Giáo án môn thủ công lớp 1

I.MỤC TIÊU:

_ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công

_ Biết một số loại giấy , bìa v dụng cụ ( thước kẻ , bút chì , ko , hồ dn ) để học thủ công .

II.CHUẨN BỊ:

_ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:

 

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1/Khởi động

2/Kiểm tra bài cũ

3/Bài mới

a.Giới thiệu giấy, bìa:

_ Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề

_ GV hướng dẫn phân biệt giấy, bìa:

+ Giấy: phần bên trong mỏng

+ Bìa: đóng ở phía ngoài dày hơn.

_ GV giới thiệu giấy màu

b. Giới thiệu dụng cụ học thủ công:

* Thước kẻ: được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số

* Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng bút cứng

* Kéo: dùng để cắt giấy, bìa.

* Hồ dán: dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở

4/ Nhận xét- dặn dò:

_ Nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của HS

_ Dặn dò: học bài “Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác. -Hát

-Kiểm tra dụng cụ học tập:Giấy màu,thước kẻ,bút chì,hồ

 

_ Quan sát

 

_ Theo dõi, quan sát

 

 

 

 

_ Mỗi em tự quan sát thước của mình

 

 

_ Tự quan sát bút của mình

 

_ Quan sát, cẩn thận khi sử dụng

_ Quan sát

 

 

_ Tuyên dương bạn ngoan

_ Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ

 

 

Thứ hai, ngày 29 tháng 8 năm 2011

 

