I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.
2. Kỹ năng
- Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số
- Có kĩ năng tìm số đối của 1 số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số
3. Thái độ
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, giáo án, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 82 - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn:
Tiết: 82 Ngày dạy:
Bài 9: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.
2. Kỹ năng
- Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số
- Có kĩ năng tìm số đối của 1 số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số
3. Thái độ
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, giáo án, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (6 phút)
* Ổn định lớp:
GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp.
* Kiểm tra :
- Gọi 1 HS trả bài:
Phát biểu quy tắc phép cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu)
Áp dụng tính:
a/ b/
- Gọi HS nhận xét.
- Đánh giá, cho điểm.
- Đặt vấn đề bài.
- HS báo cáo sĩ số lớp.
- 1 HS lên bảng trả bài.
- Nêu quy tắc.
a/
b/
- Nhận xét, sửa sai (nếu có)
Hoạt động 2: Số đối (12 phút)
- GV: Ta có .
Ta nói là số đối của phân số và cũng nói là số đối của .
- GV: và là hai số có quan hệ như thế nào?
- Cho HS làm ?2.
- GV: Khi nào hai số đối nhau.
- Giới thiệu định nghĩa hai số đối nhau.
- Yêu cầu HS so sánh
; ;
- HS: và là hai số đối nhau.
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời.
- HS: hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
- Trả lời
1. Số đối
Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
Hoạt động 3: Phép trừ phân số (15 phút)
- GV cho HS làm ?3
- Từ đó yêu cầu HS rút ra quy tắc phép trừ phân số.
- Yêu cầu HS cho ví dụ.
- Giới thiệu phần nhận xét SGK cho HS.
- Cho HS làm ?4.
* Lưu ý HS: Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ.
- Hoạt động nhóm trong 3 phút, làm vào bảng nhóm.
?3
- Đọc quy tắc trong SGK.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- 4 HS lên bảng.
?4
2. Phép trừ phân số:
* Quy tắc:
Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ.
Nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố (10 phút)
- Hỏi:
+ Thế nào là hai số đối nhau?
+ Nêu quy tắc trừ phân số.
- Cho HS làm bài tập 60 SGK trang 33.
- GV gọi HS nêu nhận xét.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- 2 HS đồng thời lên bảng.
60/33 SGK
a/
b/
HS nêu nhận xét.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và quy tắc trừ phân số.
- Làm bài tập59, 62 SGK trang 34. Bài 74, 75 SBT trang 14.
- Tiết sau luyện tập:
* Nhận xét tiết dạy:
File đính kèm:
- Tiet 82.doc