Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 23: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

 2. Kỹ năng

- Có kĩ năng vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết.

 3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận cho HS khi tính toán. Đặc biệt HS biết cách kiểm tra kết quả của phép nhân.

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, bút lông, phiếu học tập.

 - HS: học bài, làm bài tập ở nhà, bảng nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Ngày soạn: 26/9/2011 Tiết: 23 Ngày dạy: 3/10/2011 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. 2. Kỹ năng - Có kĩ năng vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết. 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận cho HS khi tính toán. Đặc biệt HS biết cách kiểm tra kết quả của phép nhân. II. Chuẩn bị : - GV: SGK, bút lông, phiếu học tập. - HS: học bài, làm bài tập ở nhà, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt đống 1: ổn đinh lớp, kiểm tra bài cũ (8 phút). - Ổn định lớp - Gọi 2 HS: +HS1: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9 Làm bài tập 103 SGK tr 41 +HS2: Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3 Làm bài tập 105 SGK - Đánh giá, cho điểm. - Lớp trật tự - Lần lượt 2 HS thực hiện, HS khác nhận xét LUYỆN TẬP Hoạt đông 2: Luyện tập (35 phút ) -Gọi 1 HS đọc đề bài 106 SGK. -Gơi ý HS tìm số tự nhiên nhỏ nhất có 5 chữ số. - Hướng dẫn HS dựa vào dấu hiệu nhận biết để làm. - Treo bảng phụ bài tập107 SGK. - Gọi 4 HS lên bảng điền * Bài 108 SGK trang 42 - Gợi ý: một số có tổng các chữ số chia cho 9 (cho 3) dư m thì số đó chia cho 9 (cho 3) cũng dư m. - Yêu cầu lần lượt các HS tìm số dư khi chia mỗi số sau cho 9, cho 3: 1546,1527,2468,1011 - Treo bảng phụ bài 109 SGK. - Gợi ý HS dựa vào bài tập 108 để làm. - Gọi lần lươt 4 HS lên bảng điền vào chổ trống. - Nhận xét *Bài 110 SGK trang 42. - Hướng dẫn cách tìm m, n, r, d - Cho 2 HS ngồi chung bàn là 1 nhóm. Phát phiếu học tập cho mỗi nhóm. - Thu phiếu học tập, nhận xét vài nhóm. - Yêu cầu HS so sánh r và d - Lưu ý : + Nếu r d phép nhân làm sai. + Nếu r = d phép nhân làm đúng. - Hướng dẫn HS làm phép thử với số 9 và yêu cầu HS thực hành kiểm tra phép nhân a = 125, b = 24, c = 3000 - HS:10000 -2 HS làm trên bảng - HS1:a/Đúng - HS2:b/Sai - HS3:c/Đúng - HS4:d/Đúng - Thực hiện - HS1: điền số 7 - HS2: điền số 6 - HS3: điền số 8 - HS4: điền số 0 - Mỗi nhóm thảo luận làm vào phiếu học tập trong 5 phút. - Thực hành làm phép thử trên giấy nháp rồi nêu kết quả. 106/42 a/10002 b/10008 107/42 108/42 - Số dư khi chia 1546, 1527, 2468, 1011 cho 9 lần lượt là 7; 6; 2; 1. - Số dư khi chia mỗi số trên cho 3 lần lượt là: 1; 0; 2; 1. a 78 64 72 b 47 59 21 c 3666 3776 1512 m 6 1 0 n 2 5 3 r 3 5 0 d 3 5 0 Hoạt động4: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Làm bài tập 133, 134,135 SBT. Xem trước bài mới " Ước và bội". Nhận xet tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc
Giáo án liên quan