Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 19

I- MỤC TIÊU

- HS nhận biết và hiểu được khi nào thì

- HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bì nhau, hai góc kề bù

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

-Thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập

-Thước đo góc, bút dạ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10-02-2008 Ngày giảng: Tiết 19: Khi nào thì I- Mục tiêu - HS nhận biết và hiểu được khi nào thì - HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bì nhau, hai góc kề bù II- Chuẩn bị của GV và HS -Thước đo góc, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập -Thước đo góc, bút dạ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Cho học sinh chữa bài tập 14. Tại chỗ Hoạt động 2: nhận xét Làm ?1 tại chỗ. Rút ra nhận xét GV cho HS đọc lại nhận xét sgk/81 ? Ngược lại nếu 3 tia Ox, oy, Oz chung gốc mà xOy +yOz = xOz thì ta suy ra điều gì? GV cho HS làm bài tập củng cố ? Với hình vẽ này các em có thể phát biểu nhận xét như thế nào? ? HS khác làm bài 18 sgk/82 áp dụng nhận xét trên để giải bài tập 18 sgk 82. GV treo bảng phụ và cho HS đọc to đề bài GV cho HS làm bài theo nhóm 4 HS nhóm nào làm xong trước lên bảng báo cáo kết quả GV cho HS nhận xét bài làm của bạn GV đưa lời giải mẫu lên bảng để HS quan sát và sửa sai trong bài làm cảu mình. ? Nếu có 3 tia chung gốc mà một tia nằm giữa 2 tia còn lại thì có mấy góc trong hình vẽ. Vậy qua bài tập 18 các em hãy cho biết nhận xét trên có ứng dụng gì trong thực tế khi làm toán ? Từ xOy + yOz = xOz nếu biết số đo của hai góc - xOy và xOz muốn tính góc yOZ ta làm như thế nào? GV đưa ra bảng phụ ghi bài tập: Cho hình vẽ , đnảg thức sau đúng hay sai/ Vì sao? xOy + yOz = xOz ? Quay lại hình vẽ ban đầu người ta nói 2 góc xOy và yOz là 2 góc kề nhau. Vậy thế nào là 2 góc kề nhau. Ta chuyển sang một khái niệm mới HS nêu tia Oy nằm giữa 2 tia ox và Oy thì xOy +yOz = xOz Ngược lại nếu Thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz HS trả lời : Vì tia OB nằm giữa 2 tia OA và OC nên AOB + BOC = AOC HS đọc đề bài HS hoạt động theo nhóm 1 HS lên bảng tính góc BOC Lời giải mẫu Theo đề bài : Tia OA nằm giữa 2 tia OB và OC nên BOC = BOA +AOC Mà BOA = 45 AOC = 32 => BOC = 45 + 32 = 77 HS khi có 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại thì ta có 3 góc trên hình vẽ và chỉ cần biết số đo của 2 góc ta có thể tính được số đo góc còn lại HS : yoz = xOz = xOy HS đọc đề bài 1 HS trả lời : Đẳng thức là sai vì tia oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz Hoạt động 3: Các khái niệm Hai góc kề nhau, hai góc bù nhau, phụ nhau , kề bù GV cho cả lớp tự nghiên cứu các khái niệm trong 3 phút GV ghi tên 4 khái niệm lên bảng rồi cho HS thảo luận nhóm làm các câu hỏi sau ra bảng phụ con Nhóm 1 và 2: Thế nào là 2 góc kề nhau? vẽ hình minh hoạ và chỉ rõ 2 góc kề nhau trên hình vẽ Nhóm 3,4 : thế nào là 2 góc phụ nhau. Tìm số đo của góc phụ với góc 30, 45 + Nhóm 6,7: Thế nào là 2 góc bù nhau cho A = 105 0 ; B = 750 hai góc A và B có bù nhau không ? Vì sao? + Nhóm 8,9,10: Thế nào là 2 góc kề bù? Hai góc kề bù cso tổng só đo bằng bao nhiêu độ? vẽ hình minh hoạ? GV cho HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày khái niệm trước lớp GV đưa ra câu hỏi bổ sung ? Hai góc xOy và yOz ở hình ban đầu có kề nhau không? Vì sao? ? Muốn kiểm tra xem 2 góc có phụ nhau không ta làm như thế nào? ? hai góc bù nhau là 2 góc thoả mãn điều kiện gì? ? Hai góc A1 và A 2 kề bù nhau khi nào? HS cả lớp tự đọc nghiên cứu 4 kháiniệm sgk/8 HS hoạt động nhóm theo câu hỏi được giao 3 phút HS đại diện của nhóm lên trình bày khái niệm trước lớp trên bảng phụ của nhóm mình. HS : xoy và yoz có kề nhau vì có hcung một cạnh Oy và 2 cạnh còn lại nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ là cạnh chung Oy HS Ta tính tổng số đo của 2 góc nếu tống số đo = 900 thì 2 góc phụ nhau HS : là hai góc có tổng số đo = 1800 HS khi 2 góc có chung 1 cạnh và tổng số đo 2 góc = 1800 Hoạt động 4: Củng cố GV treo bảng phụ vẽ các hình sau Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa các góc trong các hình vẽ trên đây GV treo bảng phụ cho HS luyện tập bài sau: * Điền vào dấu ... a) Nếu tia AE nằm giữa 2 tia AM và AN thì ... b) Hai góc ... có tổng số đo bằng 900 c) hai góc bù nhau có tổng số đo bằng ... * Khẳng định sau là đúng hay sai? Hai góc có tổng 1800 là hai góc kề bù HS đứng tại chỗ trả lời 1 HS lên bảng điền vào dấu .... 1 HS trả lời : Câu trên là sai Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Học thuộc nhận xét sgk /81 và các khái niệm về góc - Làm bài 19,20 ,21,22, 23 sgk Hướng dẫn bài 23: Trước hết tính NAP sau đó tính PAQ Đọc trước bài: vẽ góc biết số đo cho trước.

File đính kèm:

  • dochinh 6 t19.doc