I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3. Thái độ
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu, 6 bộ giấy màu được cắt giống hình 8 SGK trang 28.
- HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên.
III. Tiến trình dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 80 - Bài 8: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn:
Tiết: 80 Ngày dạy:
Bài 8: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3. Thái độ
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu, 6 bộ giấy màu được cắt giống hình 8 SGK trang 28.
- HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (8 phút)
* Ổn định lớp:
GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp.
* Kiểm tra :
- Gọi 2 HS lên bảng trả bài:
+ HS1: Nêu tính chất cơ bản của phép cộng số nguyên và viết công thức tổng quát.
Tính câu a.
+ HS2: Thực hiện phép tính:b,c
a/ b/
c/
- Gọi HS nhận xét.
- Đánh giá, cho điểm.
- Đặt vấn đề vào bài dựa và bài làm của HS.
- HS báo cáo sĩ số lớp.
- 2 HS lên bảng trả bài.
HS1:
a.
HS2:
b.
c.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các tính chất (10 phút).
- Từ câu a của phần kiểm tra bài cũ, GV yêu cầu HS so sánh:
và
- GV: Vậy phép cộng phân số có tính chất gì?
- Yêu cầu HS viết công thức tổng quát.
- Từ câu b của phần kiểm tra bài cũ,
GV yêu cầu HS so sánh:
và
- GV: Vậy phép cộng phân số có tính chất gì?
- Đưa ra công thức tổng quát và yêu cầu HS điền vào phần khuyết.
- Từ câu c của phần kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu HS cho biết phép cộng phân số có tính chất gì?
- GV:
- Chốt lại vấn đề.
- GV đưa “Các tính chất” lên màn hình.
- GV: Theo em tổng của nhiều phân số có tính giao hoán và tính kết hợp không?
- GV: Các tính chất cơ bản của phép cộng phân số giúp ta khi cộng nhiều phân số có thể đổi chổ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào ta muốn sao cho việc tính toán được thuận tiện.
- HS:
=
- HS: tính chất giao hoán.
- 1 HS lên bảng.
- HS:
=
- HS: tính chất kết hợp.
- 1 HS lên bảng.
- HS: cộng với số 0.
- Đứng tại chỗ trả lời.
- Quan sát, ghi vào tập.
- HS: có.
1. Các tính chất
a. Tính chất giao hoán:
b. Tính chất kết hợp:
c. Cộng với số 0:
* Với a, b, c, d, p, qZ;
b, d, q0
Hoạt động 3: Vận dụng (18 phút)
- Gọi 1 HS lên bảng tính nhanh tổng:
A
- GV giải thích và nhận xét bài làm của HS.
- GV chia HS làm 4 nhóm làm ?2: 2 nhóm làm câu B, 2 nhóm làm câu C.
- Gọi tuỳ ý 2 HS của 2 nhóm lên bảng giải.
- Gọi HS 2 nhóm còn lại nhận xét.
* Bài 48 SGK trang 28
- Yêu cầu HS đọc bài 48 SGK trang 28.
- Đưa 6 bộ tấm bìa được cắt như hình 8 và giới thiệu với HS.
- Tổ chức cho HS thi theo 2 đội để chơi ghép hình, mỗi đội gồm 3 HS. Mỗi người ghép 1 hình vào bảng của đội mình.
Mỗi câu đúng được 10 điểm Thời gian tối đa là 2 phút. Đội nào ghép nhanh hơn và đúng yêu cầu của đề bài sẽ thắng.
a/ hình tròn.
b/ hình tròn.
c/ hình tròn.
- GV cùng HS nhận xét.
- 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vào tập.Nhận xét bài làm của bạn.
- Đại diện nhóm lên bảng làm.
?2
C
C
C
HS nhận xét bài làm của bạn.
Đáp án:
a/
b/
c/
- Nhận xét.
2. Áp dụng
(Tính chất giao hoán)
(Tính chất kết hợp)
(cộng với số 0).
Hoạt động 4: Củng cố (8 phút)
- Yêu cầu vài HS nhắc lại tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
* Bài 49 SGK trang 29.
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV cùng HS phân tích đề bài.
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày cách làm.
* Bài 50 SGK trang 29.
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời.
- Vài HS nhắc lại.
- Đọc đề bài.
- Hoạt động cá nhân.
- 1 HS lên bảng.
+
=
+
+
+
+
=
=
=
=
+
=
- Thực hiện. bài 50
49/29 SGK
Sau 30 phút, Hùng đi được:
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Học thuộc các tính chất vận dụng vào bài tập để tính nhanh.
- Làm bài tập 47, 51, 52 SGK trang 28, 29.
- Tiết sau luyện tập.
* Nhận xét tiết dạy:
File đính kèm:
- Tiet 80.doc