I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.
2. Kỹ năng
- HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN.
3. Thái độ
- Vận dụng tìm BC cà BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ bài tập.
- HS: Học bài, làm bài tập, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:12 Ngày soạn: 24/10/2011
Tiết: 35 Ngày dạy: 31/10/2011
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.
2. Kỹ năng
- HS biết cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN.
3. Thái độ
- Vận dụng tìm BC cà BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ bài tập.
- HS: Học bài, làm bài tập, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (7 phút)
- Ổn định lớp
- Gọi HS trả bài:
+HS1:
- BCNN của hai hay nhiều số là số như thế nào? Nêu nhận xét và chú ý.
- Tìm BCNN(10, 12, 15)
+HS2:
- Nêu quy tắc tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1?
- Làm bài tập 150 trang 59 SGK(b, c)
- Đánh giá, cho điểm.
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập.
10 = 2.5
12 = 22.3
15 = 3.5
BCNN(10,12,15) = 22.3.5= 60
BCNN(8,9,11) = 792
BCNN(24,40,168) = 840
Bài 150 tr 59 SGK
Tìm BCNN của
a/ 10, 12, 15
b/ 8, 9, 11
c/ 24, 40, 168
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN (9 phút)
- Gọi 1 HS đọc ví dụ 3.
- Cho HS nghiên cứu SGK trong 2 phút.
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
- Cho HS đọc phần đóng khung trong SGK tang 59
- Đọc ví dụ 3 SGK
- 1 HS lên bảng trình bày.
- Đọc và ghi vào tập
3. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN
VD 3
Ta có x BC(8,18,30) và x<1000
BCNN(8,18,30) = 360
Vậy A={0;360;720}
* Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó.
Hoạt động 3: Luyện tập (25 phút)
*Bài 152 (SGK):
Ghi đề bài toán lên bảng
- Gợi ý: a là gì của 15 và 18?
- Gọi HS khác nhận xét.
* Bài 153 trang 59 SGK
Tìm các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45
- Yêu cầu HS nêu cách làm
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
*Bài 154 trang 59 SGK
- Cùng HS phân tích đề bài
- Hướng dẫn từng bước làm.
*Bài 155 trang 60 SGK
- Treo bảng phụ bài tập 155
- Phát phiếu học tập có ghi sẳn đề bài 155 cho mỗi nhóm
- Theo dõi
- HS: a là BCNN(15,18)
- 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vào tập.
- Đọc đề
- Nêu cách làm
- Hoạt động cá nhân
- Đọc đề.
- Phân tích.
- Hoạt động cá nhân làm vào tập.
- 1 HS lên bảng sửa
- Hoạt đông nhóm làm bài 155 trong 6 phút.
152/59(SGK)
a 15 và a 18
a BC(15,18)
BC(15,18) = {0;90;…}
Vì a nhỏ nhất khác 0 nê a = 90
153/59(SGK)
a là BCNN(30,35) = 90
Các bội chung nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là: 0;90;180;270;360;450.
154/59(SGK)
a2
a3
a4
a8
aBC(2,3,4,8)
Và 35a60
BCNN(2,3,4,8) = 24
Vậy a = 48.
a
6
150
28
50
b
4
20
15
50
ƯCLN(a,b)
2
10
1
50
BCNN(a,b)
12
300
420
50
ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)
24
3000
420
2500
a . b
24
3000
420
2500
- Thu phiếu học tập, nhận xét vài nhóm. Sau đó gọi lần lượt các HS lên bảng điền vào ô trống.
- Ghi vào tập
Nhận xét:
ƯCLN(a,b).BCNN(a,b) = a . b
Hoạt động 4: Củng cố (3phút)
- Gọi HS nhắc lại cách tìm BCNN.
- GV nhấn mạnh các PP tìm.
- Lưu ý HS về cách viết kí hiệu, hướng dẫn HS Làm BT 189 SBT.
- Nhắc lại các cách tìm BCNN.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Ôn lại bài
- Làm bài tập 189, 190 SBT trang 25
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 35.doc