Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết: 75 - Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

 2. Kỹ năng

- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).

 3. Thái độ

- Gây cho HS ý thức làm việc theo quy định, thói quen tự học.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.

- HS: Học bài, làm bài tập, xem bài trước.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết: 75 - Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 07/2/11 Tiết: 75 Ngày dạy: 14/2/11 Bài 5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kỹ năng - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số). 3. Thái độ - Gây cho HS ý thức làm việc theo quy định, thói quen tự học. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập. - HS: Học bài, làm bài tập, xem bài trước. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘN CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút) - Ổn định lớp - Gọi 1 HS trả bài: + Nêu quy tắc rút gọn phân số. Định nghĩa phân số tối giản. + Làm bài tập 34 SBT trang 8. - Đánh giá, cho điểm. - Đặt vần đề vào bài như phần đầu SGK. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng trả bài Làm bài tập Rút gọn Các phân số phải tìm là Bài 5: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Hoạt động 2: Quy đồng mẫu hai phân số (12 phút) - Yêu cầu HS nêu cách làm để quy đồng mẫu hai phân số và - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện. - GV: vậy quy đồng mẫu các phân số là gì? - GV: mẫu chung của các phân số quan hệ thế nào với mẫu của phân số ban đầu . - Yêu cầu HS làm ?1 - Nêu cách làm như ở tiểu học. - HS: thực hiện trên bảng. - HS trả lời như SGK. - HS: Mẫu chung của các phân số là bội chung của các mẫu ban đầu. - Hoạt động cá nhân, 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập. 1. Quy đồng mẫu hai phân số * Quy đồng mẫu các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng 1 mẫu. ?1 ; ; ; Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số (15 phút) - Nêu ví dụ: Quy đồng mẫu các phân số: - Gợi ý cách làm: + Nên lấy mẫu chung là gì? - Hướng dẫn cách tìm thừa số phụ bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu. - Yêu cầu HS nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng - Qua đó yêu cầu HS nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương. - Phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm ?3. - Nhận xét bài làm của mỗi nhóm. - HS: Mẫu chung nên lấy là BCNN(2,5,3,8). - 1 HS lên bảng tìm thừa số chung. - 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào tập. - HS: Nêu 3 bước như SGK. - Hoạt động nhóm làm ?3 vào phiếu học tập. 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số ?2 2=2; 3=3; 5=5; 8=23 BCNN(2,5,3,8) = 23 .3.5=120 120:2 = 60; 120:5 = 24 120:3 = 40; 120:8 = 15 * Quy tắc: Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dưong ta làm như sau: - Bước 1: Tìm 1 bội chung của các mẫu ( thường là BCNN) để làm mẫu chung. - Bước 2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu - Bước 3: Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng. Hoạt động 4: Củng cố (12 phút) - GV: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương. - Cho HS làm bài tập 28 SGK trang 19. - GV: Trước khi quy đồng, nhận xét xem phân số nào chưa tối giản? - Yêu cầu HS rút gọn rồi quy đồng các phân số. - Cho HS làm bài 29 SGK trang 19. - HS: Còn phân số chưa tối giản. - Thực hiện. - 3 HS lên bảng. Cả lớp làm vào tập. 28/19 SGK Ta có 29/19 SGK a/ b/ c/ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút) Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. Làm bài tập 30; 31; 32 SGK trang 19. Chú ý cách trình bày cho gọn và khoa học. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 75.doc