A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Giúp HS
2. Kĩ năng: Đọc – hiểu văn bản nước ngoài hiện đại đậm chất hồi kí.
B. CHUẨN BỊ
- GV nghiên cứu bài, soạn bài; tranh ảnh, thiết bị dạy học.
- HS học bài cũ, soạn bài mới
C. TIẾN TRÌNH
1. Ổn đinh
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Xuyên suốt cả 3 phần là dòng tâm tư của nhân vật “tôi” về cố hương trước những tiêu điều của cảnh vật và con người ở quê hương, những suy ngẫm về hiện tại và tương lai của con người và xã hội Trung Quốc những năm đầu thế kỉ 20. Để các em cảm nhận được những cảm xúc và suy ngẫm đó của “tôi” chúng ta cùng tìm hiểu bài học mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 77: Cố Hương, tác giả Lỗ Tấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn – Tiết 77
CỐ HƯƠNG
_ Lỗ Tấn_
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT
Kiến thức: Giúp HS…
Kĩ năng: Đọc – hiểu văn bản nước ngoài hiện đại đậm chất hồi kí.
CHUẨN BỊ
GV nghiên cứu bài, soạn bài; tranh ảnh, thiết bị dạy học.
HS học bài cũ, soạn bài mới…
TIẾN TRÌNH
Ổn đinh
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Xuyên suốt cả 3 phần là dòng tâm tư của nhân vật “tôi” về cố hương trước những tiêu điều của cảnh vật và con người ở quê hương, những suy ngẫm về hiện tại và tương lai của con người và xã hội Trung Quốc những năm đầu thế kỉ 20. Để các em cảm nhận được những cảm xúc và suy ngẫm đó của “tôi” chúng ta cùng tìm hiểu bài học mới…
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1
Tìm hiểu chung
Hoạt động 2
? sáng hôm sau khi về tới nhà, hình ảnh đầu tiên vào mà tôi nhìn thấy là gì?
?Hình ảnh đó gợi lên trong lòng tôi điều gì?
?Ngôi nhà cũ nơi cả đại gia đình “tôi”đã sinh sống giờ chỉ còn ai?
? Sự thay đổi còn hiện ra như thế nào trên khuôn mặt mẹ “tôi”?
? Tất cả làm hiện lên điều gì trong cảnh vật và đời sống?
GV so sánh để nhấn mạnh sự sa
sút ngay trong gia đình “tôi”: Sự tiêu điều, sa sút của ngôi nhà còn bộc lộ rõ hơn trong cảnh nhốn nháo, lộn xộn khi những người đến tự do lục lọi, lấy đi..
? Tâm trạng của “tôi” trước sự sa sút, tiêu điều đó?
? Để gợi lên cảnh vật, đời sống ở cố hương và thể hiện tâm trạng nhân vật, t/g đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
-GV chuyển ý: Sự thay đổi của cố hương không chỉ ở cảnh vật,đời sống mà còn thể hiện rõ nét trong những thay đổi ở con người mà tiêu biểu nhất là ở nhân vật Nhuận Thổ…
? Hình ảnh Nhuận Thổ hiện lên trong kí ức “tôi” và hình ảnh Nhuận Thổ trước mắt “tôi” như thế nào?
GV phát phiếu học tập cho HS
Yêu cầu HS làm rõ sự thay đổi của NT về hình dáng, trang phục; lời nói, giọng điệu; Thái độ; tính cách; hành động…
?Vì sao Nhuận Thổ lại có sự thay đổi ghê gớm đến như vậy?(gia cảnh? Xã hội? Cuộc sống? Làm ăn sinh sống…?)
-GV: đông con, mất mùa đói kém, chịu nhiều thứ thuế…
-GV nói về điều không thay đổi giữa 2 người: Mong mỏi gặp… mừng rỡ… thất vọng…
-GV chuyển ý: Ngoài nhân vật NT, sự thay đổi của con người ở cố hương còn được thể hiện khá sinh động ở con người thím Hai Dương. Vậy…
?Sự thay đổi ở thím Hai dương thể hiện ntn? (quá khứ? Hiện tại?)
?Tâm trạng của “tôi” trước sự thay đổi của con người nơi cố hương…?
?Qua đó tác giả muốn phản ánh điều gì?
? Để làm nổi bật sự thay đổi của NT, tác giả sử dụng BTNT gì?
Tìm hiểu chi tiết
Nhân vật “tôi” những ngày ở quê
Cảnh vât, đời sống
- Trên mái ngói“mấy cọng tranh phất phơ
tước gió ”
- các gia đình khác đã dọn đi;
=> có cảm giác hiu quạnh
- chỉ còn mẹ và bé Hoàng ở trong ngôi nhà
- mẹ “mừng rỡ, nhưng vẫn ẩn một nỗi buồn thầm kín”
=> sự sa sút , tiêu điều hiện ra ngay chính trong h/a ngôi nhà cũ.
ó buồn bã và thất vọng
*Nghệ thuật:
- Tự sự + miêu tả và biểu cảm
Con người
*) Nhuận Thổ
- Quá khứ: khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi, ham hiểu biết, tràn đầy sức sống.
- Hiện tại: tiều tụy, chậm chạp, đần độn, mê tín, lạc hậu,…
*) Thím Hai Dương
- Quá khứ: xinh đẹp, được mọi người yêu mến…
- Hiện tại: xấu xí, ích kỷ, tham lam, vụ lợi => lưu manh hóa.
“tôi” ngạc nhiên, đau đớn, chua xót
ó Phản ánh tình cảnh sa sút về mọi mặt của xã hội Trung Quốc đầu thế kỷ 20.
NT: - Tự sự , miêu tả, biểu cảm
Hồi ức, đối chiếu
File đính kèm:
- Tiet 77 Co Huong.doc