I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) để tính một số bài toán, đặc biết là tính nhanh.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ bài tập
- HS: Làm bài tập, thước thẳng, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 28/11/2011
Tiết: 52 Ngày dạy: 5/12/2011
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) để tính một số bài toán, đặc biết là tính nhanh.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ bài tập
- HS: Làm bài tập, thước thẳng, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (9 phút)
- Ổn định lớp
- Kiểm tra bài cũ
+ HS1: Phát biểu quy tắc dấu ngoặc. Chữa bài tập 60 tr 85 SGK
+ HS2: Trong một tổng đại số ta có thể biến đổi như thế nào?. Chữ bài tập 58 tr 85 SGK
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu nội dung luyện tập.
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng
+ HS1: Phát biểu quy tắc dấu ngoặc. Chữa bài tập 60 tr 85 SGK
a. 364
b. -69
+ HS2: Phát biểu tổng đại số tr 84 SGK. Chữa bài tập 58 tr 85 SGK
a. x + 60
b. -p
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Luyện tập (33 phút)
* Bài 58 SGK trang 85
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
*Bài 89 SBT trang 65
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng và trừ các số nguyên
- Gọi 4 HS lên bảng thực hiện.
- Gọi các HS khác nhận xét
* Bài 92 SBT trang 65
- Yêu cầu HS nêu cách làm.
- Lưu ý HS khi bỏ dấu ngoặc cần quan tâm dấu trước ngoặc.
- Gọi 2 HS lên bảng làm.
- GV cùng nhận xét.
- 2 HS lên bảng thực hiện
- 2 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời
- Hoạt động cá nhân, làm vào nháp.
- 4 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét, sữa sai(nếu có)
- Thực hiện
58/85 SGK
a/ x + 22 + (-14) + 52
= x + (22 - 14 + 52)
= x + 60
b/ (-90) - (p + 10) + 100
= (-90) - p - 10 + 100
= -p + (-90 - 10 + 100)
= -p
89/65 SBT
a/ (-24) + 6 + 10 + 24
= [(-24) + 24] + 6 + 10
= 16
b/ 15 + 23 + (-25) + (-23)
=[23 + (-23)] + [15 + (-25)]
= -10
c/ (-3) + (-350) + (-7) + 350
= [(-350) + 350] + [(-3) + (-7)]
= -10
d/ (-9) + (-11) + 21 + (-1)
= [(-9) + (-11) + (-1)] + 21
= (-21) + 21
= 0
92/65 SBT
a/ (18 + 29) + (158 - 18 - 29)
= 18 + 29 + 158 - 18 - 29
= (18 - 18) + (29 - 29) + 158
= 158
b/(13 - 135 + 49) - (13 + 49)
= 13 - 135 + 49 - 13 - 49
= (13 - 13) + (49 - 49) - 135
= -135
* Bài 94 SBT trang 65
- GV hướng dẫn cách làm
- Phát phiếu học tập có vẽ 3 hình 22 để HS điền vào
- Thu phiếu học tập, treo bảng phụ có bài giải hoàn chỉnh cho HS quan sát. Sau đó nhận xét bài làm của từng nhóm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
Ôn quy tắc dấu ngoặc
Ôn lại các kiến thức về tập hợp số tự nhiên và số nguyên để chuẩn bị tiết sau ôn tập học kì 1.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 52.doc