I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố khái niệm về tập Z , tập N. Củng cố cách so sánh hai số nguyên, cách tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cách tìm số đối, số liền trước, liền sau của một số nguyên.
2. Kỹ năng
- HS biết tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên, số đối của một số nguyên, so sánh hai số nguyên, tính giá trị biểu thức đơn giản có chứa GTTĐ.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính chính xác của toán học thông qua việc áp dụng các quy tắc.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ bài tập, thước thẳng.
- HS: Làm bài tập, bảng nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết 43: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn : 14/11/2011
Tiết: 43 Ngày dạy : 21/11/2011
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố khái niệm về tập Z , tập N. Củng cố cách so sánh hai số nguyên, cách tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên, cách tìm số đối, số liền trước, liền sau của một số nguyên.
2. Kỹ năng
- HS biết tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên, số đối của một số nguyên, so sánh hai số nguyên, tính giá trị biểu thức đơn giản có chứa GTTĐ.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính chính xác của toán học thông qua việc áp dụng các quy tắc.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ bài tập, thước thẳng.
- HS: Làm bài tập, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (6 phút)
- Ổn định lớp.
- Gọi lần lượt 2 HS:
+ HS1: Sữa bài tập 13, 14 SGK trang 73.
+ HS2: Sữa bài tập 18 SBT trang 57. Giải thích cách làm
- Đánh giá, cho điểm.
- Lớp trật tự
- 2HS lên bảng làm bài tập
LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Luyện tập (30 phút)
*Bài 16 SGK trang 73
- Treo bảng phụ bài 16
* Bài 17 SGK trang 73
- Yêu cầu 1 HS nhắc lại tập hợp số nguyên gồm những số nào?
- Từ đó yêu cầu trả lời câu hỏi của bài tập 17.
* Bài 18 SGK trang 73
- Vẽ trục số để giải thích rõ các phần của bài 18.
*Bài 19 SGK trang 73
- Treo bảng phụ có ghi sẳn đề bài tập.
- Gợi ý HS có thể điền nhiều kềt quả. Và yêu cầu HS thực hiện trên bảng.
* Bài 20 SGK trang 73
- Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số nguyên a.
* Bài 21 SGK trang 73
- Lưu ý HS tính và rồi mới tìm số đối của chúng.
* Bài 22 SGK trang 74.
- Goi vài HS nhắc lại các kiến thức về số liền trước, số liền sau.
- Nhận xét
- Lần lượt các HS lên bảng điền vào ô trống
- Đọc đề.
- HS: Tập hợp số nguyên bao gồm số nguyên âm, số nguyên dương và số 0.
- Trả lời.
- Lần lượt trả lời
- Quan sát, suy nghĩ.
- Lần lượt lên bảng thực hiện.
- Đọc đề
- Thực hiện
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào tập.
- Hoạt động cá nhân
- 1 HS lên bảng sữa.
- Hoạt động nhóm.
16/73(SGK)
7N o 7Z o
-9Zo -9N o
0N o 11,2Zo
0Z o
17/73 (SGK)
Không đúng vì còn thiếu số 0.
18/73 (SGK).
a/ Chắc chắn
b/ Không, số b có thể là số nguyên dương(1;2) hoặc số 0.
c/ Không, số c có thể là 0.
d/ Chắc chắn.
19/73(SGK)
a/ 0<+2
b/ -15<0
c/ -10<-6 hoặc -10<+6
d/ +3<+9 hoặc -3<+9
20/73(SGK)
a/ = 8 – 4 = 4
b/ = 7 . 3 = 21
c/ = 16:6 = 3
d/ = 153+53 = 206
21/73 (SGK)
Số đối của -4, 6, , , 4 lần lượt là: +4, -6, -5, -3, -4
22/74 (SGK)
Kết quả hoạt động nhóm
a/ Số liền sau của 2; -8; 0; -1 lần lượt là 3; -7; 1; 0.
b/ Số liên trước của -4; 0; 1; -25 lần lượt là -5; -1; 0; -26
c/ a = 0
Hoạt động 3: Củng cố (7 phút)
Yêu cầu HS trả lời:
+ Cách so sánh hai số nguyên a và b trên trục số.
+ Định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số.
+ Nêu quy tắc tính giá trị của một số nguyên dương, số ngưyên âm và số 0.
- Treo bảng phụ bài tập
Đúng hay sai?
a/ -98>-99;
b/ /-50/ < 50
c/ 0 > /-12/
d/ -100<-1000
- Lần lượt từng HS trả lời.
- Trả lời
a/ Đúng
b/ Sai
c/ Sai
d/ Sai
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Nắm vững định nghĩa và nhận xét về hai số nguyên, cách tính giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Làm bài tập 25, 26, 27 SBT trang 57.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 43.doc