I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sán lông sống tự do và mang đầy đủ đặc điểm của ngành Giun dẹp
- Hiểu được cấu tạo của sán lá gan đại diện cho Gien dẹp nhưng thích nghi với đời sống kí sinh
- Giải thích được vòng đời của sán lá gan qua nhiều giai đoạn ấu trùng, kèm theo thay đổi vật chủ thích nghi với đời sống kí sinh
2. Kĩ năng: Rèn kỉ năng hoạt động nhóm. Quan sát, so sánh
3. Thái độ:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh vẽ sán lá gan, sán lông
- Tranh vẽ vòng đời của sán lá gan
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng đặc điểm cấu tạo của sán lông, sán lá gan, sưu tầm ốc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới: Trâu bò và gia súc nói chung ở nước ta bị nhiễm sán lá nói chung và sán lá gan nói riêng rất nặng nề.Hiểu biết về sán lá gan sẽ gíup con người biết cách giữ vệ sinh cho gia súc. Đây là một biện pháp rất quan trọng để nâng cao hiệu qua chăn nuôi Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : CHƯƠNG 3 : CÁC NGÀNH GIUN
Ngày dạy : A. NGÀNG GIUN DẸP
Tuần Tiết 11: SÁN LÁ GAN
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nhận biết được sán lông sống tự do và mang đầy đủ đặc điểm của ngành Giun dẹp
Hiểu được cấu tạo của sán lá gan đại diện cho Gien dẹp nhưng thích nghi với đời sống kí sinh
Giải thích được vòng đời của sán lá gan qua nhiều giai đoạn ấu trùng, kèm theo thay đổi vật chủ thích nghi với đời sống kí sinh
Kĩ năng: Rèn kỉ năng hoạt động nhóm. Quan sát, so sánh
Thái độ:
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Tranh vẽ sán lá gan, sán lông
Tranh vẽ vòng đời của sán lá gan
Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng đặc điểm cấu tạo của sán lông, sán lá gan, sưu tầm ốc
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: Trâu bò và gia súc nói chung ở nước ta bị nhiễm sán lá nói chung và sán lá gan nói riêng rất nặng nề.Hiểu biết về sán lá gan sẽ gíup con người biết cách giữ vệ sinh cho gia súc. Đây là một biện pháp rất quan trọng để nâng cao hiệu qua ûchăn nuôi àVào bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sán lông và sán lá gan (25ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV giới thiệu 2 đại diện:Sán lôngàsống tự do, sán lá ganàsống kí sinh
-GV treo bảng phụ (ghi phiếu học tập)
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và quan sát H11.1, -> Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập
-Gọi HS lên bảng ghi kết quả vào phiếu học tập
-GV treo bảng đáp án -Yêu cầu HS nhận xét
-GV đặt câu hỏi
?Sán lông sống tự do có đặc điểm gì khác so với sán lá gan? Vì sao?
-GV kết lại nội dung àHS ghi
-HS nghiên cứu thông tin, quan sát H11.1, thống nhất ý kiến vào phiếu học
Yêu cầu HS nêu được
+Cấu tạo, cơ quan tiêu hóa, di chuyển, giác quan
+Ý nghĩa thích nghi
-HS đại diện nhóm hoàn thành phiếu học tập
-HS nhóm khác nhận xét, bổ sung
-HS nhận xét kết quả
*) Kết luận: Sán lá gan kí sinh trong nội tạng trâu, bò
-Mắt và lông bơi tiêu giảm
-Cơ quan tiêu hóa, giác bám, cơ quan sinh dục phát triển
-Ruột phân nhánh
Phiếu học tập
Đại
Đặc diện
điểm
SÁN LÔNG
SÁN LÁ GAN
Ý NGHĨA THÍCH NGHI
Mắt
2 mắt
Tiêu giảm
Lông bơi
Có
Tiêu giảm
Giác bám
Không
Phát triển
Cơ quan tiêu hóa
Nhánh ruột, chưa có hậu môn
Nhánh ruột, chưa có hậu môn
Sinh sản
Lưỡng tính
Lưỡng tính
2.2Hoạt động 2: Tìm hiểu vòng đời của sán lá gan (14ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV treo H11.2 phóng to
-Yêu cầu HS phân tích tranh H11.2 àThảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
?Hãy cho biết vòng đời sán lá gan sẽ như thế nào nếu trong thiên nhiên xãy ra các tình huống sau:
+Trứng sán lá gan không gặp nước
+Aáu trùng nở ra không gặp cơ thể ốc thích hợp
+Oác chứa ấu trùng bị ĐV khác ăn mất
+Kén sán bám vào rau, bèochờ mãi không mà không gặp trâu bò ăn phải
?Sán lá gan thích nghi với phát tán nòi giống như thế nào?
?Vì sao sán lá gan đẻ nhiều trứng (khoảng 4000 trứng/ngày)
-Gọi HS trả lời câu hỏi
-GV nhận xét, bổ sung
-GV yêu cầu HS lên bảng viết sơ đồ vòng đời của sán lá gan
-GV nhận xét và kết lại nội dung
-HS quan sát H11.2 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Yêu cầu HS nêu được
Nếu các tình huống đó xãy ra thì sán lá gan sẽ chết
-Phát tán nòi giống nhờ môi trường nước và động vật
-Để phát tán rộng àKhã năng tồn tại được cao hơn
-HS trả lời câu hỏiàHS khác bổ sung
-HS
Trâu bòà trứng àAáu trùng à Oác à
Thức ăn Kết kén Aáu trùng có đuôi
*) Kết luận:
-Sán lá gan sống kí sinh, đẻ 4000 trứng/ngày
-Vòng đời sán lá gan có đặc điểm thay đổi vật chủ qua nhiều giai đoạn ấu trùng
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (6ph)
Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào?
Đáp án à mục I
Vì sao trâu bò nước ta mắc bệnh sán lá gan nhiều?
Đáp án à Vì nước ta phần lớn làm nông nghiệp, nhiều ruộng đồng, trâu, bò , ốc nhiều
Trình bày vòng đời của sán lá gan
Đáp án à mục II
-Kết thúc bài yêu cầu HS đọc mục ghi nhớ
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
Đọc mục em có biết
Tìm hiểu một số gin dẹp khác à kẻ bảng một số đại diện giun dẹp
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_11_san_la_gan.doc