I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
2. Kỹ năng
- HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân)
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, thước, bảng phụ , phấn màu, phiếu học tập , máy tính Casio
- HS: SGK , thước , máy tính Casio
III. Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 29 - Tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn:23/3/10
Tiết: 90 Ngày dạy: 30/3/10
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
2. Kỹ năng
- HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân)
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, thước, bảng phụ , phấn màu, phiếu học tập , máy tính Casio
- HS: SGK , thước , máy tính Casio
III. Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (7 phút )
* Ổn định lớp:
GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp.
*Kiểm tra bài cũ:
- HS1:
+ Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại
+ Chữa bài tập 111 SBT
Viết các số đo thời gian sau đây dưới dạng hỗn số và phân số với đơn vị là giờ: 1h15ph; 2h20ph; 3h12ph
- HS2:
+ Định nghĩa số thập phân? Nêu thành phần của số thập phân ?
+ Viết các phân số sau dưới dạng phân số, số thập phân và phần trăm:
- Nhận xét, ghi điểm
- HS báo cáo sĩ số lớp.
- HS1:
- HS2:
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút)
* Bài 99 SGK tr 47
- Yêu cầu HS đọc đề bài
? Bạn Cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thé nào?
? Có cách nào khác không? GV cho HS hoạt động nhóm tìm cách khác
- Nhận xét.
* Bài 100 tr 47 SGK
- Gọi 2 HS lên bảng làm đồng thời
- Nêu nhận xét về các bước giải bài 100/47như thế nào?
(Trước tiên bỏ dấu ngoặc và chú ý khi bỏ dấu ngoặc đàng trước có dấu trừ, rồi áp dụng tính chất kết hợp để tính )
* Bài 101 tr 47 SGK
- Gọi 2 HS lên bảng làm
* Bài 102 tr 47 SGK
Cho HS làm nhóm
- Ta viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần phân, rồi dùng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để giải
- Đọc đề, suy nghỉ trả lời
a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng 2 phân số.
Kết quả hoạt động nhóm
b) Cách khác:= = 5 + =
- 2 Hs lên bảng làm đồng thời, HS cả lớp làm vào tập
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS làm bài tập theo nhóm
* Bài 99 SGK tr 47
a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng 2 phân số.
Kết quả hoạt động nhóm
b) Cách khác:= = 5 + =
* Bài 100 tr 47 SGK
Tính giá trị của biểu thức:
A =
=
= 4-
=
=
B =
=
= 4 +
=
=
* Bài 101 tr 47 SGK
Thực hiện nhân chia hỗn số:
a)==;
b)===
* Bài 102 tr 47 SGK
Ngoài cách bạn Hoàng đã làm, còn cách khác:
=
= 4.2 + = 8 + =
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
1) Ghi nhớ cách cộng, trừ, nhân và chia hỗn số (nên đổi thành phân số )
2) Thành thạo cách đổi qua lại giữa phân số với hỗn số; phân số thập phân với số thập phân và % Giải thêm các bài tập ở SBT trang 21; 22.
* Nhận xét tiết dạy:
File đính kèm:
- Tiet 90.doc