Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 28 - Tiết: 87 - Bài 12: Phép chia phân số

 

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .

 2. Kỹ năng

- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .

- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .

 3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia phân số

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.

- HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên, bút lông, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 28 - Tiết: 87 - Bài 12: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 16/3/10 Tiết: 87 Ngày dạy: 23/3/10 Bài 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 . 2. Kỹ năng - Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số . - Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số . 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép chia phân số II. Chuẩn bị : - GV: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. - HS: ôn lại các tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên, bút lông, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút) * Ổn định lớp: GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp. *Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng trả bài: 1/Phát biểu quy tắc phép nhân phân số. 2/ Áp dụng: Tính a/ b/ - Gọi HS nhận xét. GV đánh gía ghi điểm. * Đặt vấn đề: GV ghi bài mới: Có thể thay thế phép chia phân số bằng phép nhân phân số được hay không => Vào bài mới - HS báo cáo sĩ số lớp. - HS lên bảng trả bài. + Nêu như bài học + Tính - HS nhận xét. - HS ghi bài. Bài 12: PHÉP CHIA PHÂN SỐ Hoạt động 2: Số nghịch đảo (10 phút) - GV: Phần trả bài là phần bài tập ?1 - Nhìn vào kết quả ?1 giới thiệu số nghịch đảo Ta nói là số nghịch đảo của ; là số nghịch đảo của ; hai số và là hai số nghịch đảo của nhau - Gọi HS đứng tại chỗ làm ?2 - Vậy thế nào là hai số nghịch đảo của nhau? - Cho HS vận dụng làm ?3 - Chú ý theo dõi - HS đứng tại chỗ trả lời ?2 là số nghịch đảo của là số nghịch đảo của hai số và là hai số nghịch đảo của nhau - HS: Phát biểu định nghĩa - HS đứng tại chỗ trả lời 1. Số nghịch đảo Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. Hoạt động 3: Phép chia phân số (15 phút) - Cho HS làm ?4 - Cho HS so sánh hai kết quả ? Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số và phân số ? Ta thay phép chia phân số bằng phép tính nào? - Cho HS làm thêm ví dụ sau: Thực hiện phép tính: ? -6 có thể viết dưới dạng phân số được không? - Hãy thực hiện phép tính trên - Qua ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc phép chia phân số - GV viết công thức tổng quát - Treo bảng phụ ?5 gọi 4 HS lần lượt lên làm - Từ câu d giới thiệu phần nhận xét - Cho HS làm ?6 - Lưu ý HS rút gọn nếu có thể - 2 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm vào tập => - ...là hai số nghịch đảo của nhau - ...bằng phép nhân với số nghịch đảo của là - HS: - HS: - HS phát biểu như SGK - HS : - 3 HS đồng thời lên bảng làm 2. Phép chia phân số Qui tắc : Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số ,ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia Nhận xét : Muốn chia một phân số cho một số nguyên (khác 0) ta giữ nguyên tử của phân số và nhân mẫu với số nguyên . (b , c ¹ 0) Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố (12 phút). - Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức bài 84 tr 43 SGK - Bài 84 gồm 7 phép tính yêu cầu các tổ phân công 7 bạn thi tiếp sức mỗi bạn thực hiện một phép tính Nếu tổ nào đúng và thời gian ngắn nhất là tổ thắng - Hai đội chơi trò chơi giải toán tiếp sức. HS còn lại cũng làm bài tập để kiểm tra Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 phút) - Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số - Làm bài tập 85, 86, 87, 88 SGK tr 43 * Nhận xét tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 87.doc
Giáo án liên quan