Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết 21: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

 2. Kỹ năng

- Có kỹ năng vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết .

 3. Thái độ

- Rèn luyện tính cẩn thận, suy luận chặt chẽ. Đặc biệt các kiến thức trên được áp dụng vào các bài toán mang tính thực tế.

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, bảng phụ có ghi bài 98 và bài tập mở rộng.

- HS: bảng phụ, bút viết bảng, học bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Ngày soạn: 20/9/2011 Tiết: 21 Ngày dạy: 27/9/2011 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. 2. Kỹ năng - Có kỹ năng vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết . 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, suy luận chặt chẽ. Đặc biệt các kiến thức trên được áp dụng vào các bài toán mang tính thực tế. II. Chuẩn bị : - GV: SGK, bảng phụ có ghi bài 98 và bài tập mở rộng. - HS: bảng phụ, bút viết bảng, học bài. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt đống 1: Ổn định lớp, Kiểm tra bài cũ (8 phút) - Ổn định lớp - Gọi 2 HS : +HS1: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. Làm bài tập 94 SGK trang 38 +HS2: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5. Làm bài tập 95 SGK trang 38. - Đánh giá cho điểm. - Lớp trật tự. - 2 HS lên bảng thực hiện LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Luyện tập (33 phút ) - Gọi 1 HS đọc đề bài 96. - Gọi 2 HS lên bảng làm . -Yêu cầu HS so sánh điểm khác nhau giữa bài 95 và bài 96. * Chốt lại vấn đề: Chúng ta nên quan tâm đến chữ số tận cùng xem có chia hết cho 2, cho 5 không ? - Cho HS làm bài tập 97 SGK: + Gọi 1 HS đọc đề . + Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào tập. - Treo bảng phụ bài tập: Dùng cả 3 chữ số 2; 5; 6. Hãy ghép thành các số tự nhiên có 3 chữ số khác nhau thỏa mãn: a/ Lớn nhất và chia hết cho 2. b/ Nhỏ nhất và chia hết cho 5 - Gọi lần lượt 2 HS đứng tại chỗ trả lời. - Treo bảng phụ bài 98. - Yêu cầu HS đọc kĩ đề, sau đó gọi lần lựot 4 HS lên bảng đánh dấu. - Yêu cầu HS đọc dề bài 99 SGK - Gợi ý sơ lượt. Sau đó cho HS thảo luận nhóm để đưa ra cách làm hoàn chỉnh. - Sau 5 phút GV thu bảng nhóm và treo lên - Nhận xét - Gọi 1 HS đọc đề bài 100 SGK. - Yêu cầu HS nêu cách làm. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày . - Nhận xét - Chốt lại vấn đề. - Đọc - 2 HS thực hiện trên bảng - HS so sánh - Đọc - HS1:a - HS2:b - HS1: a/ 652 - HS2:b/ 265 - HS1:a/Đúng - HS2:b/Sai - HS3:c/Đúng - HS4:d/Sai - Thảo luận nhóm. - Nêu cách làm - Thực hiện trên bảng 96/39 SGK a/ Không có chữ số nào b/ Một trong các chữ số đó là 1;2;…..;9 97/39 SGK a/ Chữ số tận cùng là 0 hoăc 4. Đó là các chữ số 450; 540; 504 b/ Chữ số tận cùng là 0 hoặc 5. Đó là các chữ số 450; 540; 405. 98/39 SGK Kết quả hoạt động nhóm 99/39 SGK Gọi số cần tìm là aa aa 2 nên chữ số tận cùng có thể là 0; 2; 4; 6; 8. aa chia cho 5 dư 3. Vậy số cần tìm là 88 100/39 SGK n = abbc n 5 nên c 5 Mà c {1; 5; 8} c = 5 a = 1 và b = 8 Vậy ôtô đầu tiên ra đời năm 1885. Hoạt động 3: Củng cố (2 phút ) - Cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5. SGK trang37,38 Họat động 4: Dặn dò (2 phút ) - Làm bài tập 124; 130; 131; 132 ( SBT) - Xem bài mới trước. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 21.doc