Giáo án môn Thủ công khối 1

Thủ công

GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ THỦ CÔNG

I. Mục tiêu

- Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công.

II. Chuẩn bị:

- GV: Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công: kéo, hồ dán, thước kẻ.

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Thủ công khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ công GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ THỦ CÔNG I. Mục tiêu - Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ (thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công. II. Chuẩn bị: - GV: Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công: kéo, hồ dán, thước kẻ... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. Giới thiệu giấy, bìa - Giấy,bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề... - Cách phân biệt giấy, bìa: giấy là phần bên trong mỏng; bìa được đóng phía ngoài dày hơn. - HS theo dõi 2. Giới thiệu dụng cụ học thủ công - Thước kẻ: Thước được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số. - Bút chì: Dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng. - Kéo: Dùng để cắt giấy, bìa. Khi sử dụng kéo cần chú ý tránh gây đứt tay. - Hồ dán: Dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa. - HS ngồi ngay ngắn, chú ý theo dõi dụng cụ học thủ công. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau :xé dán hình chử nhật. Thủ công XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu - Biết cách xé, dán hình chữ nhật. - Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi: + Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình chữ nhật? (cửa ra vào, bảng, mặt bàn, quyển sách...) - HS theo dõi và trả lời 2. GV hướng dẫn mẫu * Vẽ và xé hình chữ nhật - GV lấy một tờ mẫu giấy thủ công màu, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật có cạnh dài 12 ô, cạnh ngắn 6 ô. - Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật: tay trái giữ chặt tờ giấy (sát cạnh hình chữ nhật), tay phải dùng ngón cái và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh. - Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát hình chữ nhật. - HS ngồi ngay ngắn, theo dõi 3. Cho HS thực hành: - GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu lên bàn, đếm ô để đánh dấu để vẽ hình chữ nhật. - Hướng dẫn HS xé hình chữ nhật. - GV quan sát và sửa sai. - Nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công, chú ý dán thẳng, cân đối. - HS thực hành xé dán hình chữ nhật. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu - Biết cách xé, dán hình tam giác. - Xé, dán được hình tam giác. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi: + Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình tam giác? (chiếc khăn quàng đỏ,...) - HS theo dõi và trả lời 2. GV hướng dẫn mẫu * Vẽ và xé hình tam giác - GV lấy một tờ mẫu giấy thủ công màu, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 6 ô. - Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu để làm điểm tam giác. Từ điểm đánh dấu dùng bút chì vẽ nối với 2 điểm dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác. - Xé từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3, từ 3 đến 1 ta được hình tam giác 123. - Xé xong lặt mặt màu cho HS quan sát. - HS ngồi ngay ngắn, theo dõi 3. Cho HS thực hành: - GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu lên bàn, đếm ô để đánh dấu để vẽ hình tam giác. - Hướng dẫn HS xé hình tam giác. - GV quan sát và sửa sai. - Nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công, chú ý dán thẳng, cân đối. - HS thực hành xé dán hình tam giác. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu: - Biết cách xé, dán hình vuông. - Xé, dán được hình vuông. