TIẾNG VIỆT
Bài 77 : ăc – âc (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Ruộng bậc thang”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ăc - âc.
- Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ăc - âc.
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ăc - âc trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu, vật mẫu, đèn chiếu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 14 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 77 : ăc – âc (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Ruộng bậc thang”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ăc - âc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ăc - âc.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ăc - âc trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu, vật mẫu, đèn chiếu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần oc – ac.
- Đọc bảng con : “đồ đạc, bậc thềm”, nêu vị trí của âm và vần.
- Đọc SGK kết hợp nêu vị trí của âm và vần trong tiếng.
- Viết : “thác nước, quả gấc”.
3/ Bài mới : Vần ăc – âc.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : ăc – âc.
- GV cho HS xem tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Cái mắc áo dùng làm gì ?
- Trong từ “mắc áo” tiếng nào đã học ?
- Trong tiếng “mắc” có âm nào, thanh nào đã học ?
- Em hãy ghép vần mới.
- GV kiểm tra, viết lên bảng vần : “ăc”.
- GV hướng dẫn cách đọc và sửa sai khi HS đọc.
- Quan sát, nêu nhận xét.
+ mắc áo.
+ Treo quần áo.
- “áo”
- Âm “m“ và thanh sắc.
- Thực hiện ghép từ bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Dạy vần.
* Mục tiêu : HS nhận diện vần : ăc – âc.
- Vần “ăc“ được tạo bởi những âm nào ?
- Nêu vị trí của các âm trong vần “ăc”.
- Đánh vần : ă – c – ăc.
- Thêm âm gì, thanh gì để có tiếng “mắc”.
- Nêu vị trí của âm và vần trong tiếng “mắc”.
- Đánh vần : ă – c – ăc
m – ăc – măc – sắc – mắc
mắc áo.
- Viết : GV cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết con chữ “ă” lia bút đến điểm đặt bút của con chữ “c”, viết con chữ “c” kết thúc ở đường kẻ 2.
ăc mắc áo
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cách cầm bút, nối nét các con chữ.
- Trò chơi giữa tiết.
- Thực hiện tương tự cho vần “âc”.
- So sánh “ăc“ và “âc”.
- “ă” và “c”.
- Âm ă đứng trước, c sau.
- Cá nhân, lớp.
- Tự ghép chữ và dọc lên.
- Âm m đứng trước, ăc sau.
- Cá nhân, lớp.
- Quan sát, nhận xét.
+ Lắng nghe.
- Viết trên không.
- Viết bảng con.
- Khác âm bắt đầu, giống âm kết thúc.
Động não.
Hỏi đáp.
KN ra quyết định
Trực quan.
Truyền đạt.
Thực hành.
Động não.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV lần lượt giới thiệu từng từ : “màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân”.
- GV cho HS đọc cá nhân, sửa sai.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của các âm trong vần : ăc – âc.
+ Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ăc – âc (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 77 : ăc – âc (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Ruộng bậc thang”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ăc - âc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ câu ứng dụng, chữ mẫu, phấn màu.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ăc – âc (tiết 1).
- Đọc bảng : “mắc áo, quả gấc, tắc kè”, nêu vị trí của âm và vần
- Viết : “giấc ngủ, màu sắc”.
3/ Bài mới : Vần ăc – âc (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh vẽ câu ứng dụng.
+ Tranh vẽ gì ?
- Cho HS đọc từng câu, cả bài.
- GV sửa sai, dọc mẫu.
- Quan sát tranh.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Vấn đáp.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS lần lượt xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Khoảng cách giữa 2 chữ “mắc áo” như thế nào ?
mắc áo quả gấc
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát, nêu nhận xét.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tựn nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề của bài luyện nói.
- Cả lớp xem tranh vẽ “Ruộng bậc thang”.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em đã thấy đồng ruộng chưa ?
+ Xung quanh ruộng bậc thang có gì ? Vì sao em biết ?
+ Ruộng bậc thang, em thường thấy ở đâu ?
- Cho HS luyện nói theo chủ đề, GV sửa sai, uốn nắn lời nói.
- Quan sát nêu nhận xét.
