Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết 76: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- Củng cố cách quy đồng mẫu số

 2. Kỹ năng

- Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ, nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, so sánh phân số, tìm quy luật dãy số.

 3. Thái độ

- Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.

- HS: Học bài, làm bài tập, bút lông.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết 76: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 11/2/11 Tiết: 76 Ngày dạy: 18/2/11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Củng cố cách quy đồng mẫu số 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước (tìm mẫu chung, tìm thừa số phụ, nhân quy đồng). Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu, so sánh phân số, tìm quy luật dãy số. 3. Thái độ - Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả, có trình tự. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập. - HS: Học bài, làm bài tập, bút lông. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (8 phút) - Ổn định lớp LUYỆN TẬP - Gọi 2 HS trả bài: + HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số dương * Làm bài tập 30c SGK trang 19 Quy đồngcác phân số - 2 HS lên bảng trả bài, HS cả lớp làm vào vở + HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu tr 18 SGK Bài tập MC: 120 Quy đồng mẫu: + HS2:Chữa bài tập 42 tr9 SBT Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36 - Đánh giá, cho điểm. + HS2: Viết các phân số dưới dạng tối giản, có mẫu dương MC: 36 Quy đồng mẫu: Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) * Bài 32 SGK trang 19 a/ - GV làm việc cùng HS củng cố lại các bước quy đồng mẫu số + Nêu nhận xét về hai mẫu: 7 và 9 + BCNN(7; 9) là bao nhiêu ? + 63 có chia hết cho 21 không ? + Vậy nên lấy mẫu chung là bao nhiêu ? - Gọi 1 HS lên bảng làm tiếp. - Gọi tiếp 1 HS lên bảng giải câu b. - Gọi HS khác nhận xét. * Bài 33 SGK trang 19. - Lưu ý HS nên biến đổi các phân số về phân số có mẫu dương. - Gọi 2 HS lên bảng. * Bài 35 SGK trang 20 - Nhắc nhở HS rút gọn phân số, sau đó mới quy đồng mẫu số. * Bài 36 SGK trang 20. - GV đưa ra 2 bảng phụ có hai bức ảnh trang 20 SGK phóng to và đề bài lên bảng. Chia lớp thành 4 nhóm, HS mỗi nhóm xác định phân số ứng với 2 chữ cái theo yêu cầu của đề bài. - Sau đó gọi mỗi nhóm cử đại diện lên điền chữ vào ô trên bảng phụ - Nhận xét - Theo dõi. + 7 và 9 là hai số nguyên tố cùng nhau + BCNN(7,9) = 63 + 63 có chia hết cho 21 + Nên lấy MC là 63 - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập. - Thực hiện. - Nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng. - HS1: a - HS2: b - Hoạt động cá nhân. - 2 HS lên bảng. - Hoạt động nhóm làm vào phiếu học tập trong 5 phút - Cử đại diện nhóm lên điền trên bảng phụ * Bài 32 SGK trang 19 a/ ; ; b/ MC=23 . 3 . 11 = 264 ; * Bài 33 SGK trang 19. a/ ; ; Mẫu chung là 60. ; ; b/ Ta có: Suy ra, , Mẫu chung là 140 == ; = * Bài 35 SGK trang 20 a/; MC=30 ; ; b/ MC = 360 ; * Bài 36 SGK trang 20. Đáp số: H O I A N M Y S O N Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2phút) - Ôn tập quy tắc so sánh phân số (ở Tiểu học) so sánh số nguyên, học lại tính chất cơ bản, rút gọn, quy đồng mẫu của phân số. - Làm bài tập 46; 47 tr 9; 10 SBT - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 76.doc
Giáo án liên quan