Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 29 - Tiết 90: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- Biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.

 2. Kỹ năng

- HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân)

 3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, thước, bảng phụ , phấn màu, phiếu học tập , máy tính Casio

- HS: SGK , thước , máy tính Casio

III. Tiến trình dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 29 - Tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn:23/3/10 Tiết: 90 Ngày dạy: 30/3/10 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số. 2. Kỹ năng - HS được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại: viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng ký hiệu phần trăm (ngược lại: viết các phần trăm dưới dạng số thập phân) 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán II. Chuẩn bị : - GV: SGK, thước, bảng phụ , phấn màu, phiếu học tập , máy tính Casio - HS: SGK , thước , máy tính Casio III. Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (7 phút ) * Ổn định lớp: GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp. *Kiểm tra bài cũ: - HS1: + Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại + Chữa bài tập 111 SBT Viết các số đo thời gian sau đây dưới dạng hỗn số và phân số với đơn vị là giờ: 1h15ph; 2h20ph; 3h12ph - HS2: + Định nghĩa số thập phân? Nêu thành phần của số thập phân ? + Viết các phân số sau dưới dạng phân số, số thập phân và phần trăm: - Nhận xét, ghi điểm - HS báo cáo sĩ số lớp. - HS1: - HS2: LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) * Bài 99 SGK tr 47 - Yêu cầu HS đọc đề bài ? Bạn Cường đã tiến hành cộng hai hỗn số như thé nào? ? Có cách nào khác không? GV cho HS hoạt động nhóm tìm cách khác - Nhận xét. * Bài 100 tr 47 SGK - Gọi 2 HS lên bảng làm đồng thời - Nêu nhận xét về các bước giải bài 100/47như thế nào? (Trước tiên bỏ dấu ngoặc và chú ý khi bỏ dấu ngoặc đàng trước có dấu trừ, rồi áp dụng tính chất kết hợp để tính ) * Bài 101 tr 47 SGK - Gọi 2 HS lên bảng làm * Bài 102 tr 47 SGK Cho HS làm nhóm - Ta viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần phân, rồi dùng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng để giải - Đọc đề, suy nghỉ trả lời a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng 2 phân số. Kết quả hoạt động nhóm b) Cách khác:= = 5 + = - 2 Hs lên bảng làm đồng thời, HS cả lớp làm vào tập - 2 HS lên bảng thực hiện - HS làm bài tập theo nhóm * Bài 99 SGK tr 47 a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng 2 phân số. Kết quả hoạt động nhóm b) Cách khác:= = 5 + = * Bài 100 tr 47 SGK Tính giá trị của biểu thức: A = = = 4- = = B = = = 4 + = = * Bài 101 tr 47 SGK Thực hiện nhân chia hỗn số: a)==; b)=== * Bài 102 tr 47 SGK Ngoài cách bạn Hoàng đã làm, còn cách khác: = = 4.2 + = 8 + = Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 phút) 1) Ghi nhớ cách cộng, trừ, nhân và chia hỗn số (nên đổi thành phân số ) 2) Thành thạo cách đổi qua lại giữa phân số với hỗn số; phân số thập phân với số thập phân và % Giải thêm các bài tập ở SBT trang 21; 22. * Nhận xét tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 90.doc
Giáo án liên quan