+ Đường đi nhỏ, nhà, cây.
+ Miền núi.
- Cá nhân.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : - Nêu vị trí của âm và vần trong tiếng.
- Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Đọc bài thêm.
- Chuẩn bị : Vần uc – ưc.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba , ngày 15 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 78 : uc – ưc (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “uc, ưc, cần trục, lực sĩ”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Ai thức dậy sớm nhất”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uc - ưc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần uc - ưc.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần uc - ưc trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Quê hương tươi đẹp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ăc – âc.
- Đọc bảng con : “mắc áo, giấc ngủ, quả gấc, thắc mắc”.
- Đọc SGK.
- Viết : “mắc áo, nhấc chân”.
3/ Bài mới : Vần uc – ưc.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : uc – ưc.
- GV cho HS xem tranh vẽ “cần trục”.
+ Tranh vẽ gì ?
- Trong từ “cần trục” tiếng nào đã học ?
- Trong tiếng “trục” có âm gì, thanh gì đã học ?
- Em ghép vần mới.
- GV đi kiểm tra, viết lên bảng vần : “uc” và hướng dẫn cách đọc.
- Quan sát, nhận xét.
- “cần”.
- Âm tr và thanh nặng.
- Thực hiện ở bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
Hoạt động 2 : Dạy vần.
* Mục tiêu : HS nhận diện vần : it – iêt.
- Vần “uc“ được tạo bởi âm nào ?
- Nêu vị trí của các âm trong vần “uc”.
- Đánh vần : u – cờ – uc.
- Thêm âm gì, thanh gì để có tiếng “trục” ?
- Nêu vị trí của âm và vần trong tiếng “trục”.
- Đánh vần : u – cờ – uc
tr – uc – truc – nặng - trục
cần trục.
- Viết : GV cho xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Con chữ “t“ cao mấy dòng li ?
+ Con chữ “r“ viết thế nào ?
uc cần trục
- Chú ý nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét các con chữ, khoảng cách giữa các tiếng.
- Trò chơi giữa tiết.
- Thực hiện tương tự cho vần “ưc”.
- So sánh “uc“ và “ưc”.
- “u” và “c”.
- Âm u đứng trước, c sau.
- Cá nhân, lớp.
- Ghép chữ ở bộ chữ.
- Âm tr đứng trước, uc sau.
- Cá nhân, lớp.
- Quan sát, nhận xét.
+ 3 dòng li.
- Viết trên không.
- Viết bảng con.
- Giống âm kết thúc, khác âm bắt đầu.
Động não.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Trực quan.
Hỏi đáp.
Thực hành.
Động não.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV lần lượt giới thiệu từng từ, giải thích : “cần trục, lực sĩ”.
- Cho HS đọc cá nhân, sửa sai, đọc mẫu.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của âm trong vần uc – ưc.
+ Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần uc – ưc (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 78 : uc – ưc (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “uc, ưc, cần trục, lực sĩ”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Ai thức dậy sớm nhất”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần uc - ưc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ : Con gà, Ai thức dậy sớm.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Gà gáy”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần uc – ưc (tiết 1)
- Đọc lại bài trên bảng ở tiết 1, nêu vị trí của âm và vần của tiếng.
- Viết : “máy xúc, lọ mực, cần trục, lực sĩ”.
3/ Bài mới : Vần uc – ưc (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh vẽ câu ứng dụng :
+ Tranh vẽ gì ?
- GV cho HS đọc từng câu, cả bài.
- GV đọc mẫu, cá nhân.
- GV sửa sai, nhắc nhở, uốn nắn.
- Quan sát tranh, nhận xét.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
cần trục lực sĩ
+ Khoảng cách giữa 2 chữ “lực sĩ” thế nào?
- GV nhắc nhở HS tư thế khi viết, cầm bút, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát, nhận xét.
+ 1 con chữ 0.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Động não.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Con gà báo hiệu gì cho mọi người ?
+ Tranh vẽ cảnh nông thôn hay thành phố ? Vì sao em biết ?
+ Theo em, ai là người dậy sớm nhất ?
