Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 36: Mã giám sinh mua kiều

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

 Giúp HS thấy được :

-Hiểu được tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du :Khinh bỉ và căm phẫn sâu sắc bọn buôn người, đau đớn xót xa trước thực trạng con người bị chà đạp.

-Thấy được nghệ thuật miêu tả nhân vật của tác giả :khắc họa tính cách qua diện mạo .

II/CHUẨN BỊ : -GV: Bài soạn,máy vi tính,dụng cụ dạy học

 -HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi dặn dò

III/ LÊN LỚP :

 1,Ổn định :

 2,, Kiểm tra bài cũ :

 Vì sao Kiều phải bán mình ?Quyết định này dẫn đến điều gì trong cuộc đời Kiều ?

 3,Bài mới :GV giới thiệu bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 36: Mã giám sinh mua kiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án : MÔN NGỮ VĂN lớp 9 Người thực hiện : NGUYễN THị XUÂN Tiết 36: Mã Giám Sinh mua Kiều I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC Giúp HS thấy được : -Hiểu được tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du :Khinh bỉ và căm phẫn sâu sắc bọn buôn người, đau đớn xót xa trước thực trạng con người bị chà đạp. -Thấy được nghệ thuật miêu tả nhân vật của tác giả :khắc họa tính cách qua diện mạo . II/CHUẨN BỊ : -GV: Bài soạn,máy vi tính,dụng cụ dạy học -HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi dặn dò III/ LÊN LỚP : 1,Ổn định : 2,, Kiểm tra bài cũ : Vì sao Kiều phải bán mình ?Quyết định này dẫn đến điều gì trong cuộc đời Kiều ? 3,Bài mới :GV giới thiệu bài mới Phương pháp: Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí đoạn trích GV: yêu cầu HS đọc giới thiệu vị trí đoạn trích trong SGK H: Đoạn trích có vị trí nào trong truyện Kiều ? Hoạt động 2:Tìm hiểu văn bản -GV hướng dẫn HS đọc văn bản . -GV đọc mẫu -GV gọi HS đọc H: Đoạn trích có thể chia làm mấy phần ? Nội dung chính của mỗi phần ? HS : 2 phần +Từ đầu >Bước ra :Chân dung Mã Giám Sinh +Còn lại :Cuộc mua bán được ẩn dưới hình thức lễ vấn danh . GV: Ở đoạn đầu T/G giới thiệu MGS là viễn khách đến vấn danh Kiều GV: Vậy vấn danh là gì ? viễn khách là ntn? GV : cho HS thảo luận ***Thảo luận : (3P)Khi mới đến nhà Kiều chân dung Mã Giám Sinh được miêu tả ntnqua lời nói, diện mạo, cử chỉ, hành động ?Với những chi tiết đó MGS hiện lên là người ntn? GV cho đáp án : Chân dung Mã Giám Sinh Lời nói: Diện mạo : Cử chỉ, hành động: Cộc lốc Chải chuốt điệu đàng Thô lỗ, vô học đi thô lỗ không phù hợp đứng ồn àolố nhố >MGS là người vô học H: MGS có phải là cái tên rõ ràng không ? Vì sao ? HS: Giới thiệu không rõ ràng vì MGS có nghĩa là họ Mã , học trò trường Quốc Tử Giám H: Nhận xét gì về cách giới thiệu tên họ quê quán của MGS? HS: Cách giới thiệu tên họ quê quán có vẻ giấu giếm thân phận, quê quán mù mờ rất đáng nghi ngờ .. H: Hành động của họ Mã có phải là hành động của một học trò trường Quốc Tử Giám hay không ?Vì sao? HS: Đây không phải là hành động của một học trò trường Quốc Tử Giám vì nó thô lỗ, vô học, mất lịch sự Một học trò không thể có hành động như thế . GV : Bình giảng cho HS thấy hành đông thô lỗ của MGS qua từ “tót” “ trước thầy, sau tớ lao xao” H:Qua đây em rút ra được bài học gì về cách nói năng, ăn mặc, đi đứng của một HS? HS :Bài học là nói năng phải lễ phép, lịch sự, ăn mặc phải phù hợp với HS,đi đứng đàng hoàng . H: Hãy cho biết MGS đến nhà Kiều với tư cách gì ? a,Mua Kiều về lầu xanh b, Hỏi Kiều về làm vợ c,Là người tốt muốn giúp Kiều Đáp án câu B H: Hỏi Kiều về làm vợ nhưng MGS lại chỉ quan tâm đến điều gì của Kiều ? HS: Chỉ quan tâm đến sắc đẹp và tài đành đàn làm thơ,không quan tâm đến phẩm hạnh của Kiều H: Họ Mã đã có những hành động ntn để tìm hiểu Kiều ?Qua hành động này em nhận ra hắn là hạng người nào ? HS: Hắn xét nét, cân, đong ,đo ,đếm xem Kiều như món hàng .Hắn chính là tên con buôn người đê tiện H:Từ ngữ nào cho thấy hắn đích thị là con buôn ? HS: Cò kè,thêm, bớt ngã giá, đắn đo, H: Em hiểu gì về từ “cò kè “ H:Qua hành động cò kè, đắn đo khi trả giá em nhận xét hắn là tay con buôn ntn? HS: Con buôn người sành sỏi ,lạnh lùng, tàn nhẫn, đáng khinh H: Nguyễn Du tả người bằng bút pháp hiện thực hay lãng mạng ? HS:Bút pháp hiện thực H:Em học tập dược gì về nghệ thuật tả người của Nguyễn Du ? HS:Tả người cụ thể,sinh động, chọn chi tiết đặc sắc lột tả bản chất nhân vật .. H:Hiện nay có còn những hạng người như Mã Giám Sinh hay không ?Là phận gái em có suy nghĩ gì về hiện tượng hiện nay con gái Việt Nam bị bán nhiều ra nước ngoài ? HS:Còn nhiều hạng người đê tiện như MGS .Là con gái không nên vì tiền mà bán rẻ nhân phẩm mình Nội dung : I/Vị trí đoạn trích : Đoạn trích nằm ở đầu phần 2 của truyện Kiều . II/Tìm hiểu văn bản : 1,Nhân vật MGS: Bút pháp tả thực , cụ thể: Mã Giám Sinh hiện lên là một kẻ vô học ,đi đứng nói năng ồn ào mất lịch sự ,có tư cách đáng ngờ . Mã Giám Sinh là tay buôn người vì tiền mà hắn lạnh lùng tàn nhẫn, đáng khinh VI/ CỦNG CỐ Nhận xét nào sau đây đúng nhất về bản chất của MGS? a, MGS là HS trường Quốc Tử Giám nhưng vô lễ b, MGS không phải là HS trườngQuốc Tử Giám mà là con buôn c, MGS là con buôn lấy danh nghĩa HS trường Quốc Tử Giám Đáp án câu C VI/ DẶN DÒ Học thuộc lòng đoạn trích Phân tích tâm trạng của thúy Kiều Tình cảm của Nguyễn Du qua đoạn trích Phát biểu cảm nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ Caâu : Noái Avaø B sao cho phuø hôïp Vôùi A :Teân taùc giaû B:Naêm sinh-naêm maát Phaïm Ñình Hoå 1765-1820 Nguyeãn Du 1822-1888 Ngoâ Thì Chí i768-1839 Nguyeãn Ñình Chieåu 1758-1788 Caâu : Truyeän Luïc Vaân Tieân ñöôïc vieát baèng thöù chöõ gì ? A, Chöõ Haùn B, Chöõ Noâm C, Chöõ Quoác Ngöõ

File đính kèm:

  • docbai hoc.doc