Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 101: Hướng dẫn chuẩn bị cho chương trình địa phương phần tập làm văn

 A. mục tiêu cần đạt: (Sẽ làm ở nhà).

* Kiến thức: Giúp hs tập suy nghĩ về 1 h.tượng thực tế ở địa phương.

 * Kĩ năng: Viết 1 bài văn trình bày v.đề đó với suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới các hình thức thích hợp: tự sự, m.tả, n.luận, thuyết minh.

 * Tình cảm , thái độ: Nghiêm túc chuẩn bị.

B. Chuẩn bị:

 + GV: Nctl-soạn g.a.

 + HS: Chuẩn bị trước bài

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2680 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 101: Hướng dẫn chuẩn bị cho chương trình địa phương phần tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn chuẩn bị cho chương trình địa phương phần tập làm văn Ngày soạn : Tiết 101. Ngày dạy A. mục tiêu cần đạt: (Sẽ làm ở nhà). * Kiến thức: Giúp hs tập suy nghĩ về 1 h.tượng thực tế ở địa phương. * Kĩ năng: Viết 1 bài văn trình bày v.đề đó với suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới các hình thức thích hợp: tự sự, m.tả, n.luận, thuyết minh. * Tình cảm , thái độ: Nghiêm túc chuẩn bị. B. Chuẩn bị: + GV: Nctl-soạn g.a. + HS: Chuẩn bị trước bài. C. Tiến trình lên lớp. * ổn định tổ chức: ktss. * Ktbc: Kết hợp trong giờ. * Các hoạt động dạy học: HĐ1. Giới thiệu bài. HĐ2. Bài mới. ? ở địa phương em Có những v.đề nào cần để viết ? ? V.đề mt có hậu quả ntn đ.với c.sống ? ? Quyền trẻ em có thể dẫn đến những tác dụng gì ? Tác hại ntn khi không được bảo đảm ? ? Vấn đề xh bao gồm những v.đề gì ? ? Cách viết n.luận cần đảm bảo những y.c về n.dung ntn? ? Cấu trúc của bài n.luận đời sống đảm bảo y.c gi? 1.Xác định những v.đề có thể viết ở địa phương. a,Vấn đề môi trường. - Hậu quả của của việc phá rừng với các thiên tai như lũ lụt hạn hán. - Hậu quả của việc chặt phá cây xanh với việc ô nhiễm bầu không khí đô thị. - Hậu quả của rác thải khó tiêu huỷ (bao bì ni lông, chai lọ bằng nhựa tổng hợp) đ.với việc canh tác trên đồng ruộng ở nông thôn. b,Vấn đề quyền trẻ em. - Sự q.tâm của chính quyền địa phương: X.dựng & sửa chữa trường học, nơi vui chơi giải trí, giúp đỡ nhưng trẻ em khó khăn. - Sự q.tâm của nhà trường: X.dựng khung cảnh sư phạm, tổ chức dạy học & các hoạt động tham quan ngoại khoá. - Sự q.tâm của g.đình: Cha mẹ có làm gương hay không ? có những biểu hiện bạo hành hay không ? c, Vấn đề xã hội. - Sự q.tâm giúp đỡ đ.với các g.đ chính sách (TB,LS, bà mẹ VNAH ) những gđ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (thiên tai, tai nạn, bệnh hiểm nghèo). -Những tấm gương sáng về lòng nhân ái, đức hi sinh của người lớn & trẻ em. - Những v.đề có lq đến tham nhũng, tệ nạn xh. 2. Xác định cách viết. a, Yêu cầu về n.dung. -Sự việc h.tượng được đề cập phải mang tính phổ biến trong xh -Trung thực,có tính xd,không cường điệu,không sáo rỗng. - Phân tích ng.nhân phải đảm bảo tính khách quan& có sức thuyết phục. - Nội dung bài viết phảI giản dị,dễ hiểu,tránh viện dẫn sách vở dài dòng không cần thiết. b,Yêu cầu về cấu trúc. - Bài viết phải gồm đủ 3 phần:MB-TB-KB. - Bài viết phải có luận điểm luận cứ,lập luận rõ ràng. * Chú ý: Trong bài văn các em không được ghi tên thật của những người có lq đến s.việc,h.tượng .Vì như vậy bài làm mất t.chất của bài tlv. 3. Thời hạn nộp bài: trước khi học bài 27 * Củng cố: GV khái quát lại n.dung bài học. * Hướng dẫn học bài: - Học bài cũ. - Chuẩn bị phần chương trình địa phương. - Chuẩn bị viết bài tlv số5. - Giờ sau học tlv.

File đính kèm:

  • doctiet 101.doc
Giáo án liên quan