Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 25 – Tiết 99: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

Qua tiết học, HS cần tiếp thu được:

- Nắm được cách chuyển đổi.

- Thực hành thao tác chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Bảng phụ

C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK

D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1/. Ổn định

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tuần 25 – Tiết 99: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 10/02/2006 Tuần 25 – Tiết 99 CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (tt) MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua tiết học, HS cần tiếp thu được: - Nắm được cách chuyển đổi. - Thực hành thao tác chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Bảng phụ C. TÀI LIỆU THAM KHẢO: SGK, SGV, STK D. TIẾN HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1/. Ổn định Ngày: Tiết : Lớp : SS : VM : 2/. Kiểm tra bài cũ ? Hãy nêu nghệ thuật mà Hoài Thanh sử dụng trong bài “Ý nghĩa văn chương”? ? Trong văn bản Hoài Thanh khẳng định điều gì? 3/. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI HS GHI Hoạt động 1: GV treo bảng phụ VD trong SGK/64. ? Về nội dung, 2 câu có miêu tả cùng một sự việc không? ? Hai câu khác nhau như thế nào? ? Qua đó ta thấy hai câu này có cùng là câu bị động không? ? Hãy tìm câu chủ động cho hai câu trên? GV gợi ý tìm chủ thể hoạt động trong hai câu trên? ? Vậy câu chủ động là thế nào? ? Câu chủ động vừa tìm có cùng nội dung miêu tả không? ? Nó có điểm nào khác hai câu trên? ? Qua VD vừa phân tích, ta thấy có mấy cách chuyển đổi? Đó là cách nào? GV giảng và khắc sâu Ghi nhớ. Hoạt động 2: GV vận dụng câu hỏi SGK. GV cho HS đọc VD mục 3 SGK/64. ? Hai câu đó có phải là câu bị động không? GV giải thích và chuyển ý Hoạt động 3: Củng cố ? Hãy nêu có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động? ? Có những những câu có từ bị, được đều là câu bị động không? => HS đọc VD trên bảng phụ. => Cùng một nội dung. => Khác nhau: Câu b đã bỏ từ “được”. => Đều là câu bị động. => Chủ thể hành động : Người ta. => Người ta đã hạ cánh màn diều … hoá vàng. => Có cùng một nội dung miêu tả. => Đây là câu chủ động. => Có 2 cách: + Dùng từ “bị, được” + Không dùng từ “bị, được” => Không phải, vì 2 câu không có chủ ngữ, không phải là đối tượng của hành động, chúng không có câu chủ động tương ứng. I. CÁCH CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNHCÂU BỊ ĐỘNG. VD1: a/. => Câu bị động b/. => Câu bị động VD2: Người tađã hạ màn diều treo ở đầu bàn thờ ông vải xuống từ hôm “hoá vàng”. => Câu chủ động. * Có 2 cách chuyển đổi: + Dùng từ “bị, được”. + Không dùng từ “bị, được”. II. GHI NHỚ SGK/64 LUYỆN TẬP BT1/65: Hãy chuyển đổi những câu chủ động sau thành 2 câu bị động theo 2 kiểu khác nhau: a/. - Ngôi chùa ấy được (một nhà sư vô danh) xây từ thế kỉ XIII. - Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII. b/. – Tất cả cánh cửa chùa được (người ta) làm bằng gỗ lim. - Tất cả cánh cửa chùa làm bằng gỗ lim. c/. - Con ngựa bạch được (chàng kị sĩ) buộc bên gốc đào. - Con ngựa bạch buộc bên gốc đào. d/. – Một lá cờ đại được (người ta) dựng ở giữa sân. - Một lá cờ đại dựng ở giữa sân. BT2/65: Chuyển đổi câu chủ động sau thành 2 câu bị động: một câu có dùng từ bị và một câu có dùng từ được: a/. – Em bị thầy giáo phê bình. - Em được thầy giáo phê bình. b/.- Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi. - Ngôi nhà ấy được người ta phá đi. c/. - Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp. - Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp. 4/. Dặn dò: Học bài và soạn bài mới: “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” Đọc trước các đề trong SGK/65 và tìm hiểu ý nghĩa của các đề đó.

File đính kèm:

  • docTIET99.doc