A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Các đề văn nghị luận, biết tìm hiểu đề và cách lập ý cho bài văn nghị luận.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 20 – Tiết 80: Đề văn nghị luận và cách lập ý cho bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/01/2006
Tuần 20 – Tiết 80
ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN VÀ CÁCH LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Các đề văn nghị luận, biết tìm hiểu đề và cách lập ý cho bài văn nghị luận.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là văn nghị luận?
? Trình bày đặc điểm của bài văn ngị luận?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: GV cho HS đọc 11 đề văn SGK/21.
? Các đề văn nêu trên có thể xem là đề bài đầu đề được không? Nếu dùng làm đề bài văn sắp viết được không?
? Căn cứ vào đâu mà ta biết đó là văn nghị luận?
GV đưa một số đề hướng dẫn HS.
? Tính chất của đề văn có ý nghĩa gì với việc làm văn ?
Hoạt động 2:
? Đề nêu lên vấn đề gì?
? Đối tượng và phạm vi nghị luận là gì?
? Đề này đòi hỏi người viết phải làm gì?
? Muốn làm tốt bài văn chúng ta phải làm gì?
Hoạt động 3:
? Hãy nêu ra các luận điểm gần gũi với luận điểm của đề bài?
? Tự phụ là gì?
? Vì sao khuyên chớ nên tự phụ?
? Tự phụ có hại như thế nào? Nếu tự phụ có hại cho ai?
GV đưa một số VD
? Qua phần tìm hiểu bài, đề văn nghị luận có nội dung và tính chất gì? Lập ý là làm như thế nào?
=> Đề văn nghị luận cung cấp đề bài cho bài văn nên có thể dùng làm đề bài.
=> HS thảo luận
=> Vấn đề không nên tự phụ
=> Phải bàn bạc, phân tích
=> Đề bài chính là luận điểm
=> Thói tự phụ, bản tính xấu
=> Là tự đánh giá cao về mình, coi thường người khác.
=> Tự phụ là đức tính xấu
=> HS thảo luận
=> HS nêu các ý trong Ghi nhớ
I. TÌM HIỂU BÀI
1/. Tìm hiểu đề văn nghị luận.
a/. Nội dung và tính chất đề văn nghị luận.
-> Đề văn nghị luận có thể làm đề bài cho bài văn sẽ viết.
- Đề văn nghị luận đưa ra một số khái niệm, một số vấn đề lý luận.
- Tính chất của đề văn có ý sẽ định hướng cho bài viết, chuẩn bị cho người viết một thái độ, giọng điệu phù hợp.
b/. Tìm hiểu đề văn nghị luận
Đề: Không nên tự phụ
- Đối tượng: Con người.
- Phạm vi: Thói tự phụ
=> Tìm hiểu kỷ đề.
2/. Lập ý cho bài văn nghị luận
Đề: Chớ nên tự phụ
a/. Xác định luận điểm
- Luận điểm chính: “Chớ nên tự phụ”
- Tự phụ là thói xấu
b/. Tìm luận cứ
- Khái niệm tự phụ
- Không nên vì đó là bản tính tự ti, tự cao.
c/. Xây dựng luận điểm
- Lý do không nên tự phụ.
- Tác hại của tự phụ.
II. GHI NHỚ SGK/23
III. LUYỆN TẬP
GV hướng dẫn HS cách làm
4/. Dặn dò
- Học thuộc lòng phần Ghi nhớ SGK/23
- Làm bài tập, đọc bài tham khảo
- Chuẩn bị: “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”
+ Đọc trước văn bản
+ Xem câu hỏi ở mục tìm hiểu bài
File đính kèm:
- TIET80.doc