I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm chung của ngành chân khớp
- Giải thích được sự đa dạng của ngành chân khớp
- Nêu được vai trò thực tiễn của ngành chân khớp
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tranh, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có ích
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: -Tranh phóng to H29.1 H29.6 sgk/tr95,96
2. Chuẩn bị của HS: -Kẻ bảng 1,2,3 sgk/tr96,97 vào vở bài tập và làm phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới: Chân khớp gặp ở khắp nơi trên hành tinh: Dưới nước, trên cạn chúng sống tự do hay kí sinh. Chân khớp tuy rất đa dạng nhưng chúng đều mang những đặc điểm chung nhất của toàn ngành Đó là những đặc điểm nào? Vào bài (1ph)
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 30: Đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần : 15
Tiết 30: ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ
CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Trình bày được đặc điểm chung của ngành chân khớp
Giải thích được sự đa dạng của ngành chân khớp
Nêu được vai trò thực tiễn của ngành chân khớp
Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tranh, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: Có ý thức bảo vệ ĐV có ích
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: -Tranh phóng to H29.1 àH29.6 sgk/tr95,96
Chuẩn bị của HS: -Kẻ bảng 1,2,3 sgk/tr96,97 vào vở bài tập và làm phiếu học tập
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: Chân khớp gặp ở khắp nơi trên hành tinh: Dưới nước, trên cạnchúng sống tự do hay kí sinh. Chân khớp tuy rất đa dạng nhưng chúng đều mang những đặc điểm chung nhất của toàn ngành àĐó là những đặc điểm nào? àVào bài (1ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung
-Yêu cầu HS quan sát H29.1 àH29.6 sgk, đọc kĩ các đặc điểm dưới hình àThảo luận nhóm lựa chọn đặc điểm chung của ngành chân khớp
-GV thông báo kết quả đúng theo thứ tự như hình là 1, 3, 4
-Yêu câu HS nêu lại đặc điểm chung của ngành chân khớp àghi
(12ph)
-HS quan sát H, đọc thông tinàThảo luận nhóm Lựa chọn đặc điểm chung
-Đại diện nhóm phát biểu àNhóm khác nhận xét, bổ sung
-2HS nêu
*)Kết luận:
-Vỏ kitin che chở bên ngoài và làm chổ bám cho cơ
-Phần phụ phân đốt các đốt khớp động với nhau
-Sự phát triển và tăng trưởng gắn liền với quá trình lột xác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.2.Hoạt động 2: sự đa dạng ở chân khớp
-GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 1 sgk/tr 96
-Yêu cầu nhóm HS trao đổi phiếu học tập
-GV treo KQ bảng 1
-GV khen thưởng nhóm hoàn thành tốt nhất (nếu có)
?Qua bảng 1 em có nhận xét gì về cấu tạo và môi trường sống?
-Cho HS ghi àChân khớp rất đa dạng về cấu tạo và môi trường sống
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực hiện bảng 2
-GV treo bảng phụ (kẻ bảng 2)
-GV sữa chữa àthông báo KQ đúng
?Qua bảng 2 em có nhận xét gì về tập tình của chân khớp
-GV cho HS ghi àChân khớp rất đa dạng về tập tính
(10ph)
-HS vận dụng kiến thức đã học àThảo luận nhóm hoàn thành bảng 1 vào phiếu học tập
-Các nhóm trao đổi phiếu học tập
-Các nhóm so sánh kết quả àNhận xét
-Rất đa dạng
-HS ghi
-HS thảo luận nhóm hoàn thành vào vở bài tập
-HS đại diện các nhóm ghi kết quảàlớp nhận xét bổ sung
-HS sữa chữa vào vở bài tập
-Rất đa dạng về tập tính
-HS ghi
*)Kết luận:
-Chân khớp rất đa dạng về cấu tạo và môi trường sống
- Chân khớp rất đa dạng về tập tính
2.3.Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò thực tiễn
-GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học, liên hệ thực tế để hoàn thành bảng 3 sgk/tr97
-Sau khi hoàn thành phiếu học tập àGV yêu cầu HS nêu lợi ích và tác hại của chân khớp đối với tự nhiến và đời sống
-GV nhận xét từng ý kiến của HS
-Yêu cầu HS tổng lại những nội dung đúng mà c1c bạn vừa nêu
-GV kết nội dung ghi
(15ph)
-HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng 3
-Đại diện nhóm phát biểu ànhóm khác bổ sung
-HS lần lượt trả lời theo hiểu biết của mình
-HS kết lại
*)Kết luận:
+Lợi ích:
-Cung cấp thực phẩm cho con người
-Làm thức ăn của ĐV khác
-Làm thuốc chữa bệnh
-Thụ phấn cho cây trồng
-Làm sạch môitrường
+Tác hại:
-Làm hại câuy trồng
-Làm hại cho nông nghiệp
-Hại đồ gỗ, tàu thuyền
-Là vật trung gian truyền bệnh
Bảng 2: Đa dạng ở chân khớp
Đại diện
Mội trường sống
Các phần cơ thể
Râu
Số đôi chân ngực
Cánh
H2O
Aåm
Cạn
Số lượng
Không có
Không có
Có
Tôm sông
x
2
2 đôi
5
x
Nhện
x
2
x
4
x
Châu chấu
x
3
1 đôi
3
x
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (5ph)
Đọc phần ghi nhớ (2 lấn)
Trả lới câu hỏi
1.Đặc điểm nào giúp chân khớp phân bố rộng rãi
2.Đặc điểm đặc trưng để nhạn biết chân khớp?
3.Lớp nào trong ngành chân khớp có giá trị thực phẩm lớn nhất
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (2ph)
Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
Trả lời câu hỏi sgk/tr93, đọc mục em có biết
Mỗi nhóm chuẩn bị một con cá chép
Kẻ bảng 1,2 sgk/ tr103,105
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_30_dac_diem_chung_va_vai_tro.doc