I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
2. Kỹ năng
- HS biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, một hiệu của hai số hạng không chia hết cho một số mà không cần tính giá tri của tổng, của hiệu đó, biết sử các kí hiệu
3. Thái độ
- Rèn luyện cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết nói trên.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ có ghi phần đóng khung.
- HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết: 19 - Bài 10: Tính chất chia hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Ngày soạn: 19/9/2011
Tiết: 19 Ngày dạy: 26/9/2011
Bài 10: TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS nắm được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.
2. Kỹ năng
- HS biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, một hiệu của hai số hạng không chia hết cho một số mà không cần tính giá tri của tổng, của hiệu đó, biết sử các kí hiệu
3. Thái độ
- Rèn luyện cho HS tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết nói trên.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ có ghi phần đóng khung.
- HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (4 phút).
- Ổn định lớp
- Gọi 1 HS đứng tại chổ trả lời:
+ Khi nào số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b0. Cho ví dụ.
+ Khi nào số tự hiên a không chia hết cho số tự nhiên b 0. Cho ví dụ.
- Viết ví dụ lên bảng.
- Nhận xét, ghi điểm
- Đặt vấn đề vào bài.
- Lớp trật tự
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời
Bài 10: TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
Hoạt đổng 2: Nhắc lại về quan hệ chia hết (4 phút)
- Yêu cầu HS nhìn lên bảng phần ví dụ trước mà GV ghi. Từ đó giới thiệu kí hiệu chia hết và không chia hết
1. Nhắc lại về quan hệ chia hết
Kí hiệu: ab: a chia hết cho b
a b: a không chia hết cho b
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tính chất 1 (12 phút)
- Đọc đề, sau đó cho HS làm ?1
+ Gọi 1 HS làm câu a
+Gọi 1 HS làm câu b
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét ở câu a và câu b.
- Chốt lại vấn đề: Nếu mỗi số hạng của tổng đều chia hết cho cùng 1 số thì tổng chia hết cho số đó.
- Giới thiệu kí hiệu
+ Hướng dẫn:
66 và 126(6+12) 6
- Yêu cầu HS điền vào chỗ trống dự đoán a m và b m
- Cho HS tìm 3 số tự nhiên chia hết cho 4
- GV: Vậy 20-8; 12-8 có chia hết cho 4 không?
- GV: Tổng 8+12+20 có chia hết cho 4 không?
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét
- Yêu cầu HS viết tổng quát của 2 nhận xét trên
*Lưu ý a,b,c,mN và m0
- Treo bảng phụ phần nội dung trong khung trang 34 SGK. Yêu cầu vài HS đọc.
- Thực hiện trên bảng
+HS1: 66; 126
6+12=186
+HS2: 77; 147
7+14=217
- HS1: Nếu 2 số hạng của tổng đều chia hết cho 6 thì tổng chia hết cho 6.
- HS2: trả lời tương tự
- Điền trên bảng
- HS: 8; 12; 20
- HS: có
- HS: có
- HS: rút ra nhận xét
- Viết giống SGK trang 34
2. Tính chất 1
?1
a m và b m(a+b) m
*Chú ý : xem SGK
* Nếu tất cả các số hạng của một tổng đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó.
a m, b m
và c m(a+b+c)m
Hoạt động 4: Tìm hiểu tính chất 2 (13 phút)
- Cho HS thảo luận làm nhóm ?2.
- Sau 4 phút GV yêu cầu các nhóm nộp và treo bảng nhóm lên.
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét
- Gọi 1 HS nêu dự đoán
am và b m
- Cho HS tìm 2 số, trong đó có một số không chia hết cho 4, một số chia hết cho 4.
- Hiệu của chúng có chia hết cho 4 không?
- Rút ra chú ý a
- Cho HS tìm 3 số, trong đó có 1 số không chia hết cho 6, các số còn lại chia hết cho 6. Xét xem tổng của chúng có chia hết cho 6 không?
- Rút ra chú ý b
- Lần lượt gọi HS viết dạng tổng quát
*Lưu ý: Nếu tổng có 3 số hạng trong đó có 2 số hạng không chia hết cho một số nào đó, còn lại chia hết cho số đó thì chưa thể kết luận tổng có chia hết cho số đó hay không?
- Yêu cầu Hs cho ví dụ.
- Treo bảng phụ phần đóng khung SGK trang 35
- Thảo luận nhóm
- Trả lời
- Tùy HS
- HS: không
- Tùy HS cho ví dụ
- Viết giống SGK trang 35 phần chú ý
3. Tính chất 2
?2
am và bm(a+b) m
* Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
a m, b m
và c m(a+b+c) m
Hoạt đông 5: Củng cố (10 phút)
- Gọi vài HS nhắc lại tính chất chia hết của một tổng.
- Gọi lần lượt các HS làm ?3
- Gọi HS khác nhận xét
- Tiếp tục cho HS làm ?4
- Thực hiện trên bảng
?3.80+16;80-16;32+40+24chia hết cho 8
?4. Không tìm được a và b
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học bài
- Làm bài tập 83; 84; 85;86 SGK trang 35-36.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 19.doc