doc37 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 9750 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn thủ công lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN THỦ CÔNG BÀI TIẾT BÀI DẠY 1 1 Giới thiệu một số giấy bìa và dụng cụ học thủ công 2 2 Xé dán hình chữ nhật 3 3 Xé, hình tam giác 4 4 Xé, dán hình vuông 5 5 Xé, dán hình tròn 6 6 Xé, dán hình quả cam (tiết 1) 7 Xé, dán hình quả cam (tiết 2) 7 8 Xé, dán hình cây đơn giản (tiết 1) 9 Xé, dán hình cây đơn giản (tiết 2) 8 10 Xé, dán hình con gà con (tiết 1) 11 Xé, dán hình con gà con (tiết 2) 9 12 Ôn tập chương I: Kĩ thuật xé, dán giấy 10 13 Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình 11 14 Gấp các đọan thẳng cách đều 12 15 Gấp cái quạt (tiết 1) 16 Gấp cái quạt (tiết 2) 13 17 Gấp cái ví (tiết 1) 18 Gấp cái ví (tiết 2) 14 19 Gấp mũ ca lô (tiêt 1) 20 Gấp mũ ca lô (tiêt 2) 21 Gấp mũ ca lô (tiêt 3) 15 22 Ôn tập chương II: Kĩ thuật gấp hình 16 23 Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo, … 17 24 Kẻ các đọan thẳng cách đều 18 25 Cắt, dán hình chữ nhật 19 26 Cắt, dán hình vuông 20 27 Cắt, dán hình tam giác 21 28 Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 1) 29 Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 2) 30 Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 3) 22 31 Cắt, dán và trang trí ngôi nhà (tiết 1) 32 Cắt, dán và trang trí ngôi nhà (tiết 2) 33 Cắt, dán và trang trí ngôi nhà (tiết 3) 23 34 Ôn tập chương III: Kĩ thuật cắt, dán 24 35 Trưng bày sản phẩm thực hành của học sinh Thứ hai, ngày 22 tháng 8 năm 2011 Ngày soạn: 21/8/2011 Chương I: KĨ THUẬT XÉ, DÁN GIẤY Bài 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG I.MỤC TIÊU: _ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công _ Biết một số loại giấy , bìa và dụng cụ ( thước kẻ , bút chì , kéo , hồ dán ) để học thủ cơng . II.CHUẨN BỊ: _ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ… III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài cũ 3/Bài mới a.Giới thiệu giấy, bìa: _ Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề … _ GV hướng dẫn phân biệt giấy, bìa: + Giấy: phần bên trong mỏng + Bìa: đóng ở phía ngoài dày hơn. _ GV giới thiệu giấy màu b. Giới thiệu dụng cụ học thủ công: * Thước kẻ: được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số * Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng bút cứng * Kéo: dùng để cắt giấy, bìa. * Hồ dán: dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở 4/ Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của HS _ Dặn dò: học bài “Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác. -Hát -Kiểm tra dụng cụ học tập:Giấy màu,thước kẻ,bút chì,hồ _ Quan sát _ Theo dõi, quan sát _ Mỗi em tự quan sát thước của mình _ Tự quan sát bút của mình _ Quan sát, cẩn thận khi sử dụng _ Quan sát _ Tuyên dương bạn ngoan _ Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ Thứ hai, ngày 29 tháng 8 năm 2011 Bài 2: XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách xé đươc đường thẳng, đường gấp khúc. _ Xé, dán được hình chữ nhật theo hướng dẫn _ Xé dán được hình chữ nhật . Đường xé cĩ thể chưa thẳng , bị răng cưa . Hình dán cĩ thể chưa phẳng II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật _ Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng) _ Giấy trắng làm nền _ Hồ dán, khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài củ 3/Bài mới a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình chữ nhật? _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình chữ nhật em hãy ghi nhớ những đặc điểm của hình đó để tập xé, dán cho đúng. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: * Vẽ và xé hình chữ nhật _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh 6 ô. _ Làm thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật: tay trái giữ chặt tờ giấy (sát cạnh hình chữ nhật), tay phải dùng ngón cái và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh. _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát hình chữ nhật. Nếu còn nhiều HS chưa nắm được thao tác đếm ô và vẽ hình GV có thể làm lại. * Dán hình: Sau khi đã xé dán xong được hình chữ nhật và hình tam giác, GV hướng dẫn dán: _ Lấy 1 ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ di đều, sau bôi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh. * Để hình khi dán không nhăn, thì sau khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt lên trên và miết tay cho phẳng. _ Ướm đặt hình vào các vị trí cho cân đối trước khi dán. c. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình chữ nhật và tam giác. Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. _ Xé 1 cạnh của hình chữ nhật. _ Nhắc HS cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: Nhận xét tình hình học tập và sự chuẩn bị giấy pháp có kẻ ô, giấy màu, bút chì … _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé cân đối, gần giống mẫu. + Dán đều, không nhăn. _ Dặn dò: Xé, dán hình tam giác -Hát + Quan sát những đồ vật xung quanh _ Quan sát _ Quan sát _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm ô, vẽ và xé hình chữ nhật. _ Quan sát _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm, đánh dấu, vẽ và xé hình tam giác. _ Đặt tờ giấy màu lên bàn (lât mặt sau có kẻ ô), đếm ô và vẽ hình chữ nhật. _ Kiểm tra lẫn nhau. _ Thực hiện theo, và tự xé các cạnh còn lại. _ Thực hiện chậm rãi. _ Kiểm tra, nếu hình chưa cân đối thì sửa lại cho hoàn chỉnh. _ Dán sản phẩm và vở. Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ để học bài Thứ hai, ngày 5 tháng 9 năm 2011 Bài 3: XÉ, DÁN HÌNH TAM GIÁC I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách xé đươc đường thẳng, đường gấp khúc. _ Xé, dán được hình tam giác theo hướng dẫn _ Xé dán được hình tam giác . Đường xé cĩ thể chưa thẳng và bị răng cưa . Hình dán cĩ thể chưa phẳng . II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình tam giác _ Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng) _ Giấy trắng làm nền _ Hồ dán, khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài củ 3/Bài mới a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình tam giác? _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình tam giacù, em hãy ghi nhớ những đặc điểm của hình đó để tập xé, dán cho đúng. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: *Vẽ và xé hình tam giác: _ Lấy giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật dài 8 ô, rộng 6 ô. _ Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu để làm đỉnh tam giác. _ Từ điểm đánh dấu dùng bút chì vẽ nối với 2 điểm dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác 123. _ Xé từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3, từ 3 đến 1 ta được hình tam giác123. _ Xé xong lật mặt màu cho HS quan sát * Dán hình: Sau khi đã xé dán xong được hình chữ nhật và hình tam giác, GV hướng dẫn dán: _ Lấy 1 ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ di đều, sau bôi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh. * Để hình khi dán không nhăn, thì sau khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt lên trên và miết tay cho phẳng. _ Ướm đặt hình vào các vị trí cho cân đối trước khi dán. c. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình chữ nhật và tam giác. Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. _ Xé 1 cạnh của hình chữ nhật. _ Nhắc HS cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: Nhận xét tình hình học tập và sự chuẩn bị giấy pháp có kẻ ô, giấy màu, bút chì … _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé cân đối, gần giống mẫu. + Dán đều, không nhăn. _ Dặn dò: Xé, dán hình vuông -Hát + Quan sát những đồ vật xung quanh _ Quan sát _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm, đánh dấu, vẽ và xé hình tam giác. _ Đặt tờ giấy màu lên bàn (lât mặt sau có kẻ ô), đếm ô và vẽ hình chữ nhật. _ Kiểm tra lẫn nhau. _ Thực hiện theo, và tự xé các cạnh còn lại. _ Thực hiện chậm rãi. _ Kiểm tra, nếu hình chưa cân đối thì sửa lại cho hoàn chỉnh. _ Dán sản phẩm và vở. Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ để học bài Thứ hai, ngày 12 tháng 9 năm 2011 Bài 4: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG I.MỤC TIÊU: _ HS làm quen với kĩ thuật xé, dán giấy để tạo hình _ Xé được hình vuông theo hướng dẫn và biết cách dán cho can _ Xé dán được hình vuơng . Đường xé cĩ thể chưa thẳng và bị răng cưa . Hình dán cĩ thể chưa phẳng . II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình vuông _ Hai tờ giấy màu khác nhau (màu tương phản) _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy nháp có kẻ ô, giấy thủ công màu _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài củ 3/Bài mới a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình vuông? _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình vuông, em hãy ghi nhớ những đặc điểm của hình đó để tập xé, dán cho đúng. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: * Vẽ và xé hình vuông: _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình chữ nhật có cạnh 8 ô. _ Làm thao tác xé từng cạnh một như xé hình chữ nhật. _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát. Nếu còn nhiều HS chưa nắm được thao tác đếm ô và vẽ hình GV có thể làm lại. * Dán hình: Sau khi đã xé xong được hình vuông GV hướng dẫn dán: _ Xếp hình cho cân đối trước khi dán. _ Bôi một lớp hồ mỏng và đều. Tiết 2 c. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình vuông Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. _ Xé 2 hình vuông cạnh 8 ô. _ Xé hình tròn _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: + Nhận xét thái độ học tập + Việc chuẩn bị cho bài học + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé gần giống mẫu, dán đều không nhăn. _ Dặn dò: Xé, dán hình tròn -Hát -Cho học sinh xem sản phẩm đẹp + Quan sát những đồ vật xung quanh _ Quan sát _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm ô, vẽ và xé hình vuông _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đánh dấu, vẽ và xé hình tròn. _ Đặt tờ giấy màu lên bàn (lật mặt sau có kẻ ô), đếm ô và vẽ hình vuông. _ Kiểm tra lẫn nhau. _ Thực hiện chậm rãi. _ Cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Kiểm tra, nếu hình chưa cân đối thì sửa lại cho hoàn chỉnh. _ Xếp hình cân đối. Dán sản phẩm vào vở. _Chuẩn bị giấy nháp, giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ. Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2011 Bài 5: XÉ, DÁN HÌNH TRÒN I.MỤC TIÊU: _ HS làm quen với kĩ thuật xé, dán giấy để tạo hình _ Xé được hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho can _ Biết cách xé , dán hình trịn . _ Xé , dán được hình tương đối trịn . Đường xé cĩ thể bị răng cưa .Hình dán cĩ thể chưa phẳng . II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình tròn _ Hai tờ giấy màu khác nhau (màu tương phản) _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy nháp có kẻ ô, giấy thủ công màu _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài củ 3/Bài mới a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình tròn? _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình tròn, em hãy ghi nhớ những đặc điểm của hình đó để tập xé, dán cho đúng. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: * Vẽ và xé hình tròn: _ GV thao tác mẫu để đánh dấu, đếm ô và vẽ 1 hình vuông cạnh 8 ô. _ Xé hình vuông rời khởi giấy màu. _ Lần lượt xé 4 góc của hình vuông xong lật mặt màu cho HS quan sát * Dán hình: Sau khi đã xé xong được hình vuông và hình tròn, GV hướng dẫn dán: _ Xếp hình cho cân đối trước khi dán. _ Bôi một lớp hồ mỏng và đều. c. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình vuông và hình tròn. Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. _ Xé 2 hình vuông cạnh 8 ô. _ Xé hình tròn _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: + Nhận xét thái độ học tập + Việc chuẩn bị cho bài học + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé gần giống mẫu, dán đều không nhăn. _ Dặn dò: “Xé, dán hình quả cam” -Hát -Cho học sinh xem sản phẩm đẹp + Quan sát những đồ vật xung quanh _ Quan sát _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm ô, vẽ và xé hình vuông _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đánh dấu, vẽ và xé hình tròn. _ Đặt tờ giấy màu lên bàn (lật mặt sau có kẻ ô), đếm ô và vẽ hình vuông. _ Kiểm tra lẫn nhau. _ Thực hiện chậm rãi. _ Cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Kiểm tra, nếu hình chưa cân đối thì sửa lại cho hoàn chỉnh. _ Xếp hình cân đối. Dán sản phẩm vào vở. _Chuẩn bị giấy nháp, giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ. Thứ hai, ngày 26 tháng 9 năm 2011 Bài 6: XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông _ Xé được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối _ Xé , dán được hình quả cam . Đường xé cĩ thể bị răng cưa . Hình dán tương đối phẳng .Cĩ thểdùng bút màu để vẽ cuống và lá . II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình quả cam _ 1 tờ giấy thủ công màu da cam (hoặc màu đỏ) _ 1 tờ giấy thử công màu xanh lá cây _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ 1 tờ giấy thủ công màu da cam (hoặc màu đỏ) _ 1 tờ giấy thủ công màu xanh lá cây _ 1 tờ giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới a. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem tranh mẫu, hỏi: + Đặc điểm hình dáng, màu sắc của quả cam như thế nào? + Những quả nào giống hình quả cam? b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: * Xé hình quả cam: _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu, lật mặt sau đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô. _ Xé rời hình vuông ra. _ Xé 4 góc của hình vuông theo đường kẻ. Chú ý: 2 góc phía trên xé nhiều hơn. _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình quả cam _ Lật mặt có màu để HS quan sát. * Xéù hình lá: _ Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 2 ô. _ Xé hình chữ nhật rời khởi giấy màu. _ Xé 4 góc của hình chữ nhật theo đường vẽ. _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình chiếc lá. Lật mặt màu để HS quan sát. * Xé hình cuống lá: _ Lấy 1 mảnh giấy màu xanh, vẽ và xé một hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 1 ô. _ Xé đôi hình chữ nhật, lấy 1 nửa để làm cuống. Có thể xé cuống 1 đầu to, 1 đầu nhỏ. * Dán hình: Sau khi xé được hình quả, lá, cuống của quả cam, GV làm các thao tác bôi hồ, dán quả, cuống và lá lên giấy nền. ND : 14/ 11 / 2011 Tiết 2 c. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình vuông và hình tròn. Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: + Việc chuẩn bị cho bài học + Nhận xét thái độ học tập + Vệ sinh và an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: + Xé được đường cong, đường xé đều, ít răng cưa. + Hình xé gần giống mẫu, dán cân đối. _ Dặn dò: “Xé, dán hình cây đơn giản” -Hát -Cho học sinh xem sãn phẩm đẹp + Quan sát tranh +Tìm trong thực tế _ Quan sát _ Quan sát _ Quan sát _ Thực hành _ Đặt tờ giấy màu lên bàn _ Đánh dấu và vẽ hình vuông, rồi xé rời hình. _ Xé 4 góc và sửa cho giống quả cam. _ Xé lá, xé cuống. _ Xếp hình cân đối. Dán sản phẩm vào vở. Chuẩn bị giấy, bút chì, hồ. Thứ hai, ngày 21 tháng 11 năm 2011 Ngày soạn: 19/11/2011 Bài 7 : XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN I.MỤC TIÊU : _ Biết cách xé, dán hình cây đơn giản _ Xé được hình tán cây, thân cây và dán cho cân đối, phẳng _ Xé , dán được hình tán lá cây , thân cây , .