I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .
2. Kỹ năng
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .
- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia phân số
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
- HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 28 - Tiết: 87 - Bài 12: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 16/3/10
Tiết: 87 Ngày dạy: 23/3/10
Bài 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .
2. Kỹ năng
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .
- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia phân số
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
- HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút)
* Ổn định lớp:
GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp.
*Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng trả bài:
1/Phát biểu quy tắc phép nhân phân số.
2/ Áp dụng: Tính
a/
b/
- Gọi HS nhận xét.
GV đánh gía ghi điểm.
* Đặt vấn đề:
GV ghi bài mới: Có thể thay thế phép chia phân số bằng phép nhân phân số được hay không => Vào bài mới
- HS báo cáo sĩ số lớp.
- HS lên bảng trả bài.
+ Nêu như bài học
+ Tính
- HS nhận xét.
- HS ghi bài.
Bài 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Số nghịch đảo (10 phút)
- GV: Phần trả bài là phần bài tập ?1
- Nhìn vào kết quả ?1 giới thiệu số nghịch đảo
Ta nói là số nghịch đảo của ;
là số nghịch đảo của ; hai số
và là hai số nghịch đảo của nhau
- Gọi HS đứng tại chỗ làm ?2
- Vậy thế nào là hai số nghịch đảo của nhau?
- Cho HS vận dụng làm ?3
- Chú ý theo dõi
- HS đứng tại chỗ trả lời ?2
là số nghịch đảo của
là số nghịch đảo của hai số và là hai số nghịch đảo của nhau
- HS: Phát biểu định nghĩa
- HS đứng tại chỗ trả lời
1. Số nghịch đảo
Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
Hoạt động 3: Phép chia phân số (15 phút)
- Cho HS làm ?4
- Cho HS so sánh hai kết quả
? Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số và phân số
? Ta thay phép chia phân số bằng phép tính nào?
- Cho HS làm thêm ví dụ sau:
Thực hiện phép tính:
? -6 có thể viết dưới dạng phân số được không?
- Hãy thực hiện phép tính trên
- Qua ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc phép chia phân số
- GV viết công thức tổng quát
- Treo bảng phụ ?5 gọi 4 HS lần lượt lên làm
- Từ câu d giới thiệu phần nhận xét
- Cho HS làm ?6
- Lưu ý HS rút gọn nếu có thể
- 2 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm vào tập
=>
- ...là hai số nghịch đảo của nhau
- ...bằng phép nhân với số nghịch đảo của là
- HS:
- HS:
- HS phát biểu như SGK
- HS :
- 3 HS đồng thời lên bảng làm
2. Phép chia phân số
Qui tắc : Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số ,ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia
Nhận xét : Muốn chia một phân số cho một số nguyên (khác 0) ta giữ nguyên tử của phân số và nhân mẫu với số nguyên .
(b , c ¹ 0)
Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố (12 phút).
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức bài 84 tr 43 SGK
- Bài 84 gồm 7 phép tính yêu cầu các tổ phân công 7 bạn thi tiếp sức mỗi bạn thực hiện một phép tính
Nếu tổ nào đúng và thời gian ngắn nhất là tổ thắng
- Hai đội chơi trò chơi giải toán tiếp sức. HS còn lại cũng làm bài tập để kiểm tra
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số
- Làm bài tập 85, 86, 87, 88 SGK tr 43
* Nhận xét tiết dạy:
File đính kèm:
- Tiet 87.doc