+ Ở nhà em, ai là người dậy sớm nhất ? Dậy để làm gì ?
- GV cho HS luyện nói theo chủ đề, GV sửa sai, uốn nắn cho HS.
- Quan sát tranh, nhận xét.
+ Gà trống, ông mặt trời . . .
+ Nông thôn. Có trâu đi cày.
+ Gà, ông mặt trời . . .
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Trò chơi : “Ghi tiếng theo tranh hay mẫu vật”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần uôc – ươc.
Rút kinh nghiệm
Thứ tư , ngày 16 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 79 : ôc – uôc (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS đọc và viết được : “ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc”.
Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Tiêm chủng, uống thuốc”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ôc - uôc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ôc - uôc.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ôc - uôc trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, đèn chiếu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Gà gáy”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần uc – ưc.
- Đọc bảng con : “đạo đức, cá nục”, nêu vị trí của âm và vần trong tiếng “xúc, đức, nục”
- Đọc SGK, nêu vị trí của âm và vần.
- Viết : “cây trúc, chúc tết, thức dậy”.
3/ Bài mới : Vần ôc – uôc.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu vần.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : ôc – uôc.
- GV cho HS xem tranh vẽ “thợ mộc”.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Chú thợ mộc đang làm gì ?
- Trong từ “thợ mộc” có tiếng nào đã học?
- Trong tiếng “mộc” có âm nào, thanh nào đã học ?
- Em ghép vần vừa học.
- GV kiểm tra, nhắc nhở, ghi bảng “ôc”, hướng dẫn cách đọc.
- Vần “ôc” được tạo bởi những âm nào ?
- Nêu vị trí của các âm trong vần “ôc”.
- Đánh vần : ô – c – ôc
- Thêm âm gì, thanh gì để được tiếng “mộc”.
- Đánh vần : m – ôc – mốc – nặng – mộc
- Quan sát, nhận xét.
+ bào gỗ.
- thợ.
- Âm m và thanh nặng.
- Ghép vần từ bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
- Âm ô và c.
- Âm ô trước, c đứng sau.
- Ghép chữ từ bộ đồ dùng.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
Luyện đọc.
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết đúng mẫu chữ vở tập viết. Rèn viết chữ sạch, đẹp, đều nét.
- GV cho HS xem chữ mẫu, hướng dẫn qui trình viết.
- Đặt bút dưới đường kẻ 3 viết con chữ “ô” lia bút đến điểm đặt bút của con chữ “c” viết con chữ “c”, kết thúc ở đường kẻ 2.
ôc uôc
- Nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét các con chữ.
- Thực hiện tương tự cho vần “uôc”.
- Quan sát, nhận xét.
- Lắng nghe.
- Viết trên không.
- Viết bảng con.
Trực quan.
Truyền đạt.
KN ra quyết định
Thực hành.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV viết từ ứng dụng lên bảng.
- Cho HS đọc từng từ, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Cá nhân, lớp.
- Nhận xét.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của các âm trong vần ôc – uôc.
+ Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ôc – uôc (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 79 : ôc – uôc (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS đọc và viết được : “ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc”.
Kĩ năng : Đọc được từ, câu ứng dụng.
Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Tiêm chủng, uống thuốc”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ôc - uôc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ bài luyện nói, câu ứng dụng, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ôc – uôc.
- Đọc lại các từ và vần ở tiết 1, nêu vị trí của âm trong vần “ôc, uôc”.
- Viết “thua cuộc, tốc độ”.
3/ Bài mới : Vần ôc – uôc (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- Đọc SGK nêu vị trí của âm và vần trong tiếng : mộc, đuốc, ốc, gốc guốc, thuộc . . .
- Cho HS xem tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì ?
- Cho HS đọc từng câu, 2 câu, cả đoạn.
- Cá nhân, lớp.
- Quan sát, nhận xét.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
KN ra quyết định
Trực quan.
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Có mấy con chữ cao 2 dòng li ?
ôc thợ mộc
+ Khoảng cách giữa chữ “thợ” và “mộc” như thế nào ?
uôc ngọn đuốc
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát, nhận xét.
