A. Mục tiêu:
- Qua giờ giúp hs nắm bắt được cách làm 1 bài văn NL về 1 sự việc hiện tượng đời sống - 1 hình thức NL phổ biến trong cuộc sống.
- Tích hợp Văn: Tiếng nói văn nghệ; TV: Các thph biệt lập.
- Rèn luyện kĩ năng viết văn NL XH.
B. Chuẩn bị:
- GV: Soạn G.á
- HS: chuẩn bị kĩ bài học trước khi học.
C. Tiến trình dạy học:
* Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu ntn nào về phép LL phân tích và tổng hợp trong bài văn NL?
* Vào bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7455 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 - Tiết 99: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 99 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Ngày dạy:
A. Mục tiêu:
- Qua giờ giúp hs nắm bắt được cách làm 1 bài văn NL về 1 sự việc hiện tượng đời sống - 1 hình thức NL phổ biến trong cuộc sống.
- Tích hợp Văn: Tiếng nói văn nghệ; TV: Các thph biệt lập.
- Rèn luyện kĩ năng viết văn NL XH.
B. Chuẩn bị:
- GV: Soạn G.á
- HS: chuẩn bị kĩ bài học trước khi học.
C. Tiến trình dạy học:
* Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu ntn nào về phép LL phân tích và tổng hợp trong bài văn NL?
* Vào bài mới:
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung
L: hs đọc vb
- Bài văn gồm mấy đoạn? ý chính của mỗi đoạn là gì?
- Trong văn bản tác giả bàn luận về hiện tượng gì trong đời sống?
- Biểu hiện và bản chất của hiện tượng đó là gì? Cách trình bày hiện tượng trong vb có nêu được vấn đề của hiện tượng bệnh lề mề không? Làm thế nào để người đọc nhận ra hiện tượng đó?
- Ng.nhân của hiện tượng này là do đâu?
- Em hãy phân tích (nêu) những tác hại của bệnh lề mề?
- Tại sao lại phải kiên quyết chữa bệnh lề mề?
- Em có nhận xét gì về bố cục của bài viết?
L: hs trao đổi đưa ra các hiện tượng tốt
Thảo luận 1 vài vấn đề trong nhóm
( Do gv quy định)
L: hs trao đổi đưa ra các hiện tượng xấu
( HS trao đổi theo nhóm- thực hiện)
I. Tìm hiểu bài:
1. Tìm hiểu bài NL về 1 sự việc, hiện
tượng đời sống:
a. Ví dụ: Đọc vb "Bệnh lề mề"
b. Nhận xét:
- vb gồm 5 đoạn
- Trong vb tg bàn luận về hiện tượng "giờ ca su" trong đời sống (bệnh lề mề)
+ Biểu hiện của hiện tượng: đi chậm, sai hẹn, không có lòng tự trọng, không biết tôn trọng người khác ... bản chất là thói quen kém văn hoá.
+ Nguyên nhân:
Không có lòng tự trọng, thiếu tôn trọng người khác. ích kỉ, vô trách nhiệm coi thường việc chung.
+ Tác hại:
Không bàn bạc được công việc một cách thấu đáo, có đầu có đuôi.
Làm mất thời gian của người khác.
Làm nảy sinh ra cách đối phó, tạo ra một thói quen kém văn hoá.
+ Cần phải kiên quyết chữa bệnh lề mề vì: cuộc sống văn minh hiện đại hoặc phải tôn trọng nhau, tác phong làm việc.
-> Bố cục của bài văn: Mạch lạc, chặt chẽ ( Nêu hiện tượng -> phân tích nguyên nhân và tác hại -> Nêu giải pháp để khắc phục)
2. Kết luận :
II. Luyện tập:
1. Thảo luận về các sự việc hiện tượng tốt đáng được biểu dương của các bạn trong nhà trường, trong xã hội:
- Giúp bạn học tập tốt.
- Góp ý kiến phê bình khi bạn có khuyết điểm.
- Bảo vệ cây xanh khuân viên trường học.
- Trả lại của rơi cho người bị mất.
- Quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai.
- Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ ...
2. Thảo luận về các sự việc hiện tượng rất đáng lên án phản đối trong nhà trường phổ thông.
- Không giữ lời hứa.
- Nói tục, viết bậy.
- Đua đòi.
- Lười biếng, coi cóp.
...
D. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố: + Nghị luận về 1 sự việc hiện tượng đời sống.
- Dặn dò: + Học bài, BTVN: BT2 (SBT), BT2,3 (SBT)
+ Chuẩn bị tiết cách làm bài văn NL về 1 sự việc hiện tượng đời sống.
File đính kèm:
- Tiet 99 Nghi luan ve su viec hien tuong doi song Nvan9.doc