I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).
3. Thái độ
- Gây cho HS ý thức làm việc theo quy định, thói quen tự học.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: Học bài, làm bài tập, xem bài trước.
III. Tiến trình dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết: 75 - Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 07/2/11
Tiết: 75 Ngày dạy: 14/2/11
Bài 5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).
3. Thái độ
- Gây cho HS ý thức làm việc theo quy định, thói quen tự học.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: Học bài, làm bài tập, xem bài trước.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút)
- Ổn định lớp
- Gọi 1 HS trả bài:
+ Nêu quy tắc rút gọn phân số. Định nghĩa phân số tối giản.
+ Làm bài tập 34 SBT trang 8.
- Đánh giá, cho điểm.
- Đặt vần đề vào bài như phần đầu SGK.
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng trả bài
Làm bài tập
Rút gọn
Các phân số phải tìm là
Bài 5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Quy đồng mẫu hai phân số (12 phút)
- Yêu cầu HS nêu cách làm để quy đồng mẫu hai phân số và
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện.
- GV: vậy quy đồng mẫu các phân số là gì?
- GV: mẫu chung của các phân số quan hệ thế nào với mẫu của phân số ban đầu .
- Yêu cầu HS làm ?1
- Nêu cách làm như ở tiểu học.
- HS: thực hiện trên bảng.
- HS trả lời như SGK.
- HS: Mẫu chung của các phân số là bội chung của các mẫu ban đầu.
- Hoạt động cá nhân, 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập.
1. Quy đồng mẫu hai phân số
* Quy đồng mẫu các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng 1 mẫu.
?1
;
;
;
Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số (15 phút)
- Nêu ví dụ: Quy đồng mẫu các phân số:
- Gợi ý cách làm:
+ Nên lấy mẫu chung là gì?
- Hướng dẫn cách tìm thừa số phụ bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu.
- Yêu cầu HS nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng
- Qua đó yêu cầu HS nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương.
- Phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm ?3.
- Nhận xét bài làm của mỗi nhóm.
- HS: Mẫu chung nên lấy là BCNN(2,5,3,8).
- 1 HS lên bảng tìm thừa số chung.
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào tập.
- HS: Nêu 3 bước như SGK.
- Hoạt động nhóm làm ?3 vào phiếu học tập.
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số
?2
2=2; 3=3; 5=5; 8=23
BCNN(2,5,3,8) = 23 .3.5=120
120:2 = 60; 120:5 = 24
120:3 = 40; 120:8 = 15
* Quy tắc:
Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dưong ta làm như sau:
- Bước 1: Tìm 1 bội chung của các mẫu ( thường là BCNN) để làm mẫu chung.
- Bước 2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu
- Bước 3: Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
Hoạt động 4: Củng cố (12 phút)
- GV: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương.
- Cho HS làm bài tập 28 SGK trang 19.
- GV: Trước khi quy đồng, nhận xét xem phân số nào chưa tối giản?
- Yêu cầu HS rút gọn rồi quy đồng các phân số.
- Cho HS làm bài 29 SGK trang 19.
- HS: Còn phân số chưa tối giản.
- Thực hiện.
- 3 HS lên bảng. Cả lớp làm vào tập.
28/19 SGK
Ta có
29/19 SGK
a/
b/
c/
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số.
Làm bài tập 30; 31; 32 SGK trang 19.
Chú ý cách trình bày cho gọn và khoa học.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 75.doc