+ 1 con chữ 0.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Hỏi đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
- GV cho HS xem tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em thấy ai trong tranh ?
+ Em có bao giờ tiêm ngừa chưa ?
+ Khi nào em phải uống thuốc ?
+ Trường em đã bao giờ tổ chức tiêm chủng chưa ?
+ Hãy kể cho bạn nghe, em đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi như thế nào ?
- Cho HS luyện nói, GV sửa sai, uốn nắn.
- Cá nhân.
+ Chích ngừa.
+ Mẹ, em bé.
+ Có.
+ Bệnh.
+ Có.
- Cá nhân.
- Nhận xét.
Luyện nói.
Vấn đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Trò chơi : “Ghi chữ ứng với tranh hay vật mẫu”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần iêc – ươc.
Rút kinh nghiệm
Thứ năm , ngày 17 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 80 : iêc – ươc (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn”
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Xiếc, múa rối, ca nhạc”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần iêc - ươc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần iêc - ươc.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần iêc - ươc trong các câu.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần iêc – ươc.
- Đọc bảng con : “giám đốc, cuộc thi”.
- Đọc SGK, nêu vị trí của âm và vần trong tiếng “mộc, gốc, thuộc, đuốc”.
- Viết : “độc ác, rau luộc”.
3/ Bài mới : Vần iêc – ươc.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu vần.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : iêc – ươc.
- GV cho HS xem tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Những con vật nào đang làm xiếc ?
- Trong từ “xem xiếc” có tiếng nào đã học?
- Trong tiếng “xiếc” có âm nào, thanh nào đã học ?
- Em ghép vần vừa học.
- GV kiểm tra, nhắc nhở, ghi bảng “iêc”, hướng dẫn cách đọc.
- Vần “iêc” được tạo bởi những âm nào ?
- Nêu vị trí của các âm trong vần “iêc”.
- Đánh vần : iê – c – iêc
- Thêm âm gì, thanh gì để được tiếng “xiếc”.
- Nêu vị trí của các âm và vần trong tiếng “xiếc”.
- Đánh vần : iê – c – iêc
x – iêc – xiêc – sắc – xiếc
xem xiếc
- Quan sát, nhận xét.
+Biểu diễn xiếc.
+ Khỉ, . . .
- xem.
- Âm x và thanh sắc.
- Ghép vần từ bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
- Âm iê và c.
- Âm iê trước, c đứng sau.
- Cá nhân, lớp.
- Ghép chữ từ bộ đồ dùng.
- Âm x trước, iê đứng sau.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
Luyện đọc.
Động não.
Thực hành.
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết đúng mẫu chữ vở tập viết. Rèn viết chữ sạch, đẹp, đều nét.
- GV cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Các con chữ cao mấy dòng li ?
+ Đặt bút ở đường kẻ 2 viết con chữ “i” nối nét viết con chữ “ê” lia bút đến điểm đặt bút của con chữ “c” viết con chữ “c”, kết thúc ở đường kẻ 2.
iêc xem xiếc
- Nhắc nhở tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét các con chữ.
- Trò chơi giữa tiết.
- Thực hiện tương tự cho vần “ươc”.
- So sánh “iêc – ươc”.
- Quan sát, nhận xét.
- Lắng nghe.
- Viết trên không.
- Viết bảng con.
- Điền tiếng.
- Khác âm bắt đầu.
Trực quan.
Truyền đạt.
KN ra quyết định
Thực hành.
Động não.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV cho HS xem tranh, giải nghĩa từ : “cái lược, cá diếc, công việc, thước kẻ”.
- Cho HS đọc từng từ, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Cá nhân, lớp.
- Nhận xét.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của các âm trong vần iêc – ươc.
+ Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần iêc – ươc (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 80 : iêc – ươc (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn”.
2/ Kĩ năng : Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Xiếc, múa rối, ca nhạc”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần iêc - ươc.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ câu ứng dụng, bảng cài, bài luyện nói.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Mưa rơi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần iêc – ươc.
- Đọc lại các từ và vần ở tiết 1, nêu vị trí của âm trong vần “iêc, ươc”.
- Viết “mỏ thiếc, nước uống”.
