I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Ôn tập các kiến thức cơ bản về tập hợp, mối quan hệ giữa các tập N, N*, Z, số và chữ số. Thứ tự trong N, trong Z, số liền trước, số liền sau. Biểu diễn một số trên trục số.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng so sánh các số nguyên, biểu diễn các số trên trục số
3. Thái độ
- Rèn khả năng hệ thống hoá cho HS.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Chuẩn bị câu hỏi cần ôn tập, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết 53: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 29/11/2011
Tiết: 53 Ngày dạy: 6/12/2011
ÔN TẬP HỌC KÌ I
(Tiết 1)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Ôn tập các kiến thức cơ bản về tập hợp, mối quan hệ giữa các tập N, N*, Z, số và chữ số. Thứ tự trong N, trong Z, số liền trước, số liền sau. Biểu diễn một số trên trục số.
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng so sánh các số nguyên, biểu diễn các số trên trục số
3. Thái độ
- Rèn khả năng hệ thống hoá cho HS.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Chuẩn bị câu hỏi cần ôn tập, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ôn tập chung về tập hợp (15 phút)
- Ổn định lớp
- Yêu cầu HS nêu cách viết tập hợp.
- Yêu cầu HS cho ví dụ
- Lưu ý: Mỗi phần tử của tập hợp được liệt kê một lần, thứ tự tuỳ ý.
- GV: Mỗi phần tử có thể có bao nhiêu phần tử. Cho ví dụ.
- Yêu cầu HS cho ví dụ thêm về tập hợp rỗng.
- GV: Khi nào tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B. Cho ví dụ.
- Treo bảng phụ định nghĩa tập hợp con
- GV: Khi nào thì tập hợp A bằng tập hợp B.
- Giao của hai tập hợp là gì? Cho ví dụ.
- Lớp trật tự
- HS: có hai cách:
+ Liệt kê các phần tử của tập hợp.
+ Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó.
- Ghi ví dụ lên bảng.
- HS: Mỗi phần tử có thể có 1 phần tử, nhiều phần tử, vô số phần tử hoặc không có phần tử nào.
- HS ghi ví dụ lên bảng.
- HS: Ví dụ tập hợp các số tự nhiên x sao cho x + 5 = 3
- HS: Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A gọi là tập hợp con của B.
- Ghi ví dụ lên bảng.
- HS: Nếu A B và B A thì A=B
- HS: Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập hợp đó.
Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4
A={0;1;2;3} hoặc
A={xN/x<4}
Ví dụ:
A={3}
B={-2;-1;0;1;2;}
N={0;1;2;…}
C=
Ví dụ:
A={0;1}; B={0;1;2}
Thì A B
Theo ví dụ trên thì
A B={0;1}
Hoạt động 2: Tập N, tập Z (27 phút)
- GV: Thế nào là tập N, tập N*, tập Z. Biểu diễn các tập đó.
- Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa các tập hợp đó.
- GV: Tại sao cần mở rộng tập N thành tập Z?
- Yêu cầu HS nêu thứ tự trong tập hợp số nguyên
- Cho ví dụ.
- GV: Khi biểu diễn trên trục số nằm ngang, nếu a < b thì vị trí điểm a so với b như thế nào?
- Yêu cầu HS biểu diễn các số -2, 0, 2, 3 trên trục số.
- Tìm số liền trước, liền sau của số 0 và (-2).
- Nêu quy tắc so sánh hai số nguyên?
- HS: Trả lời
- HS: N* là tập con của N, N là tập con của Z
- HS: ...để phép trừ luôn thực hiện được, đồng thời dùng số nguyên biêu thị các đại lương có hai hướng trái ngược nhau.
- Thực hiện.
- HS: -5 < 3; 0 < 2
- HS:... điểm a nằm bên trái điểm b
- HS lên bảng biểu diễn
=> (-1); 0; 1
(-3); (-2); (-1)
- HS nêu quy tắc
- Tập N là tập hợp các số tự nhiên
N={0;1;2;3;…..}
- Tập N* là tập hợp các số tự nhiên khác 0.
N*={1;2;3;…}
- Tập Z là tập hợp các số nguyên
Z={…-2;-1;0;1;2}
N* N Z
Hoạt động 3: Củng cố (5 phút)
- Treo bảng phụ bài tập
a/ Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 5; -15; 8; 3; -1; 0
b/ Sắp xếp các số sau theo thứ tự giàm dần: -97; 10 ;0; 4; -9; 100.
a/ -15;-1;0;3;5;8
b/100;10;4;0;-9;-97
a/ -15;-1;0;3;5;8
b/100;10;4;0;-9;-97
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
Ôn tập lại các kiến thức đã ôn
Làm câu hỏi
+ Nêu các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9. Các tính chất chia hết của một tổng.
+ Thế nào là số nguyên tố, hợp số? Cho ví dụ
+ Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau?Ví dụ
+Nêu cách tìm ƯCLN, BCNN của hai hay nhiều số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 53.doc