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi: + Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình vuông? (viên gạch hoa lát nền hình vuông,...). - HS theo dõi và trả lời - HS chú ý lắng nghe 2. GV hướng dẫn mẫu * Vẽ và xé hình vuông. - GV làm mẫu các thao tác vẽ và xé: lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm đánh dấu, đếm ô và vẽ một hình vuông có cạnh 8 ô (mặt sau tờ giấy). - GV thao tác xé từng cạnh như xé HCN. - Sau khi xé xong lật màu cho HS quan sát. - GV nhắc HS lấy giấy nháp có kẻ ô tập đánh dấu, vẽ, xé hình vuông như hướng dẫn. * Hướng dẫn dán hình: - Xếp hình cho cân đối trước khi dán. - Phải dán hình bằng một lớp hồ mỏng, đều. - HS ngồi ngay ngắn, theo dõi - HS theo dõi - HS thực hiện 3. Cho HS thực hành: - GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu lên bàn, đếm ô để đánh dấu để vẽ hình vuông (mỗi cạnh8 ô). - Hướng dẫn HS xé hình vuông. - GV quan sát và sửa sai. - Nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công, chú ý dán thẳng, cân đối. - HS thực hành xé dán hình vuông. IV. Nhận xét - dặn dò:- Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công XÉ, DÁN HÌNH TRÒN I. Mục tiêu - Biết cách xé, dán hình tròn. -Xé, dán được hình tương đối tròn. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem bài mẫu và đặt câu hỏi: + Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình xem đồ vật nào có dạng hình tròn? (ông trăng hình tròn,...). - Xung quanh ta có nhiều đồ vật hình tròn, em hãy ghi nhớ đặc điểm của các hình đó để tập xé, dán đúng hình. - HS theo dõi và trả lời - HS chú ý lắng nghe 2. GV hướng dẫn mẫu * Vẽ và xé hình tròn. - GV thao tác mẫu để đánh dấu, đếm ô và vẽ một hình vuông có cạnh tám ô. - Xé hình vuông rời khỏi tờ giấy màu. -Lần lượt xé 4 góc của h.vuông theo hình vẽ, sau đó xé dần dần, chỉnh sửa thành h. tròn. - Nhắc HS lấy giấy nháp có kẻ ô tập đánh dấu, vẽ, xé h.tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô. * Hướng dẫn dán hình: - Xếp hình cho cân đối trước khi dán, phải dán hình bằng một lớp hồ mỏng, đều. - HS ngồi ngay ngắn, theo dõi - HS theo dõi - HS thực hiện 3. Cho HS thực hành: - GV yêu cầu HS đặt tờ giấy màu lên bàn, đếm ô để đánh dấu và vẽ các cạnh của hình vuông (mỗi cạnh 8 ô). Chú ý đánh dấu chính xác không vội vàng để nhầm lẫn. - Sau khi xé được 2 hình vuông, tiếp tục xé hình tròn từ hình vuông có cạnh 8 ô. - GV quan sát và sửa sai. - Nhắc HS dán sản phẩm vào vở thủ công, chú ý dán thẳng, cân đối. - HS thực hành xé dán hình tròn. - HS thực hiện IV. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công : XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM I. Mục tiêu: - Biết cách xé, dán hình quả cam. - Xé, dán được hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa, hình dáng tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay.... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem tranh mẫu và gợi ý câu trả lời về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của quả cam? - Em cho biết còn có những quả nào giống hình quả cam? - HS lắng nghe và trả lời - quả cam hình hơi tròn, phình ở giữa, phía trên có cuống và lá, phía đáy hơi lõm, cam chín có màu vàng đỏ... - quả táo, quả quýt 2. GV hướng dẫn mẫu a. Xé hình quả cam: - GV lấy một tờ giấy màu lật mặt sau đánh dấu và vẽ 1 HV có cạnh 8 ô. Xé rời để lấy hình vuông ra. - Xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ, sau đó chỉnh sửa cho giống hình quả cam. b. Xé hình lá - Lấy giấy màu xanh vẽ một hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô. Xé hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu. - Xé 4 góc của hcn theo hình vẽ sau đó chỉnh sửa cho giống hình chiếc lá. c. Xé hình cuống lá - Lấy giấy màu xanh, vẽ và xé một hcn có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô. Xé đôi hình chữ nhật, lấy một nửa để làm cuống. d. Dán hình - Sau khi xé hình quả, lá, cuống của quả cam GV bôi hồ dán quả, cuống, lá lên giấy nền. - HS theo dõi - GV cho HS tập xé quả, cuống, lá quả cam vào giấy nháp. - HS thực hiện. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM (Tiết 2) I. Mục tiêu - Biết cách xé, dán hình quả cam. - Xé, dán được hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa, hình dáng tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì, hồ dán, khăn lau tay... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. Thực hành xé, dán hình quản cam - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước xé,dán hình quả cam đã học ở tiết 1. - HS nhắc lại và thực hiện các thao tác xé, dán hình quả cam đã học ở tiết 1. + Xé hình quả cam + Xé hình lá + Xé hình cuống lá + Dán hình - GV yêu cầu HS lấy tờ giấy màu (mặt kẻ ô) đặt lên bàn. - Đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô, sau đó xé rời hình vuông khỏi tờ giấy màu. - GV hướng dẫn xé 4 góc và sửa cho giống hình quả cam. - GV hướng dẫn xé lá, xé cuống. - Sau khi xé xong từng bộ phận của hình quả cam, HS sắp xếp hình vào trong vở thủ công cho cân đối. - HS thực hành - HS thực hiện 2. Đánh giá sản phẩm của HS. - GV chấm một số bài hoàn thành tốt của học sinh. - Xé được đường coong, đường xé đều, ít răng cưa. - Hình xé gần giống mẫu, dán cân đối. - HS thực hiện IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng, cân đối. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem tranh mẫu và đặt câu hỏi: + Cây có hình dáng khác nhau (cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp). + Cây có các bộ phận: thân cây, tán lá cây. + Thân cây màu nâu, tán lá cây màu xanh. - HS lắng nghe và trả lời 2. GV hướng dẫn mẫu a. Xé hình tán lá cây * Xé tán lá cây tròn - GV lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu. - Từ h.vuông, xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau). - Xé chỉnh, sửa cho giống hình tán cây. * Xé tán lá cây dài. - GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (hoặc màu vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. - Từ hình chữ nhật đó, xé 4 góc không cần xé đều nhau. - Tiếp tục xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây dài. b. Xé hình thân cây. -GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp một hình chữ nhật khác cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô c. Hướng dẫn dán hình - Sau khi xé xong hình tán lá và thân cây, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá. + Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. + Dán phần thân dài với tán lá dài. - HS theo dõi GV thực hiện mẫu. -HS theo dõi. HS theo dõi. - GV cho HS tập xé, dán hình cây vào giấy nháp. - HS thực hiện. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. - Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng, cân đối. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. Thực hành xé, dán hình cây đơn giản. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước xé,dán hình cây đơn giản đã học ở tiết 1. - HS nhắc lại và thực hiện các thao tác xé, dán hình cây đơn giản đã học ở tiết 1. + Xé hình tán lá cây: . Xé tán lá cây tròn . Xé tán lá cây dài + Xé hình thân cây + Hướng dẫn dán hình. - GV yêu cầu HS lấy một tờ giấy màu xanh lá cây, một tờ màu xanh đậm (hoặc màu vàng) và đặt mặt có kẻ ô lên trên. - Yêu cầu HS đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông cạnh 6 ô trên 1 tờ giấy màu, tiếp tục đếm ô, đánh dấu và xé 1 hcn cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô trên tờ giấy màu còn lại. - Xé 4 góc để tạo hình tán