứ nào ?
? Nhưnữg luận cứ ấy có hiển nhiên không . Có sức thuyết phục không ?
? Cách lập luận của bài văn này có gì khác so với bài đừng sợ vấp ngã ?
? Chúng minh là gì ?
- Học sinh tập viết bài .
D/ Củng cố dặn dò.
- Về nhà làm bài tập ,soạn bài mới.
I/ Mục đích và phương pháp chứng minh.
1. Ví dụ .
- Chúng minh là công dân: Phải đưa ra chứng minh thư, chứng minh ngày tháng năm sinh - đưa giấy khai sinh.
- Dùng dãn chứng và lí lẽ.
→ CM là đưa ra bằng chứng để chứng tỏ một ý kiến luận điểm đó là chân thực.
* Văn bản : Đừng sợ vấp ngã .
- Luận điểm là nhan đề ( Được nhắc lậi ở câu kết " chớ lo thất bại " )
- Lập luận ; Chứng minh " đừng sợ vấp ngã .
Vấp ngã là thường, những người nổi tiếng từ vấp ngã .
- Dẫn chứng;
+ Oan Đi X Nây , Lu Ipa X Tơ,Lép Tôn X Tôi, Hen RiPho, ...
- Kết bài : "Điếu đáng sợ hơn cả là bạn đã bỏ ra nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết sức mình"
- Lập luận trong văn chứng minh.
+ Dùng những lí lẽ bằng chứng chân thực đã được thừa nhận .
+ Lí lẽ bằng chứng lựa chọn,thẩm tra phân tích thì mới có sức thuyết phục .
* Ghi nhớ ( T42 )
II/ Luyện tập .
1/ Bài tập 1.
Văn bản Không sợ sâi lầm .
- Luận điểm : nhan đề.
- Chứng minh bằng lí lẽ và phân tích
Một người sợ thất bại ,sợ sai lầm là sợ hãi thực tế ,trrón tránh thực tế, khong thể tự lập được.
* Phân tích :
+ Sợ sặc nước- Không thể biết bơi
+ Sợ nói sai - không nói được ngoại ngữ.
+ Không chịu mất -sễ không được gì
+ sợ sai - không dám làm gì.
* Khác .
- Cách lập luận chứng minh dùng lí lẽ chứng minh ( không có dẫn chứng cụ thể )
2. Bài 2.Chúng minh trong văn nghị luận là gì ?
- A/ Là phép lập luận sử dụng dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề.
B/ Là phếp lập luận sử dụng lí lẽ để giải thích một vấn đề nào đó.
C/ Là phếp lập luận sử dụng lí lẽ dẫn chứng để làm sáng tỏ một nhận định một luận điểm nào đó.
D/ Là phếp lập luận sử dụng các tác phẩm văn học để làm rõ một vấn đề nào đó.
3. Bài 3.
- Viết phần mở bài kết bài cho đầu đề sau.
Nhân dân ta thường nói " Uống nước nhớ nguồn" .Hãy chứng minh câu tục ngữ trên.
File đính kèm:
- tiet 87.doc