I. MỤC TIÊU:HS nắm được
1. Kiến thức:
- Đặc điểm hìng dạng, cấu tạo, ding dưỡng và sinh sản của Thủy tức
- Thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận cơ thể nhưng còn thấp
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, quan sát tranh, tìm tòi kiến thức
3. Thái độ: GD ý thức học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh thủy tức, bảng phụ
2. Chuẩn bị của HS: xem nội dung bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ktbc:
2. Bài mới: Giới thiệu ngành ruột khoang vào bài
3. Các hoạt động:
3.1. Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển (7ph)
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 8: Thủy tức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHƯƠNG 2: NGÀNH RUỘT KHOANG
Tiết 8: THỦY TỨC
MỤC TIÊU:HS nắm được
Kiến thức:
Đặc điểm hìng dạng, cấu tạo, ding dưỡng và sinh sản của Thủy tức
Thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận cơ thể nhưng còn thấp
Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, quan sát tranh, tìm tòi kiến thức
Thái độ: GD ý thức học tập
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh thủy tức, bảng phụ
Chuẩn bị của HS: xem nội dung bài
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ktbc:
Bài mới: Giới thiệu ngành ruột khoang àvào bài
Các hoạt động:
Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển (7ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV đặt câu hỏi
?Môi trườngsống của thủy tức
-GV treo tranh thủy tức
? Cho biết hình dạng của thủy tức
-GV bổ sung ( chỉ vào tranh)
-Yêu cầu HS à
-GV kết lại
-HS trả lời câu hỏi
-Quan sát H8.2 mô tả cách di chuyển của thủy tức
*) Kết luận:
-Cơ thể hình trụ: phần trên là miệng và tua miệng, phần dưới là đế bám
-TT có 2 cách di chuyển: kiểu sâu đo và lộn đầu
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo trong (17ph)
-GV yêu cầu HSà
-Gọi HS nêu kết quả (Tên từng loại TB)
-GV đặt câu hỏi
? Khi chọn tên tế bào các em dựa vào đặc điểm nào?
?Nêu chức năng của mỗi loại tế bào?
-GV giải thích để HS thấy mức độ phân hóa ở cơ thể thủy tức
-Yêu cầu HS quan sát lại hình cắt dọc thủy tứcàđặt câu hỏi
?Thành cơ thể thủy tức chia làm mấy lớp?gồm những loại TB nào/lớp
-GV nhận xét kết luận
-Đọc TT, quan sát hình cắt dọc của thủy tứcà hoàn thành bảng 1
-HS nêu àHS khác bổ sung
-HS trả lời câu hỏi
*) Kết luận:
-Thành cơ thể gồ 2 lớp:
+Lớp ngoài:TB gai, TB thần kinh, TB mô bì cơ
+Lớp trong:TB sinh sản, TB mô cơ tiêu hóa
+Giữa 2 lớp là tầng keo
3.3 Hoạtđộng 3: Hoạt động dinh dưỡng (9ph)
-GV yêu cầuà
?Thủy tức đưa mồi vào cơ thể bằng cách nào/
?Tiêu hóa thức ăn nhờ đâu
?Thải bả như thế nào?
-Gọi HS nêu câu trả lời
-GV nhận xét à ghi
-HS thảo luận trả lời câu hỏi sgk
HS
*) Kết luận:
-Thủy tức bắt mồi nhờ TB gai và tua miệng
-QT tiêu hóa nhờ mô cơ tiêu hóa và dịch tiêu hóa
-Thải bả qua lổ miệng
3.4 Hoạt dộng 4: Sinh sản (8ph)
-GV treo tranh hình thức sinh sản của TT
-Gọi HS
GV bổ sung về hình thức tái sinh
-GV kết lại
-HS lên bảng trình bày hình thức sinh sản của TT
*) Kết luận:
-TT sinh sản vô tính, sinh sản hữ tính
-TT có khã năng tái sinh
CŨNG CỐ: (4ph)
Tóm tắt nội dung bài học
Làm bài tập SGK .
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học bài, đọc mục em có biết
Kẻ bảng 1: Đặc điểm một số ruột khoang
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_8_thuy_tuc.doc