Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 23 - Tiết: 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

 2. Kỹ năng

- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1

- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế

 3. Thái độ

- Học tập nghiêm túc, liên hệ các kiến thức đã học ở lớp dưới

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.

- HS: Xem bài trước, ôn tập về phân số ở Tiểu học

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 23 - Tiết: 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 9/01/2012 Tiết: 69 Ngày dạy: 16/01/2012 Chương III: PHÂN SỐ Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. 2. Kỹ năng - Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1 - Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế 3. Thái độ - Học tập nghiêm túc, liên hệ các kiến thức đã học ở lớp dưới II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập. - HS: Xem bài trước, ôn tập về phân số ở Tiểu học III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, tạo tình huống (3 phút) - Ổn định lớp - Giới thiệu sơ lược về chương III - Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số đã đươc học ở Tiểu học. - GV đặt vấn đề vào bài như phần đầu SGK. - Lớp trật tự - HS cho ví dụ: ,…. Chương III: PHÂN SỐ Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ Hoạt động 2: Khái niệm phân số (12 phút) - Yêu cầu HS lấy 1 ví dụ thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị. - GV: Phân số có thể coi là thương của phép chia 3 cho 4. Tương tự (-3) chia cho 4 thì được thương là bao nhiêu? - GV: là thương của phép chia nào? - Khẳng định: ,, đều là các phân số. Vậy thế nào là 1 phân số? - Yêu cầu HS nhớ lại khái niệm phân số đã đươc học ở Tiểu học. - GV: So với khái niệm phân số đã học ở Tiểu học, ta thấy khái niệm phân số đã đươc mở rộng như thế nào? * Lưu ý: điều kiện không đổi là mẫu phải khác 0. - HS: Ví dụ có 1 cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau, lấy đi 3 phần ta nói rằng đã lấy cái bánh. - HS: (-3) chia cho 4 thì được thương là - HS: là thưong của phép chia (-2) cho (-3) - Đọc định nghĩa phân số SGK - HS: phân số có dạng với a, b N, b 0 - HS: Tử và mẫu của phân số không chỉ là số tự nhiên mà có thể là số nguyên 1. Khái niệm phân số Người ta gọi với a, b Z, b 0 là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số. Hoạt động 3: Ví dụ (10 phút) - Yêu cầu HS làm ?1: cho 3 ví dụ về phân số, cho biết tử và mẫu của mỗi phân số đó. - Yêu cầu HS làm ?2 - Cho HS làm ?3: Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không? Cho ví dụ. - GV: Số nguyên a viết dưới dạng phân số như thế nào? - Tự lấy ví dụ. - HS: trả lời Cách viết là phân số a, c. - Trả lời: Có. Ví dụ: - HS: đọc phần nhận xét SGK. 2. Ví dụ Nhận xét: Số nguyên a có thể viết là Hoạt động 4: Củng cố (18 phút) - GV treo bảng phụ bài 1 SGK, yêu cầu HS gạch chéo trên hình - Cho HS hoạt động nhóm làm vào phiếu học tập bài 2 SGK (GV đã ghi sẳn đề). - Cho HS làm bài 5 SGK. - Treo bảng phụ bài 8 SBT trang 4. - GV gợi ý HS tìm điều kiện n để B là phân số. - Gọi 2 HS lên bảng. - Yêu cầu HS nêu dạng tổng quát của phân số . - HS nối các đường trên hình rồi biểu diễn các phân số. - Hoạt động nhóm trong 3 phút. - Hoạt động cá nhân. - HS1: a - HS2: b. - Thực hiện 2/6 SGK Kết quả hoạt động nhóm a/ c/ b/ d/ 5/6 SGK Với 2 số 5 và 7 ta viết được: Với hai số 0 và (-2) ta chỉ có thể viết: 8/4 SBT a/ Để B là phân số thì n - 3 0 n 3 (n Z) b/ n = 0 thì B = n = 10 thỉ B = n = -2 thì B = Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Học thuộc dạng tổng quát của phân số Làm bài tập 3; 4 SGK trang 6; bài 1; 2; 3; 4 SBT trang 3, 4 SBT Tự đọc phần có thể em chưa biết - Ôn tập về phân số bằng nhau ở Tiểu học. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 69.doc
Giáo án liên quan