A. MỤC TIÊU:
- Giúp H ôn tập về cách làm bài văn lập luận chứng minh cũng như về các kiến thức văn và Tiếng Việt có liên quan đến bài làm, để có thể vận dụng kiến thức đó vào việc tập làm một bài văn lập luận chứng minh cụ thể.
- HS có thể tự đánh giá chính xác hơn về trình độ TLV của bản thân để có phương hướng phấn đấu phát huy ưu điểm và sửa chữa khuyết điểm.
B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 95, 96: Tập làm văn Viết bài tập làm văn số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:7A:5/3
7B:10/3/07
Tiết: 95+96
Tập làm văn
Viết bài tập làm văn số 5
A. Mục tiêu:
- Giúp H ôn tập về cách làm bài văn lập luận chứng minh cũng như về các kiến thức văn và Tiếng Việt có liên quan đến bài làm, để có thể vận dụng kiến thức đó vào việc tập làm một bài văn lập luận chứng minh cụ thể.
- HS có thể tự đánh giá chính xác hơn về trình độ TLV của bản thân để có phương hướng phấn đấu phát huy ưu điểm và sửa chữa khuyết điểm.
B. Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng:.....................................................................
- Tư liệu tham khảo, ..........................
C. Cách thức tiến hành:
- Phương pháp:
- Hình thức tổ chức..................
D. Tiến trình giờ dạy.
I. ổn định: KTSS: -7A.............
- 7B.............
II. Kiểm tra bài cũ:
? Kiểm tra sơ lược sự chuẩn bị của H.
III. Bài mới:
Viết bài tập làm văn số 5.
1. Đề bài:
Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
2. Xác định yêu cầu của đề:
- Thể loại: Lập luận chứng minh.
- Nội dung: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc songs của chúng ta.
- Phạm vi: Trong cuộc sống.
3. Dàn bài:
a) Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề
- Nêu luận điểm cần chứng minh: “Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”
b) Thân bài:
Đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm đã nêu ra ở MB.
- Lí lẽ, dẫn chứng thiên về những việc làm tốt.
- ích lợi của những kết quả bảo vệ được rừng.
c) Kết bài:
Khẳng định lại giá trị, ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh.
4. Biểu điểm:
a. Nội dung: Bài viết sâu sắc, thuyết phục, lập luận chặt chẽ, đảm bảo nội dung (8 điểm).
b. Hình thức: Viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, bài viết sạch đẹp, mạch lạc. ( 2 điểm).
IV. Củng cố:
- Hết giờ giáo viên thu bài, nhận xét ý thức viết bài của HS trong giờ.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Soạn bài: “ý nghĩa văn chương”, ôn tập văn học từ học kì II chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết văn.
E. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T95+96.doc