A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Một trong những phẩm chất cao đẹp của Bác là đức tính giản dị: giản dị trong lối sống.
- Nhận ra và hiểu được nghệ thuật nghị luận của tác giả trong bài.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 24 – Tiết 93: Đức tính giản dị của Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/02/2006
Tuần 24 – Tiết 93
ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:
- Một trong những phẩm chất cao đẹp của Bác là đức tính giản dị: giản dị trong lối sống.
- Nhận ra và hiểu được nghệ thuật nghị luận của tác giả trong bài.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK
D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/. Ổn định
Ngày:
Tiết :
Lớp :
SS :
VM :
2/. Kiểm tra bài cũ
? Hai luận điểm ở bài “Sự giàu đẹp của tiếng Việt” là gì? Ở mỗi luận điểm tác giả đã dùng dẫn chứng như thế nào để chứng minh?
3/. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI HS GHI
Hoạt động 1: GV đọc mẫu một đoạn -> HS đọc và giải thích từ khó.
? Hãy nêu sơ lược về tác giả?
Hoạt động 2:
? Luận điểm chính của văn bản là gì?
? Văn bản có mấy phần?
? Ý chính của mỗi phần là gì?
? Vì sao văn bản chia 2 phần?
? Tác giả nhận định về đức tính giản dị của Bác ở những lĩnh vực nào?
GV chốt 2 lĩnh vực: trong lối sống, trong văn chương.
? Bác sống giản dị được nhận định bằng những từ ngữ nào?
? Trong khi nhận định về đức tính giản dị của Bác, tác giả có thái độ như thế nào?
? Sự giản dị trong lối sống của Bác thể hiện ở những phương diện nào?
? Hãy nêu những biểu hiện chứng minh sự giản dị của Bác trong sinh hoạt?
? Các biểu hiện này được chứng minh bằng những chứng cứ cụ thể nào?
? Để thuyết phục người đọc về sự giản dị của Bác trong quan hệ với mọi người, tác giả nêu lên chi tiết nào cụ thể?
? Em nhận xét gì về cách nêu dẫn chứng trong lối sống giản dị của Bác?
? Vận dụng câu hỏi 4 SGK. GV gợi ý. Đó là phép lập luận gì? Ở chi tiết nào?
GV giảng mở rộng.
? Để làm sáng tỏ sự giản dị trong cách nói và viết của Bác, tác giả dẫn chứng những câu nói nào của Bác?
? Tại sao tác giả dùng những câu nói này để chứng minh?
? Qua phân tích, ta thấy đức tính giản dị của Bác được thể hiện như thế nào trong văn bản?
? Tác giả dùng nghệ thuật chứng minh nào?
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
? Bài tập 1, yêu cầu ta làm gì?
GV hương 1dẫn gợi ý để HS làm
=> Nêu chú thích SGK.
=> Đức tính giản dị của Bác.
=> 2 phần
=> Vì đây là đoạn trích.
=> Trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong cách nói và viết.
=> Khiêm tốn, trong sáng, giản dị, thanh bạch, tuyệt đẹp.
=> Tác giả ca ngợi( rất lạ lùng, rất kỳ diệu)
=> Trong sinh hoạt, trong quan hệ với mọi người.
=> Trong bửa ăn, cái nhà.
=> Viết một bức thư cho đồng chí, thăm nhà tập thể công nhân.
=> Dẫn chứng tiêu biểu, có chọn lọc theo phép liệt kê.
=> Phép lập luận nhân quả “nhưng … nhân dân”
+ Theo phép lập luận tương phản: giản dị làm thành phẩm chất cao quý.
=> Vì đó là những câu nói nổi tiếng (về ý nghĩa, nội dung) ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc (về hình thức).
=> HS đọc Ghi nhớ SGK/55.
I. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1/. Luận điểm
Đức tính giản dị của Bác Hồ.
2/. Bố cục
+Mở bài: Sự nhất quan giữa cuộc đời cách mạng và cách sống giản dị của Bác.
+ Thân bài: Chứng minh sự giản dị của Bác.
3/. Phân tích
a/. Nhận định chung về đức tính giản dị của Bác.
Trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp.
b/. Những biểu hiện về đức tính giản dị của Bác.
- Trong lối sống
+ Bửa cơm chỉ vài ba món.
+ Cái nhà vài ba phòng hoà với thiên nhiên.
+ Nói chuyện với các cháu miền Nam.
+ Công việc thường tự làm, ít người phục vụ.
=> Dẫn chứng tiêu biểu, có chọn lọc.
- Trong văn chương:
+ “Không có gì quý hơn đọc lập tự do”.
+ “Nước Việt Nam … thay đổi”.
II. GHI NHỚ (SGK/55)
III. LUYỆN TẬP
BT1/55: Tìm một số chứng minh sự giản dị của Bác.
- Bài Cảnh rừng Việt Bắc.
- Bài Tức cảnh Bắc Bó.
4/. Dặn dò
Học bài và soạn bài mới: “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động”
? Thế nào là câu chủ động? Câu bị động?
? Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động?
File đính kèm:
- TIET93.doc