3/ Bài mới : Vần iêc – ươc (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh câu ứng dụng.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em thấy những hình ảnh nào trong tranh?
- GV cho HS đọc từng câu, 2 câu, cả đoạn.
- GV sửa sai cho HS, đọc mẫu.
- Quan sát, nhận xét.
+ Dòng sông.
+ Các bạn thả diều, người chèo thuyền, . . .
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Khoảng cách giữa các con chữ thế nào ?
iêc xem xiếc
ươc rước đèn
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát, nhận xét.
+ nửa con chữ 0.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Hỏi đáp.
Thực hành.
KN ra quyết định
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
- GV cho HS xem tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em đã được xem xiếc, ca nhạc hay múa rối chưa ?
+ Xem xiếc em thấy thế nào ?
+ Em thích xem gì nhất ? Vì sao ?
+ Em hãy kể cho các bạn nghe về nơi mà em đi xem ?
- Cho HS luyện nói, GV sửa sai, uốn nắn.
- Quan sát, nhận xét.
+ Xem xiếc.
- Cá nhân.
+ Vui, hay.
- Cá nhân.
Trực quan
Vấn đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Trò chơi : “Tiếp sức”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ach.
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày 18 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Tập viết 17 : tuốt lúa, hạt thóc, giúp đỡ, ướp cá
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố HS đọc, viết được từ, tiếng có vần đã học.
2/ Kĩ năng : Rèn HS viết đúng cỡ chữ, viết đẹp và biết cách nối nét đúng.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các con chữ cao hai thân
Kĩ năng ra quyết định : Viết đúng các chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng – đẹp, cầm bút, tư thế ngồi đúng
III. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng kẻ sẵn, phấn, chữ mẫu, tranh minh họa.
HS : Bảng con, vở.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động : hát “Búp bê xinh”
2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm
3 . Bài mới: Hôm nay các em luyện viết các chữ đã học trong tuần.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Viết bảng con
Mục tiêu : nắm chắc cách viết
- GV giới thiệu chữ mẫu : tuốt lúa, hạt thóc.
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết :
tuốt lúa
hạt thóc
giúp đỡ ướp cá
Quan sát chữ mẫu
Phân tích
HS viết B con
Trực quan
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Viết vào vở
Mục tiêu : viết đúng mẫu , biết cách khoảng giữa các chữ khi viết
- GV nêu nội dung viết : Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá
- Yêu cầu HS nêu lại tư thế ngồi khi viết bài.
- GV viết mẫu từng dòng .
HS nêu
HS viết bài vào vở.
KN đặt mục tiêu
Luyện viết
4. Hoạt động nối tiếp
- GV thu vở chấm .
- Nhận xét – sửa sai
* Chuẩn bị : Bài “con ốc, đôi guốc, …”.
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Tập viết 18 : con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch,
vui thích, xe đạp
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố HS đọc, viết được từ, tiếng có vần đã học.
2/ Kĩ năng : Rèn HS viết đúng cỡ chữ, viết đẹp và biết cách nối nét đúng.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các con chữ cao hai thân
Kĩ năng ra quyết định : Viết đúng các chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng – đẹp, cầm bút, tư thế ngồi đúng
III. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng kẻ sẵn, phấn, chữ mẫu, tranh minh họa.
HS : Bảng con, vở.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”.
2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm
3 . Bài mới: Hôm nay các em luyện viết các chữ đã học trong tuần.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Viết bảng con
Mục tiêu : nắm chắc cách viết
- GV giới thiệu chữ mẫu : con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, vui thích, xe đạp.
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết :
con ốc đôi guốc
rước đèn
kênh rạch
Quan sát chữ mẫu
Phân tích
HS viết B con
xe đạp thích
vui thích
Trực quan
Vấn đáp
Thực hành
KN giao tiếp – tự nhận thức
Luyện viết
Hoạt động 2 : Viết vào vở
Mục tiêu : viết đúng mẫu , biết cách khoảng giữa các chữ khi viết
- GV nêu nội dung viết : con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, vui thích, xe đạp.
- Yêu cầu HS nê
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 19.doc