lá cây dài. - Xé 2 hình thân cây như GV đã hướng dẫn. Màu của 2 thân cây phải là màu nâu. -GV cho H thực hành, uốn nắn các thao tác xé hình tán lá,thân cây cho những Hcòn lúng túng Chú ý: Nhắc HS khi xé tán lá và thân cây cũng không cần xé đều. Trước khi dán, cần sắp xếp vị trí 2 cây cho cân đối. - Dán cho phẳng vào vở thủ công. - HS thực hành - HS thực hiện 2. Đánh giá sản phẩm của HS. - Xé được 2 hình tán lá cây, 2 hình thân cây và dán được hình 2 cây cân đối, phẳng. - HS thực hiện IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho bài học sau “Xé, dán hình con gà con”. Thủ công: XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách xé, dán hình con gà con. - Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút màu để vẽ. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS xem tranh mẫu và đặt câu hỏi: Em nào biết con gà con con có gì khác so với gà lớn (gà trống, gà mái) về đầu, thân, cánh, đuôi và màu lông. - HS lắng nghe và trả lời 2. GV hướng dẫn mẫu a. Xé dán hình thân gà: -G­ dùng một tờ giấy màu vàng (hoặc màu đỏ), lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ hcn có cạnh dài 10ô, canh ngắn 8ô. - Xé hcn khỏi tờ giấy màu. - Xé 4 góc của hcn. - Sau đó tiếp tục xé chỉnh, sửa để cho giống hình thân gà. b. Xé hình đầu gà - Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông mỗi cạnh 5 ô (giấy cùng màu với thân gà). - Vẽ và xé 4 góc của hình vuông. - Xé chỉnh, sửa cho gần tròn giống hình đầu gà (lật mặt màu để HS quan sát). - GV y/c HS lấy giấy nháp, tập vẽ, xé hình thân và đầu gà. c. Xé hình đuôi gà. - Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông mỗi cạnh 4 ô. - Vẽ hình tam và xé thành hình tma giác. d. Xé hình mỏ, chân và mắt gà. - Dùng giấy khác màu để xé hình mỏ, mắt, chân gà (các hình này chỉ xé ước lượng, không xé theo ô). Chú ý: Vì mắt gà nhỏ nên có thể dùng bút màu để tô mắt. e. Dán hình Sau khi xé đủ các bộ phận của hình con gà con, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán theo thứ tự: thân gà, đầu gà, mỏ gà, mắt và chân gà lên giấy nền. - HS theo dõi. -HS theo dõi. -HS theo dõi. - HS theo dõi - GV cho HS tập xé, dán hình con gà con vào giấy nháp. - HS thực hiện. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công lớp 1 XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON (Tiết 2) I. Mục tiêu - Biết cách xé, dán hình con gà con. - Xé, dán được hình con gà con. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Mỏ, mắt, chân gà có thể dùng bút màu để vẽ. - Có thể kết hợp vẽ trang trí hình con gà con. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. Thực hành xé, dán hình con gà con - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước xé, dán hình con gà con đã học ở tiết 1. - HS nhắc lại và thực hiện các thao tác xé, dán hình con gà con đã học ở tiết 1. a. Xé dán hình thân gà b. Xé hình đầu gà c. Xé hình đuôi gà d. Xé hình mỏ, chân và mắt gà e. Dán hình GV y/c HS lấy giấy màu, đặt mặt kẻ ô lên. - Lần lượt đếm ô, đánh dấu và vẽ các hcn cạnh dài 10ô, cạnh ngắn 8 ô; hv cạnh 5ô; hình tam giác trên hình vuông cạnh 4ô. - Xé rời các hình khởi tờ giấy màu. - Lần lượt xé hình thân gà, đầu gà, đuôi gà như đã hướng dẫn. Chú ý khi xé không được xé vội mà nên xé từ từ, vừa xé vừa sửa cho hình giống mẫu. - Sau khi xé được hình đầu, thân và đuôi mới xé tiếp hình mỏ, mắt và chân. Riêng mắt gà nhỏ nên có thể cho HS dùng bút màu để tô mắt. GV hướng dẫn trực tiếp tại cho những em còn lúng túng. - GV nhắc HS dán theo thứ tự đã hướng dẫn, chú ý dán cho cân đối, dán cho phẳng và đều. - GV khuyến khích các em khá, giỏi dùng bút màu để trang trí cảnh vật cho sinh động. