I. MỤC TIÊU
* Giúp h s:
- Thấy được cuộc sống xa hoa của vua chúa, sự nhũng nhiễu của quan lại thời Lê – Trịnh, thái độ phê phán của tác giả.
- Nhận biết được đặc trưng của cơ bản của thể loại tùy bút xưa và nghệ thuật văn bản.
II. CHUẨN BỊ.
Giáo viên: Thông tin về lịch sử thời Lê, Trịnh, Mạc, bảng phụ.
Học sinh: Bảng nhóm, lịch sử thời Lê, Trịnh, Mạc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp (Ktss).
2. Kiểm tra bài cũ: -Lấy một số từ mới và cho biết sự biến đổi và phát triển nghĩa của từ.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 9 - Tiết 23: Văn bản: Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 23 VĂN BẢN: CHUYỆN CŨ TRONG PHỦ CHÚA TRỊNH
(Trích: Vũ Trung tùy bút)
Phạm Đình Hổ
I. MỤC TIÊU
* Giúp h s:
- Thấy được cuộc sống xa hoa của vua chúa, sự nhũng nhiễu của quan lại thời Lê – Trịnh, thái độ phê phán của tác giả.
- Nhận biết được đặc trưng của cơ bản của thể loại tùy bút xưa và nghệ thuật văn bản.
II. CHUẨN BỊ.
Giáo viên: Thông tin về lịch sử thời Lê, Trịnh, Mạc, bảng phụ.
Học sinh: Bảng nhóm, lịch sử thời Lê, Trịnh, Mạc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp (Ktss).
2. Kiểm tra bài cũ: -Lấy một số từ mới và cho biết sự biến đổi và phát triển nghĩa của từ.
- Tại sao từ vựng TV lại cần mượn thêm từ ngữ của những ngôn ngữ khác ?
3. Giới thiệu bài mơi : (Hoàn cảnh xã hội thời Lê, Trịnh, Mạc phân tranh ).
4. Dạy bài mới.
HOẠT ĐỘNG THẦY - TRÒ
NỘI DUNG
HĐ I.
HĐ1: Giáo viên gợi ý cách đọc, lời miêu tả, thái độ tác giả.
HĐ2: Học sinh nêu thông tin về tác giả, về văn bản và thể loại vb ?
(Tùy bút cổ là những ghi chép kể về sự việc)
HĐ II.
HĐ1. THẢO LUẬN.
Y/c :Nhóm nhỏ 2’(gọi cá nhân nhóm trả lời)
-Nội dung văn bản đề cập đến những vấn đề gì về lối sống của chúa Trịnh ?
Định hướng.
- Chi tiết cơ bản nói về sự ăn chơi của chúa.
- Nhận xét lối sống ,hành động của Chúa ?
- Nêu đánh giá chung về lối sống cúa chúa.
-GV: Tại sao khi kết thúc vb tác giả viết: “Kẻ thức giả biết đó là triệu bất thường”
GV bình giảng về vấn đề bất thường dự báo một xã hội
HĐ2:
Yêu cầu: ( h/s trả lời ).
GV ? - Thái độ của bọn quan lại hậu cận với dân ntn ?
- Hành động ,việc làm ấy ảnh hưởng gì đến cuộc sống của nhân dân ?
(* Câu văn cuối cho em hiểu gì về thủ đoạn, mục đích của chúng ?)
GV: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ , lời văn trong văn bản ?
HĐ III.
- GV yêu cầu hs: Qua tìm hiểu em hãy khái quát ý chính về nội dung của vb.
- Nét tiêu biểu trong nghệ thuật thể loại?
@ Mở rộng
GV cho học sinh hiểu biết về vị chúa được nói đến là ai ? (Trịnh Sâm).
Gợi ý: Đặng Thị Huệ là mẹ Trịnh Cán mới lên 3 tuổi; Quận Huy(Mộng Lân) làm loạn phủ .
I . ĐỌC, TÌM HIỄU CHÚ THÍCH
1. Đọc văn bản.
2. Hiểu chú thích
-Tác giả Phạm Đình Hổ ( 1768 – 1839 ) quê ở Hải Dương .
-Văn bản: Thể tùy bút cổ.
- Chú thích khó :
II. TÌM HIỄU VĂN BẢN
1. Lối sống của Chúa Trịnh
- Ăn chơi xa xỉ, vô độ
-Thường bày đặt nhiều tròn lố lăng, tốn kém
- Không lo triều chính
- Quấy nhiễu dân lành.
Chúa sống xa hoa trụy lạc và thất đạo.
2 .Các quan lại hậu cận
- Nhung nhiễu, ức hiếp nhân dân, vơ vét...
- Vô phép tắt, luật lệ .
- Dùng nhiều thủ đoạn xấu xa, bỉ ổi
Các quan lại phủ Chúa lộng hành, bạo ngược, mất nhân tính.
*Cách dùng ngôn từ giàu hình ảnh,biểu cảm, chân thực, sinh động .
III. TỔNG KẾT
-Nội dung.
-Nghệ thuật:
*Ghi nhớ :
5. Kết thúc tiết
* Củng cố : - Hs Làm câu hỏi phần luyện tập viết đoạn văn ngắn 4->5 câu nêu hiểu biết về thời Lê –Trịnh .
* Hướng dẫn, dặn dò : - Tìm hiểu thông tin về lịch sử triều Tây Sơn
- Tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi.
@ Bổ sung :
********************************
File đính kèm:
- Ngu van 9.doc