Đường xé cĩ thể bị răng cưa . Hình dán tương đối phẳng , cân đối . II.CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : _ Bài mẫu về xé, dán hình cây đơn giản _ Giấy thủ công các màu _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công các màu _ Bút chì _ Hồ dán, khăn lau tay _ Vở thủ công, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/Khởi động 2/Kiểm tra bài cũ 3/Bài mới Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: + Nêu những đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây? + Em nào đã cho biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy? _ GV nhấn mạnh: Khi xé, dán tán lá cây, em có thể chọn màu mà em biết. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: Xé hình tán lá cây: Xé tán lá cây tròn: _ Lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé dán hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu. _ Từ hình vuông, xé 4 góc (không cần xé 4 góc đều nhau) _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây. Xé tán lá cây dài: _ GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé dán hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô _ Từ hình chữ nhật đó, xé 4 góc không cần xé đều nhau. _ Tiếp tục xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá cây dài. Xé hình thân cây: _ GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác nhau cạnh dài 4ô, cạnh ngắn 1ô. Hướng dẫn dán hình: _ Sau khi xé xong hình tán lá và thân cây, GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá. + Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. + Dán phần thân dài với tán lá dài. * Sau đó cho HS quan sát hình 2 cây đã dán xong. ND : 28/ 11/ 2011 Tiết 2 c. Học sinh thực hành: _ Yêu cầu HS lấy 1 tờ giấy màu xanh đậm (màu vàng) Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Cho HS xé hình tán lá. Trong lúc HS thực hành, GV có thể nhắc lại và uốn nắn các thao tác xé hình tán lá, thân cây cho những em lúng túng. _ Nhắc HS khi xé tán lá không cần phải xé đều cả 4 góc. _ Khi xé thân cây cũng không cần xé đều, có thể xé phần trên nhỏ, phần dưới to. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: + Việc chuẩn bị cho bài học + Tinh thần, thái độ học tập + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: Xé được 2 hình tán lá cây, 2 hình thân cây và dán được hình 2 cây cân đối, phẳng. _ Dặn dò: “Xé, dán hình ngôi nhà” -Hát -Cho học sinh xem sản phẩm đẹp + Quan sát mẫu + Nhớ lại và kể ra. _ Quan sát _ Quan sát _ Quan sát _Quan sát _ Quan sát _ Đặt tờ giấy màu xanh đậm lên bàn lật mặt sau có kẻ ô lên trên. _ Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình vuông cạnh 6 ô trên tờ giấy màu. _ Xé 4 góc để tạo hình tán lá cây dài. _ Xé 2 hình thân cây (màu nâu) như hướng dẫn _Thực hiện chậm rãi. _ Xếp hình cân đối. Dán sản phẩm và vở. _ Dán xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay. Chuẩn bị giấy màu giấy nháp, có kẻ ô, bút chì, hồ. Thứ hai, ngày 5 tháng 12 năm 2011 Bài 8 : XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON I.MỤC TIÊU : _ Biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản _ Xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng II.CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : _ Bài mẫu về xé, dán hình con gà con, có trang trí cảnh vật _ Giấy thủ công màu vàng _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu vàng _ Giấy nháp có kẻ ô _ Bút chì, bút màu, hồ dán _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Khởi động 2/ Kiểm tra bài cũ 3/Bài mới Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: + Nêu những đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà? + Em nào biết gà con có gì khác so với gà lớn về đầu, thân, cánh, đuôi và màu lông? _ Khi xé, dán hình con gà con, các em có thể chọn giấy màu theo ý thích. b. Giáo viên hướng dẫn mẫu: * Xé hình thân gà: _ GV dùng 1 tờ giấy màu vàng (hoặc màu đỏ), lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ hình chữ nhật có cạnh 10 ô, cạnh ngắn 8 ô. _ Xé hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu. _ Xé 4 góc của hình chữ nhật. _ Sau đó tiếp tục xé chỉnh, sửa để cho giống hình thân gà. _ Lật mặt màu để HS quan sát. Xé hình đầu gà: _ GV lấy tờ giấy cùng màu với thân gà đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 5 ôâ. _ Vẽ và xé 4 góc hình vuông. _ Xé chỉnh, sửa cho gần tròn giống hình đầu gà (lật mặt màu để HS quan sát) _ GV nhắc HS: Xé hình đuôi gà: (dùng giấy cùng màu với đầu gà) _ Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé dán hình vuông mỗi cạnh 4 ô. _ Vẽ hình tam giác. _ Xé thành hình tam giác * Xé hình mỏ, chân và mắt gà: _ Dùng giấy khác màu để xé hình mỏ, mắt, chân gà (các hình này chỉ xé ước lượng, không xé theo ô). Vì mắt gà rất nhỏ nên có thể dùng bút màu để tô mắt gà. Dán hình: _Sau khi xé đủ các bộ phận của hình con gà con, GV làm thao tác bôi hồ và dán theo thứ tự: thân, đầu, mỏ. Mắt, chân gà lên giấy nền. _ Trước khi dán cần sắp xếp thân, đầu, đuôi, chân gà cho cân đối. 4.Dặn dò: Chuẩn bị giấy màu, hồ, vở ND 12/12 /2011 TIẾT 2:

File đính kèm:

  • docTHUCONG.DOC
Giáo án liên quan