I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ
- Tính toán chính xác nhất là khi nhân dấu.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 27 - Tiết: 84 - Bài 10: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn:
Tiết: 84 Ngày dạy:
Bài 10: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết và vận dụng được quy tắc nhân phân số.
2. Kỹ năng
- Có kĩ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
3. Thái độ
- Tính toán chính xác nhất là khi nhân dấu.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút)
* Ổn định lớp:
GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp.
* Đặt vấn đề:
- Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên?
- Gọi HS nhận xét.
Đưa hình vẽ.
- Theo em hình vẽ này thể hiện quy tắc gì?
* Quy tắc đó như thế nào? Ta tìm hiểu bài 10: Phép nhân phân số.
GV ghi bài mới.
- HS báo cáo sĩ số lớp.
- HS nêu quy tắc nhân số nguyên.
- Nhận xét.
- Quan sát.
- Hình vẽ này thể hiện quy tắc nhân hai phân số.
Ghi bài mới.
BÀI 10. PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Quy tắc (20 phút)
- Yêu cầu HS phát biểu quy tắc nhân phân số đã học ở tiểu học.
Cho ví dụ.
- Cho HS làm ?1.
* Nhấn mạnh: Quy tắc trên vẫn đúng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
- Yêu cầu HS đọc quy tắc SGK trang 36.
- GV cho ví dụ.
- Cho HS làm ?2.
Các em hoạt động cá nhân.
Gọi 2 HS lên bảng giải các em còn lại thực hiện vào tập.
- Gọi HS đọc kết quả của mình và nhận xét.
- Cho HS hoạt động nhóm làm ?3. trong 5’
GV phát phiếu học tập ghi ?3
- Mời đại diện nhóm nêu nhận xét.
- GV cho HS nhận xét kết quả của từng nhóm.
- GV khen ngợi nhóm làm tốt, nhắc nhở chỗ sai của nhóm chưa làm tốt.
- HS: muốn nhân phân số với phân số ta nhân tử với tử và mẫu với mẫu.
- Tuỳ HS
- 2 HS lên bảng.
?1
- Phát biểu quy tắc như SGK.
- Giải ví dụ theo hướng dẫn của GV.
- Hoạt động cá nhân. 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập.
?2
a/
b/
- HS đọc kết quả của mình và nhận xét.
- Hoạt động nhóm trong 5’
Trình bày vào bảng nhóm. ?3
a/
b/
c/
- HS nhận xét kết quả của từng nhóm.
1. Quy tắc
* Quy tắc:
Muốn nhân hai phân số, ta nhân các tử với nhau và nhân các mẫu với nhau.
(với a, b, c, d Z, b, d 0)
Ví dụ:
Hoạt động 3: Nhận xét (8 phút)
- Một số nguyên có thể xem là một phân số với mẫu bằng mấy?
- Với nhận xét đó, em hãy thực hiện phép tính sau:
a/
- Nhận xét gì về phép nhân này?
- Hãy thực hiện phép nhân này?
b/ =?
- Ta thấy -2 có được là do đâu?
- Mà 1 là gì?
- Còn mẫu của phân số và mẫu của kết quả thì sao?
-Tương tự cho HS nhận xét ở câu b.
- Vậy muốn nhân một số nguyên cho một phân số ta thực hiện như thế nào?
GV chốt lại và ghi phần nhận xét.
Ghi công thức tổng quát.
- Cho HS làm ?4
Cho HS thực hiện cá nhân và gọi 3 HS lên bảng giải.
Yêu cầu HS nêu nhận xét.
- . . với mẫu là 1.
-
Đây là phép nhân số nguyên với một phân số.
- Thực hiện.
b/
- Ta nhân -2 với 1
- Là tử của phân số.
Bằng nhau. Hay giữ nguyên mẫu.
- HS nêu nhận xét.
- . . .ta nhân số nguyên đó với tử của phân số rồi giữ nguyên mẫu.
- Cả lớp làm vào tập. 3 HS lên bảng làm ?4
a/
b/
c/
HS nêu nhận xét.
2. Nhận xét.
Muốn nhân một số nguyên với một phân số (hoặc một phân số với một số nguyên), ta nhân số nguyên với tử của phân số và giữ nguyên mẫu.
Hoạt động 4: Củng cố (10 phút)
- Nhắc lại quy tắc nhân phân số, nhân số nguyên với một phân số?
- Cho HS thực hiện cá nhân làm bài tập 69 SGK trang 36.
- GV thông báo kết quả và cho HS chấm bài chéo với nhau..
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 70 SGK trang 37.
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Còn cách nào khác?
- Nhận xét.
- Nêu như bài học.
- HS thực hiện vào phiếu học tập.
Bài 69:
- HS đọc đề bài 70.
- Đứng tại chỗ trả lời.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc quy tắc và công thức tổng quát của phép nhân phân số.
- Làm bài tập 71, 72 SGK trang 37. Bài 83, 84 SBT .
- Ôn lại tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên.
- Xem trước bài : “Tính chất cơ bản của phép nhân phân số”
* Nhận xét tiết dạy:
File đính kèm:
- Tiet 84.doc