Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết: 45 - Bài 5: Cộng hai số nguyên khác dấu

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS nắm vững cách cộng hai số nguyên khác dấu (phân biệt với cộng hai số nguyên cùng dấu).

 2. Kỹ năng

- HS hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.

 3. Thái độ

- Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn và bước đầu biết diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ, thước thẳng, trục số.

- HS: Thước thẳng, bảng nhóm.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết: 45 - Bài 5: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 15/11/2011 Tiết: 45 Ngày dạy: 22/11/2011 Bài 5: CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS nắm vững cách cộng hai số nguyên khác dấu (phân biệt với cộng hai số nguyên cùng dấu). 2. Kỹ năng - HS hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng. 3. Thái độ - Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn và bước đầu biết diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước thẳng, trục số. - HS: Thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (8 phút) - Ổn định lớp - Gọi lần lượt 2 HS lên bảng: + HS1: Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên âm. Làm bài tập 26 SGK trang 75. + HS2: Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của một số nguyên.Tính : , , - Đánh giá, cho điểm. - Đặt vấn đề: dựa vào phần đầu bài của SGK. - Lớp trật tự - 2 HS trả bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét. + HS1: Phát biểu quy tắc và làm bài tập Khi nhiệt độ giảm 70C thì nhiệt độ của phòng ướp lạnh là: -120C + HS2: Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của một số và tính = 7 = 21 = 0 Bài 5: CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU Hoạt động 2: Ví dụ (13 phút) - Đưa bảng phụ phần ví dụ SGK trang 75. - Gợi ý: + Nhiệt độ giảm 50C có nghĩa là gì? + Theo yêu đề bài ta cần tính gì? - Gọi HS nêu cách tính - Treo bảng phụ hình 46 và gợi ý HS dùng trục số để tìm kết quả phép tính và hướng dẫn cách làm. - Cho HS làm ?1 SGK, thực hiện trên trục số. - Yêu cầu HS làm ?2 SGK - Gợi ý HS cộng trên trục số. - Yêu cầu HS nhận xét kết quả nhận được ở câu a và b. - 1 HS đọc đề, 1 HS tóm đề. => Nghĩa là tăng -50C =>Tính nhiệt độ trong phòng ướp lạnh chiều hôm đó => (+3) + (-5) = -2 Vậy nhiệt độ trong phòng ướp lạnh buổi chiều hôm đó là -20C - 1 HS lên bảng thực hiện phép cộng trên trục số. Cả lớp làm vào nháp. =>(-3) + (+3) = 0 (+3) + (-3) = 0 (-3) + (+3) = (+3) + (-3). - 2 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào tập a/ 3 + (-6) = (-3) = 6 – 3 = 3 Vậy: 3 + (-6) = - (6 – 3) = 3 b/ (-2) + (+4) = 2 = 4 – 2 = 2 Vậy: (-2) + (+4) = + (4 – 2) - HS: Kết quả nhận được ở câu a là hai số đối nhau. Kết quả nhận được ở câu b là hai số bằng nhau. 1/ Ví dụ: Giải: Ta có (+3) + (-5) = -2 Vậy nhiệt độ trong phòng ướp lạnh buổi chiều hôm đó là: - 20C. ?1 (-3) + (+3) = 0 (+3) + (-3) = 0 (-3) + (+3) = (+3) + (-3). ?2 a/ 3 + (-6) = (-3) = 6 – 3 = 3 Vậy: 3 + (-6) = - (6 – 3) = 3 b/ (-2) + (+4) = 2 = 4 – 2 = 2 Vậy: (-2) + (+4) = + (4 – 2) Hoạt động 3: Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu (13 phút) - Từ ?1 yêu cầu HS cho biết tổng của hai số đối nhau là bao nhiêu? - Từ ?2 gợi ý HS rút ra quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu. - Cho ví dụ và yêu cầu HS thực hiện tính. - Cho HS làm ?3 SGK. - Cho HS làm bài 27 SGK - HS: Tổng của hai số đối nhau bằng 0. - HS nêu quy tắc trong SGK. - Vài HS nhắc lại. - 1 HS lên bảng. - Hoạt động cá nhân. - 2 HS lên bảng. - 3 HS đồng thời lên bảng. Cả lớp làm vào tập. 2/ Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu: - Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0. - Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng ( số lớn trừ số nhỏ) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. Ví dụ: (-273) + 55 = (273 – 55) = -218 ?3 a/ (-38) + 27 = - (38 – 27) = - 11 b/ 273 + (- 123) = (273 – 123) = 150 27/76 (SGK) a/ 26 + (-6) = 20 b/ (-75) + 50 = -25 c/ 80 + (-220) = - 140 Hoạt động 4: Củng cố ( 9 phút) - Phát biểu lại quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu và cộng hai số nguyên khác dấu. - So sánh 2 quy tắc trên. - Treo bảng phụ bài tập. - Cho HS làm bài tập 29 tr 76 SGK - Yêu cầu HS hoạt động nhóm - Nhận xét bài làm vài nhóm. - Đọc đề. - Lần lượt từng HS lên bảng điền vào ô vuông. Kết quả hoạt động nhóm a/ 23 + (-13) = 10 (-23) + 13 = -10 Nhận xét: Đổi dấu các số hạng thì tổng đổi dấu. b/ (-15) + (+15) = 0 27 + (-27) = 0 Nhận xét: Tổng của hai số đối nhau bằng 0. Điền dấu (>, = , <) thích hợp vào ô vuông. a/ (-5) + 17o 19 + (-6) b/ 6 + (-13) o (-18) + 10 c/ 16 + (-16) o 2007 + (-2007) 29/76 (SGK) a/ 23 + (-13) = 10 (-23) + 13 = -10 Nhận xét: Đổi dấu các số hạng thì tổng đổi dấu. b/ (-15) + (+15) = 0 27 + (-27) = 0 Nhận xét: Tổng của hai số đối nhau bằng 0. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu và cộng hai số nguyên khác dấu. - Làm bài tập 28, 30, 31, 32, 33 SGK. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 45.doc