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS chú ý thực hiện. 2. Đánh giá sản phẩm của HS. - Xé được các bộ phận của hình con gà con và dán được hình cân đối, phẳng. - Chọn vài bài xé, dán đẹp tuyên dương trước lớp. - HS thực hiện IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công lớp 1 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: “XÉ, DÁN GIẤY” I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức, kĩ năng xé, dán giấy. - Xé, dán ít nhất được một hình trong các hình đã học. Đường xé ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. II. Chuẩn bị: - GV: + Bài mẫu, giấy màu, hồ dán... - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. Hồ dán, khăn lau tay. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: ND-thời lượng H Đ giáo viên H Đ Học sinh 1/Bài cũ: ( 3-5 ph ) 2/Bài mới: a-Giới thiệu bài (1-2 ph ) b- On tập. (6-7 ph ) c-Thực hành (10-15 ph ) d- Trưng bày sản phẩm (5-7 ph ) * Kiểm tra đồ dùng của học sinh. -Nhận xét đánh giá sự chuẩn bị của học sinh. *On lại chương xé dán giấy *Em nêu tên vật, cây, con vật, quả đã được xé? -Trong các hình trên em thích hình nào? Vì sao? -Treo quy trình xé, dán một số hình lên bảng. -Theo dõi, giúp đỡ bước HS quên. *Theo dõi ,giúp đỡ HS còn chậm. * Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ lớn. Yêu cầu trung bày theo nhóm sản phẩm. -Hướng dẫn nhận xét đánh giá. -Nhận xét đánh giá chung. -Cho nhặt giấy vụn, làm v/s lớp. * Để bút chì, giấy màu, hồ dán lên bàn.Tổ trưởng kiểm tra các thành viên trong tổ báo cáo lại với giáo viên. *Theo dõi lắng nghe. *Nêu cá nhân nối tiếp: hình vuông hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, quả cam,hình cây đơn giản hình con gà con. -Nêu theo ý thích. VD hình con gà con ngộ nghĩnh đáng yêu. Hình quả cam tròn dễ xé. Hình tam giác dễ trưng bày thành hình ảnh đẹp. -Thích hình nào nêu quy trình xé dán hình đó. Học sinh khác theo dõi bổ sung cho bạn. *Xé hình mà em thích, mỗi em đều phải hoàn thành 1 s.phẩm. * Trưng bày thành sản phẩm khác nhau. Treo lên trên bảng triển lãm -Nhận xét, đánh giá chéo nhóm về số lượng hình, kỹ thuật xé, hình ảnh -Lắng nghe. IV. Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ cho tiết sau. Thủ công lớp 1 CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY VÀ GẤP HÌNH I. Mục tiêu - Biết các kí hiệu, quy ước về gấp giấy. - Bước đầu gấp được giấy theo kí hiệu, quy ước. II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình - HS: + Giấy thủ công các màu, bút chì. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh GV giới thiệu từng mẫu kí hiệu 1. Kí hiệu đường giữa hình - Đường dấu giữa hình là đường có nét gạch, chấm (-×-×-×-×-×). - GV hướng dẫn HS vẽ kí hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc của vở. 2. Kí hiệu đường dấu gấp: - Đường dấu gấp là đường có nét đứt (- - - -) 3. Kí hiệu đường dấu gấp vào - Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ hướng gấp vào. 4. Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau: - Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau là mũi tên cong. - HS vẽ đường dấu gấp và dấu ngược ra phía sau. - HS theo dõi và thực hiện - Vẽ theo đường dấu gấp - HS chú ý lắng nghe và thực hiện. - HS vẽ đường dấu gấp ngược ra phía sau: IV. Nhận xét - dặn dò: - GV nhận xét giờ học: Thái độ học tập và sự chuẩn bị của học sinh Đánh giá kết quả học tập của học sinh - Chuẩn bị giấy màu, thước kẻ cho tiết sau. Thủ công lớp 1 GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU I. Mục tiêu: - Biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều. - Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ, các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng. II. Chuẩn bị: GV: - Mẫu giấy gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn - Quy trình các nếp gấp HS: - Giấy màu có ô li - Giấy vở III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hướng dãn HS quan sát và nhận xét: - GV cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều. - Qua hình mẫu GV định hướng sự chú ý của HS vào các nếp gấp để nhận xét. Chúng cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại. - HS lắng nghe. 2. GV hướng dẫn mẫu cách gấp: a. Gấp nếp thứ nhất: b. Gấp nếp thứ hai: -Gv ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ 2. Cách gấp giống như nếp thứ nhất. c. Gấp nếp thứ 3. -Gv lật tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước được hình 4. d. Gấp các nếp gấp tiếp theo (tương tự cho đến hết) 3. Học sinh thực hành: - GV chấm một số bài hoàn thành tốt của học sinh. - HS chú ý theo dõi. - HS thực hành. IV. Nhận xét – Dặn dò: - Gv chấm vở – nhận xét. Thủ công lớp 1 GẤP CÁI QUẠT I. Mục tiêu: - Biết cách gấp cái quạt. - Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy, các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Quạt giấy màu -1 tờ giấy màu hcn - 1 sợi chỉ len màu Học sinh: - 1 tờ giấy màu hcn - 1 tờ giấy vở hs - 1 sợi chỉ len màu - Bút chì, hồ, vở. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. GV hd hs quan sát nhận xét: - GV giới thiệu mẫu quạt . - Để gấp quạt người ta sử dụng cách gấp nếp cánh đều. Để gấp quạt. - Giữa quạt có dán hồ, nếu không dán hồ ở giữa thì nữa quạt nghiêng về 2 phía. - HS chú ý lắng nghe và quan sát. 2. Gv h/d mẫu: - Bước 1: Gv đặt mẫu lên mặt bàn và gấp các nếp cách đều. - Bước 2: Gấp đôi để lấy dấu giữa, sau đó dùng chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng. - Bước 3: Gấp đôi dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ dính sát vào nhau. Khi hồ khô, mở ra ta được chiếc quạt. - HS chú ý theo dõi các bước gấp quạt. - HS theo dõi 3. Học sinh thực hành: - HS thực hành trên giấy ô li. - GV quan sát và hướng dẫn cho HS. - HS thực hành. IV. Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giấy màu, hồ dán, sợi chỉ len... cho giờ học sau. Thủ công lớp 1 GẤP CÁI QUẠT (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết cách gấp cái quạt. - Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy, các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ. - Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Đường dán nối quạt tương đối chắc chắn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Quạt giấy màu; 1 tờ giấy màu hcn; 1 sợi chỉ len màu Học sinh: - 1 tờ giấy màu hcn; 1 tờ giấy vở hs; 1 sợi chỉ len màu; Bút chì, hồ, vở. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giáo viên Học sinh 1. Giáo viên hướng dẫn: - GV hướng dẫn lại quy trình gấp quạt theo 3 bước. - Gọi 1 - 2 HS nhắc lại các bước. - HS chú ý lắng nghe. - 1 - 2 HS nhắc lại các bước. 2. Học sinh thực hành: - HS thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy trình. - GV quan sát và hướng dẫn cho HS. Gv lưu ý: Muốn quạt đẹp phải miết kĩ mép gấp, hồ bôi phải mỏng buộc dây phải chắc. - Tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương và ghi điểm - HS thực hành. - HS trình bày sản phẩm. IV. Nhận xét – Dặn dò: Tuyên dương những sản phẩm đẹp. Nhận xét giờ học. Chuẩn bị một tờ giấy vở học sinh, giấy màu để học bài: Gâp cái ví. Thủ công lớp 1 GẤP MŨ CALÔ (T1) I. Mục tiêu: - Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy. II. Chuẩn bị: Giáo viên: -1 chiếc mũ calô có kích thước lớn -1tờ giấy hình vuông to Học sinh: -1 tờ giấy màu tuỳ chọn -1 tờ giấy vở hs III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh * Gv hd hs quan sát và nhận xét - Hs quan sát mũ -1 hs đội cho cả lớp xem - Gây hứng thú * Gv đặt câu hỏi : - Chiếc mũ có tác dụng như thế nào? * Gv Hd mẫu:

File đính kèm:

  • docthu cong lop 1.doc