Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.

 2. Kỹ năng

- HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.

 3. Thái độ

- HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu

- HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 7/11/2011 Tiết: 41 Ngày dạy: 14/11/2011 Bài 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên. 2. Kỹ năng - HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. 3. Thái độ - HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn. II. Chuẩn bị : - GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu - HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (7 phút) - Ổnđịnh lớp - Gọi lần lượt 2 HS: + HS1: Lấy 2 ví dụ thực tế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó. + HS2: Làm bài tập 5 SBT trang 54 - Nhận xét, đánh giá, cho điểm. - Đặt vấn đề vào bài: dựa vào phần đầu SGK. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng: +HS1: Cho ví dụ + HS2: Vẽ trục số và trả lời câu hỏi. Bài 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Hoạt động 2: Tìm hiểu số nguyên (20 phút) - Dùng trục số mà HS đã vẽ khi trả bài để giới thiệu số nguyên dương, số nguyên âm, số 0, tập Z. - Yêu cầu HS cho ví dụ về số nguyên dương và số nguyên âm? - Cho HS làm bài tập 6 SGK trang 70. - Yêu cầu HS cho biết tập N và tập Z có mối quan hệ như thế nào? Z N - Gọi 1 HS đọc phần chú ý SGK - Giới thiệu phần nhận xét trong SGK - Cho HS làm bài tập số 7 và 8 SGK trang 70. - Treo bảng phụ hình vẽ 38 để minh hoạ cho phần ví dụ. - Cho HS làm ?1. - Tiếp tục cho HS làm ?2 và ?3 dựa vào hình 39. - Hướng dẫn : Trong bài toán trên điểm (+1) và (-1) cách đều điểm A và nằm về hai phía của điểm A. Nếu biểu diễn trên trục số thì (+1) và (-1) cách đều gốc O. Ta nói (+1) và (-1) là hai số đối nhau. - Cho ví dụ. - HS đứng tại chỗ trả lời. - 4N Sai 5N Đúng 4N Đúng -1N Sai 0Z Đúng - HS: N là tập con của Z - Đọc - Lấy ví dụ về các đại luợng có hai hướng ngược nhau để minh hoạ như: nhiệt độ trên, dưới 0o. Độ cao, độ sâu. - Quan sát. - Làm ?1 Điểm C:+4 km Điểm D:-1 km Điểm E:-4km ?2 a/ Chú ốc sên cách A 1m về phía trên (+1) b/ Chú ốc sên cách A 1m về phía dưới (-1) 1. Số nguyên Tập hợp {…;-3;-2;-1;0;1;2;3…} là tập hợp các số nguyên. Chú ý: (SGK) Hoạt động 3: Số đối (10 phút) - Vẽ trục số nằm ngang và yêu cầu HS lên bảng biểu diễn số 1 và -1 - Tương tự như đối với 2 và (-2) 3 và (-3) - Cho HS làm ?4 - GV yêu cầu HS tìm số đối của 0. - Thực hiện và nêu nhận xét: Điểm 1 và (-1) cách đều điểm 0 và nằm về 2 phía của 0. - HS: Số đối của 7 là (-7) Số đối của (-3) là 3 Số đối của 0 là 0 2. Số đối. VD. Số đối của 7 là (-7) Số đối của (-3) là 3 Số đối của 0 là 0 Hoạt động 4: Củng cố (6 phút) - GV: + Nguời ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nao? + Tập Z bao gồm những loại số nào? + Nêu mối quan hệ giữa tập N và tập Z + Cho vài ví dụ về hai số đối nhau. - HS: ....biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. - HS: …bao gồm các số nguyên dương, nguyên âm và số 0. - HS: Tập N là tập con của tập Z. - Cho ví dụ. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút). - Học bài - Làm bài tập 9, 10 SGK; 9,10, 11 SBT. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc
Giáo án liên quan