I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước
3. Thái độ
- Áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và các bài tập.
- HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 24 - Tiết 73: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 26/1/11
Tiết: 73 Ngày dạy: 05/2/11
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước
3. Thái độ
- Áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và các bài tập.
- HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp,kiểm tra bài cũ (8phút)
- Ổn định lớp
- Kiểm tra bài cũ
+ HS1: Nêu quy tắc rút gọn một phân số
Bài tập: Rút gọn thành phân số tối giản
+ HS2: Thế nào là phân số tối giản
Chữa bài tập 19 tr 15 SGK
- Nhận xét, ghi điểm
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng kiểm tra
+ HS1: Nêu quy tắc rút gọn phân số tr 13 SGK. Việc rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số
Làm bài tập
= =
+ HS2: Nêu định nghĩa phân số tối giản tr 14 SGK
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Luyện tập (35phút)
Bài 17 tr 15 SGK
- GV hướng dẫn ta có thể phân tích thành tích rồi đơn giản cả tử lẫn mẫu các thừa số chung
- Trong các bài d) và e) cần chú ý phải đặt thừa số chung rồi mới rút gọn
- Nhận xét
Bài 20 tr 15 SGK
- GV hướng dẫn trước hết hãy rút gọn các phân số chưa tối giản ,từ đó tìm được các cặp phân số bằng nhau .
- Nhận xét
Bài 21 tr 15 SGK
- Tương tự như trên phải rút gọn mỗi phân số rồi tìm được phân số phải tìm .
- Nhận xét bài làm các nhóm
Bài 22 tr 15 SGK
- Nhận xét
- HS lần lượt lên bảng làm bài tập
a)
b)
c)
d)
e)
- HS làm vào tập sau đó một HS lên trình bày, HS khác nhận xét
- HS hoạt động nhóm trong 3 phút sau đó đại diện nhóm treo bảng nhóm, các nhóm cùng nhận xét lẫn nhau
nên
vậy phân số phải tìm là :
- HS lần lượt lên bảng điền, HS khác nhận xét
.Bài 17 tr 15 SGK
a)
b)
c)
d)
e)
Bài 20 tr 15 SGK
Bài 21 tr 15 SGK
nên
vậy phân số phải tìm là :
Bài 22 tr 15 SGK
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Ôn tập lại tính chất cơ bản của phân số, cách rút gọn phân số, lưu ý không được rút gọn ở dạng tổng.
- Làm bài tập 23 đến 27 tr 16 SGK
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 73.doc