I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết vận dụng quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
3. Thái độ
- Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng ( có thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả).
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết 79: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 18/10/11
Tiết: 79 Ngày dạy: 25/02/11
LUYỆN TẬP
I. Mục tiờu :
1. Kiến thức
- HS biết vận dụng quy tắc cộng hai phõn số cựng mẫu và khụng cựng mẫu.
2. Kỹ năng
- Cú kĩ năng cộng phõn số nhanh và đỳng.
3. Thỏi độ
- Cú ý thức nhận xột đặc điểm của cỏc phõn số để cộng nhanh và đỳng ( cú thể rỳt gọn phõn số trước khi cộng, rỳt gọn kết quả).
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, giỏo ỏn, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: học bài, làm bài tập,bỳt lụng, bảng nhúm.
III. Tiến trỡnh dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tỡnh huống (7 phỳt)
* Ổn định lớp:
GV yờu cầu học sinh bỏo cỏo sĩ số lớp.
* Kiểm tra :
- Gọi 2 HS trả bài:
+ HS1:
* Nờu quy tắc cộng hai phõn số cựng mẫu số. Viết cụng thức tổng quỏt .
* Nờu quy tắc cộng hai phõn số khụng cựng mẫu.
* Làm bài tập 43 (a, d) SGK trang 26.
- Đỏnh giỏ, cho điểm.
- HS bỏo cỏo sĩ số lớp.
- 2 HS lờn bảng trả bài.
Nờu như bài học.
- Nờu nhận xột..
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Luyện tập (28 phỳt)
* Bài 1: Cộng cỏc phõn số sau:
a/
b/
c/
* Bài 2. Bài 59 SBT
- Lưu ý HS rỳt gọn kết quả nếu cú thể.
* Bài 3: Bài 63 SBT
- Gọi HS đọc đề bài và túm đề.
- Gợi ý:
+ Nếu làm riờng thỡ 1 giờ mỗi người làm được mấy phần cụng việc?
+ Nếu làm chung 1 giờ cả hai người cựng làm sẽ được bao nhiờu cụng việc.
- Gọi 1 HS lờn bảng.
* Bài 4: Bài 64 SBT
- Cho HS hoạt động nhúm.
- GV nhận xột, cho điểm nhúm làm bài tốt.
- 3 HS lờn bảng.
- 3 HS đồng thời lờn bảng:
+ HS1: a
+ HS2: b.
+ HS3: c
- HS1: đọc đề.
- HS2: túm đề.
- Trả lời.
- 1 giờ cả hai người cựng làm được cụng việc.
- 1 HS lờn bảng giải. Cả lớp làm vào tập.
- Đọc và phõn tớch đề bài.
- Hoạt động nhúm.
Kết quả hoạt động nhúm:
Tổng cỏc phõn số đú là:
Nhận cột.
a/
b/
c/
* Bài 2. Bài 59 SBT
a/
b/
c/
* Bài 3: Bài 63 SBT
Giải:
Một giờ người thứ nhất làm được cụng việc.
Một giờ người thứ hai làm được cụng việc.
Một giờ cả hai người cựng làm được:
(cụng việc)
* Bài 4: Bài 64 SBT
Hoạt động 4: Củng cố (8 phỳt)
- Gọi HS nhắc lại quy tắc phộp cộng phõn số cựng mẫu và khụng cựng mẫu.
- Tổ chức cho HS “Trũ chơi tớnhnhanh” bài 62 b SBT. GV treo bảng phụ đề bài. Cho 2 đội chơi gồm 1 đội nam và 1 đội nữ. Mỗi đội cử 5 bạn. Mỗi bạn được quyền điền kết quả vào 1 ụ rồi chuyền bỳt cho người tiếp theo, thời gian chơi trong vũng 3 phỳt.
- Vài HS nhắc lại.
- Thực hiện theo yờu cầu của GV.
+
-1
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phỳt)
Học thuộc quy tắc.
Làm bài tập 61, 65 SBT trang 12.
ễn lại tớnh chất cơ bản của phộp nhõn số nguyờn.
Xem bài mới trước.
* Nhận xột tiết dạy.
File đính kèm:
- Tiet 79.doc