A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Khái niệm câu đặc biệt.
- Tác dụng của câu đặc biệt.
- Cách sử dụng trong những tình huống nói và viết.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 21 – Tiết 82: Câu đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 22/01/2006
Tuần 21 –Tiết 82
CÂU ĐẶC BIỆT
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Khái niệm câu đặc biệt.
- Tác dụng của câu đặc biệt.
- Cách sử dụng trong những tình huống nói và viết.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày :
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Nêu ghi nhớ văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”? Văn bản viết theo phương thức nào? Văn bản này nghị luận về vấn đề gì?
3/. Bài mới :
Giới thiệu bài mới: Trực tiếp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm.
GV ghi bảng phụ một số câu trong đoạn trích.
? Em hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu trên?
GV đưa ra trường hợp nếu câu (3) được viết lại: “Trời ơi! Cô giáo tái mặt … lũ học trò cũng thế”
? Em hãy phân biệt 2 câu in nghiêng như thế nào?
? Hãy khôi phục thành phần bị lược ở câu rút gọn trên?
? Hãy chọn câu trả lời đúng cho 3 câu sau?
GV ghi 3 câu a,b,c SGK/27.
? Em hiểu thế nào là câu đặc biệt?
Cho HS làm bài tập áp dụng BT a,b.
? Hãy khôi phục thành phần bị lược ở câu rút gọn, giải thích câu đặc biệt?
GV giảng thêm.
Hoạt động 2:
GV yêu cầu HS đánh dấu ( x) vào tác dụng của từng câu ở bảng phụ.
? Qua phần tìm hiểu ở bảng, hãy nêu tác dụng của câu đặc biệt
=> Không xác định chủ ngữ, vị ngữ.
=> Trời ơi! -> Câu đặc biệt
Lũ … thế -> Câu rút gọn
=> Lũ … cũng tài mặt … giụa.
=> Câu c
=> Là câu không cấu tạo theo mô hình C-V
=> a/. Câu rút gọn
b/. Câu đặc biệt
=> HS đọc Ghi nhớ
I. TÌM HIỂU BÀI
1/. Thế nào là câu đặc biệt?
VD: - Ôi em Thủy!
- Trời ơi!
-> Không xác định chủ ngữ – vị ngữ.
=> Câu đặc biệt
2/. Tác dụng câu đặc biệt.
a/. Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông …
-> Nêu lên thời gian.
b/. Đoàn người … Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.
-> Liệt kê, thông báo.
c/ Trời ơi!
-> Bộc lộ cảm xúc
d/. Chị Lan ơi!
-> Gọi đáp
Ghi nhớ (SGK/28)
4/. Củng cố
? Thế nào là câu đặc biệt?
? Tác dụng của câu đặc biệt?
LUYỆN TẬP
BT1/29 Tìm câu đặc biệt và câu rút gọn.
c/. Đặc biệt -> Một hồi còi
Câu rút gọn -> Không
d/. Đặc biệt -> Hãy kể … đi!
Bình thường … đâu.
GV cho HS thảo luận nhóm
BT2/29: Tìm tác dụng câu đặc biệt và câu rút gọn ở bài tập 1.
a/. Câu rút gọn: làm cho câu gọn hơn tránh lặp từ ngữ xuất hiện ở câu trước.
b/. Câu đặc biệt : xác định thời gian.
c/. Câu đặc biệt : liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
d/. Câu đặc biệt: gọi đáp
5/. Dặn dò
Học bài và soạn bài mới: “Bố cục và phương lập luận văn nghị luận”
? Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận?
? Xem phần luyện tập.
File đính kèm:
- TIET82.doc